Quá trình tái cấu trúc của Geely sẽ được hoàn thành vào giữa năm sau, theo đó Lynk & Co sẽ nằm trong quyền kiểm soát Zeekr để tập trung vào phát triển xe điện.
Theo nguồn tin của Economic Daily, Geely được cho đang cố gắng sáp nhập thương hiệu Lynk & Co và Zeekr để tập trung hơn vào thị trường xe năng lượng mới. Kế hoạch hợp nhất này nhằm giảm sự cạnh tranh nội bộ giữa các thương hiệu có phần nào đó tương đồng về đối tượng khách hàng tiềm năng, tránh mất doanh số và cải thiện khả năng cạnh tranh của tập đoàn Geely.
Trong khi đó, Reuters trích dẫn nguồn tin cho biết sự sáp nhập này sẽ diễn ra theo chiều hướng Zeekr mua lại 30% cổ phần kiểm soát tại Lynk & Co từ phía Volvo và 20% cổ phần từ Geely Holding. Trong khi đó, Zeekr sẽ được bơm vốn để tăng cổ phần trong Lynk & Co lên 51% trong khi Geely Automobile Holdings sẽ nắm giữ phần cổ phần còn lại.
Tờ Reuters cũng cho biết Zeekr hiện được định giá khoảng 2,5 tỷ USD, thỏa thuận mới dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 6 năm sau. Zeekr dự kiến cũng sẽ dẫn đầu quá trình phát triển công nghệ xe điện và xe kết nối, chia sẻ nghiên cứu của mình với các thương hiệu khác thuộc tập đoàn Geely Holding như Lynk & Co và Polestar.
Hiện mẫu xe mới nhất của Lynk & Co là Z20 được xây dựng trên nền tảng Geely Sustainable Experience Architecture (SEA) cũng được chia sẻ chung với Zeekr X, Volvo EX30 và smart #1.
Theo báo cáo của CarNewsChina, tính từ đầu năm đến hết tháng 10, tổng doanh số của tập đoàn Geely đạt 226.686 chiếc, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe điện chạy pin tăng tới 132% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 78.858 chiếc. Hiện Lynk & Co và Zeekr chiếm gần 30% tổng doanh số bán hàng của toàn tập đoàn Geely.
Tại Việt Nam, Tasco Auto đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập liên doanh lắp ráp ô tô với Geely Holdings, nhà máy đặt tại Thái Bình với việc xuất xưởng các mẫu xe của Lynk & Co và Geely Auto. Việc tái cấu trúc của Geely có thể sẽ mang đến một số ảnh hưởng đến Việt Nam, điều này sẽ khiến cơ cấu phức tạp hơn.
Theo Paultan