Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 28/09/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Dư thừa công suất lắp ráp ô tô tại Trung Quốc: Tình trạng khó khắc phục

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 1526
09:04 | 25/05/2024
4.3 (3 đánh giá)

Trung Quốc được đánh giá đang dư thừa công suất sản xuất ô tô nhưng việc giải quyết tình trạng này đang khá khó khăn cho các hãng xe khi gặp nhiều rào cản tại các thị trường khác nhau trên thế giới.

Dành cho các bạn quan tâm:

China Daily đã đăng tải một bài báo trích dẫn lời của các chuyên gia trong ngành kinh tế của Trung Quốc cho rằng ngành ô tô của nước này đang dư thừa công suất sản xuất và lắp ráp, gây ra những thách thức lớn dành cho các quan chức và lãnh đạo trong ngành.

Theo thông tin từ tờ báo này, doanh số ô tô năng lượng mới (NEV) năm 2023 của Trung Quốc (chủ yếu các các xe điện - EV) đã đạt tới 9,49 triệu chiếc, thấp hơn chỉ một chút so với sản lượng 9,59 triệu chiếc đã xuất xưởng. Trong đó, chỉ có khoảng 12% sản lượng ô tô được xuất khẩu, thấp hơn khá nhiều so với các quốc gia khác như 50% ô tô sản xuất tại Nhật và gần 80% tại Đức được mang đến bán tại các thị trường khác trên thế giới.

Ô tô Trung Quốc xuất khẩu đang chờ tại cảng.

Tờ South China Morning Post cũng đã có bài viết gần đây cho biết các lãnh đạo kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cũng từng thừa nhận cách đây vài tháng về vấn đề công suất dư thừa trong một số ngành công nghiệp đang là một vấn đề cần được giải quyết trong năm nay.

Nguyên nhân cho vấn đề này được ông Joerg Wuttke - Cựu Chủ tịch của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc giải thích rằng Trung Quốc thường sẽ đầu tư rất nhiều tiền vào một kế hoạch phát triển chiến lược, nguồn đầu tư được dành rất nhiều cho các doanh nghiệp trong nước trong khi công ty nước ngoài sẽ bị đẩy dần khỏi thị trường; song song với đó, các tỉnh thành của Trung Quốc cũng mở rộng sản xuất để phục vụ mục tiêu đặt ra, điển hình như các sản phẩm về thép, nhôm, hóa chất, ô tô và pin điện gần đây nên công suất sản xuất của nhiều ngành công nghiệp tại Trung Quốc dần trở nên dư thừa.

Nhìn về lĩnh vực ô tô mà điển hình là xe điện, có thể thấy rõ ràng tình hình dự thừa công suất đã và đang diễn ra. Tờ The Wall Street Journal, trích lời của một chuyên gia về xe điện Trung Quốc, cho biết năm 2023 đã xuất hiện tới 123 hãng xe điện xuất hiện trên thị trường. Và điều đó không phải ngẫu nhiên khi báo cáo của Viện Kinh tế thế giới Kiel (Đức) mới đây cho thấy chính phủ Trung Quốc đã chi khoảng 173 tỷ USD trong giai đoạn 2009 - 2022 để hỗ trợ cho ngành ô tô năng lượng mới, gồm các mẫu xe thuần điện và Hybrid.

Thực tế đáng báo động dành cho nhiều nhà sản xuất EV tại Trung Quốc khi phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ là việc tổng sản lượng ô tô xuất xưởng của nước này mới chỉ đạt khoảng 50% công suất sản xuất, vẫn còn thấp hơn so với điểm hòa vốn của trung bình ngành ô tô trên thế giới phải đạt mức 80%.

Như vậy, việc nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần tìm đường xuất khẩu ra thế giới là hoàn toàn dễ hiểu nhưng các thị trường lớn hiện nay, điển hình như Mỹ đã bắt đầu áp dụng mức thuế suất rất cao đánh vào mặt hàng này, liên minh châu Âu (EU) cũng đang cân nhắc về việc tăng thuế xe điện từ Trung Quốc trong bối cảnh thị trường "lục địa già" đang là nơi bành chướng mới của các hãng xe điện từ quốc gia này.

