Các mức thuế mới của chính quyền Tổng thống Trump gây khó cho các hãng xe nhập khẩu vào Mỹ, nhưng thực tế lại chỉ ra một vấn đề trớ trêu khác; Chính những thương hiệu ô tô Mỹ lại bị ảnh hưởng đầu tiên.
Dành cho các bạn quan tâm
Chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump đối với ô tô nhập khẩu có mục đích chính là bảo hộ cho các nhà sản xuất ô tô trong nước và tạo công ăn việc làm cho người. Tuy nhiên một thực tế xảy ra đã lâu mà dường như chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận trước khi công bố chính sách này; Đó là từ lâu, các thương hiệu ô tô của Mỹ đã “sống nhờ” từ việc sản xuất từ các nước khác (nhờ nhân công rẻ) để cung cấp cho thị trường Mỹ.
Và trên thực tế, mức thuế 25% áp dụng với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4 sẽ gây thiệt hại đáng kể cho các thương hiệu ô tô, không chỉ riêng cho các công ty nước ngoài mà cả các thương hiệu ô tô Mỹ nhưng không sản xuất tất cả các mẫu xe ở Mỹ. Năm ngoái 2024 "Tam đại gia ngành ô tô Mỹ" là GM, Ford và Stellantis (quản lý Chrysler, RAM, Dodge…) đã bán gần 1,85 triệu xe nhập khẩu vào Mỹ, tương đương 13% doanh số toàn cầu.
Trong khi đó, theo một báo cáo của JATO Dynamics ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan chỉ bán ra 1,53 triệu xe tại Mỹ. Các thương hiệu Đức nhập khẩu vào Mỹ của Volkswagen, BMW, và Mercdes-Benz chỉ chiếm 7% tổng doanh số thị trường này. Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu của JATO Dynamics, chỉ ra rằng Mỹ là thị trường then chốt của 14 trong số 18 nhà sản xuất ô tô lớn không phải Trung Quốc.
Những thông số này đã phơi bày một thực tế các nhà sản xuất ô tô của Mỹ từ lâu đã phụ thuộc vào việc nhập khẩu xe từ nhà máy ở các nước như Canada và Mexico, hơn là các đối thủ nước ngoài, chưa kể các thương hiệu ô tô Mỹ phụ thuộc lớn, với nguồn thu chính là từ thị trường nội địa chứ không có sự cân bằng trên các thị trường toàn cầu như các đối thủ từ Nhật Bản hay châu Âu.
Tập đoàn ô tô lớn nhất của Mỹ - General Motors sẽ phải đối đầu với tác động từ chính sách thuế mới của ông Trump một cách rõ ràng nhất vì trong năm 2024, họ xếp ngay sau Hyundai-KIA và Toyota về tổng lượng xe nhập khẩu vào (hoặc vào) Mỹ chiếm tới 18% doanh số toàn cầu của họ, tỷ lệ cao nhất trong 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Và trên thực tế, GM có thị trường đạt doanh số cao nhất là Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Trung Quốc, nhưng xu hướng người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chuộng xe nội địa đã khiến Mỹ trở thành thị trường chính của GM và chính sách thuế mới này chắc chắn sẽ gây khó khăn và thiệt hại không nhỏ cho tập đoàn này.
Như vậy, với cuộc chơi mới mà chính quyền tổng thống Donald Trump đưa ra, bằng chính sách thuế quan, ép các thương hiệu ô tô, bao gồm cả các thương hiệu nội địa phải đưa sản xuất trở ở lại Mỹ sẽ khiến hàng loạt thương hiệu châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… sẽ đối đầu với vô vàn khó khăn nếu muốn tiếp tục kinh doanh có lãi tại thị trường Mỹ bởi việc chuyển đổi sản xuất không thể thay đổi ngay lập tức khi liên quan đến nhà xưởng, hậu cần và nguồn cung từ các nhà sản xuất phụ kiện, chưa kể nhân công lành nghề giá rẻ…
Ngành ô tô của Mỹ, với chính sách mới của tổng thống Donald Trump sẽ có biến chuyển và có thể mang tới hiệu quả trong chính sách dài hạn, và trong thời điểm trước mắt rõ ràng thay đổi này sẽ mang tới nhiều vấn đề trong kinh doanh. Và trước mắt, giá xe tăng vì thuế tăng, sẽ khiến người dân Mỹ phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để sở hữu xe, chưa kể sẽ làm nguồn thu cho ngân sách Mỹ bị ảnh hưởng.