Tổng hợp

Bạn lựa chọn VinFast VF 3 hay Wuling Hongguang miniEV?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.3
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(1)
(2)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Quang Uy -
    25/05/2024 - 22:43
    Hãy cẩn thận với họ
  • Quý Tâm -
    25/05/2024 - 22:42
    Thực hư có đúng như truyền thông đưa tin???
  • Nguyễn Tuân -
    25/05/2024 - 22:41
    Vì họ đang muốn chiếm lĩnh thị trường ô tô điện TG chăng????

Các tin khác

Atto 3 bị cháy cổng sạc nhưng BYD từ chối bảo hành?

Atto 3 bị cháy cổng sạc nhưng BYD từ chối bảo hành?

4.8 (3 đánh giá)
Sau gần 2 tháng, vụ việc BYD không chấp nhận bảo hành chiếc Atto 3 bị cháy cổng sạc tại Ấn Độ cách đã gây nhiều tranh cãi.
Vinfast VF 3 tại Philippines đắt hay rẻ hơn tại Việt Nam?

Vinfast VF 3 tại Philippines đắt hay rẻ hơn tại Việt Nam?

4.3 (3 đánh giá)
VinFast VF 3 vừa được giới thiệu tại Philippines với giá bán quy đổi từ 266 triệu đồng, trở thành mẫu xe điện có giá bán rẻ nhất tại thị trường ...
VinFast VF 3 sẽ được bán tại Philippines với giá tương đương 350 triệu đồng?

VinFast VF 3 sẽ được bán tại Philippines với giá tương đương 350 triệu đồng?

4.8 (3 đánh giá)
VinFast dự kiến sẽ bán thêm mẫu xe điện mini VF 3 tại Philippines với giá bán chưa đến 350 triệu đồng (sau quy đổi).
Xe điện bị cấm đỗ dưới hầm của các khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc

Xe điện bị cấm đỗ dưới hầm của các khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc

4.8 (3 đánh giá)
Một số khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc đã bắt đầu cấm xe điện vào đỗ ở tầng hầm như một biện pháp để ngăn ngừa hỏa hoạn, ảnh ...
Jaguar Land Rover sắp ra mắt ô tô với khung gầm của Tata Motors

Jaguar Land Rover sắp ra mắt ô tô với khung gầm của Tata Motors

5.0 (3 đánh giá)
Hãng xe Ấn Độ Tata Motors đang phát triển một nền tảng khung gầm mới cho các mẫu xe, đáng quan tâm, hệ thống khung gầm này cũng sẽ được trang ...
VinFast sẽ sớm đưa VinFast VF 3 và bán tải VF Wild sang Mỹ

VinFast sẽ sớm đưa VinFast VF 3 và bán tải VF Wild sang Mỹ

4.4 (3 đánh giá)
Truyền thông Mỹ đưa tin hãng xe điện Việt Nam - VinFast sẽ sớm thêm các mẫu xe mới sang thị trường Mỹ, trong đó có cả các mẫu VinFast VF 3 ...
Toyota Raize bị đánh giá an toàn 1 sao khi có mặt tại châu Mỹ Latin

Toyota Raize bị đánh giá an toàn 1 sao khi có mặt tại châu Mỹ Latin

5.0 (3 đánh giá)
Tổ chức đánh giá xe mới tại thị trường Nam Mỹ - Latin NCAP đã chấm điểm 1 sao đối với Toyota Raize được sản xuất tại Indonesia, những vấn đề mà mẫu ...
Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

5.0 (3 đánh giá)
Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC), đang phải đối mặt với việc sụt giảm mạnh doanh số trong năm 2024 này, đáng quan tâm là mức sụt giảm này đến ...