Doanh số ô tô mới tại Mỹ trong năm 2024 tiếp tục tăng trưởng kể từ sau khi kết thúc đại dịch COVID-19, điều được cho là nhờ các chiến dịch ưu đãi bán hàng và đặc biệt là nhu cầu ngày càng tăng của dòng xe Hybrid. Dưới đây là top 10 mẫu xe bán nhiều nhất của thị trường Mỹ trong năm 2024.
Dành cho các bạn quan tâm:
Danh sách top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ vẫn có nhiều gương mặt quen thuộc, trong đó dẫn đầu tiếp tục là Ford F-Series với năm thứ 43 liên tiếp giữ vững thành tích này. Xếp ở vị trí tiếp theo cũng là một đối thủ trực tiếp của mẫu bán tải cỡ lớn Ford, đó là Chevrolet Silverado, trong khi mẫu xe thường xuyên đứng ở vị trí thứ ba - cũng là đối thủ của hai mẫu xe kể trên là mẫu bán tải RAM (RAM Pickup) lại sụt giảm mạnh về doanh số.
Trong khi đó, các mẫu Toyota RAV4, Tesla Model Y và Honda CR-V lại có một năm tăng trưởng khá tốt để vươn lên các vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng. Có cùng kết quả kinh doanh như vậy, Honda Civic cũng đã có những thay đổi về vị trí của mình.
Theo báo cáo của Ward Intelligence, doanh số ô tô mới bán tại Mỹ đạt mức 15,9 triệu chiếc vào năm 2024, tăng 2,2% so với năm trước đó và đạt mức cao nhất kể từ năm 2019 (trước đại dịch). Các hãng xe kỳ vọng doanh số sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2025, đặc biệt là ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống sau khi Tổng thống Donald Trump đắc cử.
Theo đó, đại diện General Motors (GM) cho biết hãng đang có động lực mạnh mẽ sau khi bảo vệ thành công ngôi vị nhà sản xuất ô tô có doanh số lớn nhất năm 2024 với 2,7 triệu xe bán ra thị trường, tăng tới 4,3%.
Cùng với đó, hầu hết các hãng đều ghi nhận kết quả bán hàng khả quan so với năm 2023 khi họ tiếp cận chậm hơn đến xe điện và tiếp tục hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Mỹ với chủ yếu các xe bán tải và SUV chạy xăng, đồng thời tận dụng mối quan tâm của người tiêu dùng đến xe Hybrid, giúp loại ô tô này tăng trưởng tới 36,7% trong năm 2024.
Trong đó, Toyota hưởng lợi nhiều nhất với xu hướng này, tăng doanh số 3,7% tại thị trường Mỹ nhờ vào sự ổn định của các mẫu xe như Camry và RAV4 cùng với các phiên bản Hybrid. Reuters từng đưa tin về việc nhà sản xuất ô tô Nhật Bản muốn chuyển đổi toàn bộ danh mục sản phẩm của mình thành các xe Hybrid.
Ford cũng hưởng lợi từ dòng xe xanh này, giúp tăng doanh số 4,2% trong năm 2024, với lượng ô tô Hybrid bán ra nhiều gấp đôi xe thuần điện. Dù không quá đẩy mạnh chương trình ưu đãi và hỗ trợ nhưng lượng xe thuần điện vẫn tăng trưởng rất tốt, riêng Ford đạt mức tăng 34,8%.
Cox Automotive cho biết doanh số xe thuần điện tại Mỹ dự kiến đạt 1,3 triệu chiếc, tương đương 8% ô tô mới bán ra. Tuy nhiên, kế hoạch của Tổng thống Donald Trump sắp tới có thể ảnh hưởng đến doanh số loại xe này trong năm 2025, khi ông muốn đảo ngược chính sách hỗ trợ tín dụng 7.500 USD cho một số loại xe điện, và tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và Canada.
Trong năm 2024, duy nhất có hai nhà sản xuất Stellantis và Tesla sụt giảm doanh số tại thị trường Mỹ. Trong đó, Stellantis ghi nhận lượng ô tô bán ra thấp hơn 15% so với năm 2023, giảm đối với các thương hiệu RAM, Jeep và Dodge. Hãng xe điện Tesla đang chững lại khi danh mục sản phẩm đã quá cũ kỹ và sự cạnh tranh của các hãng Trung Quốc đang ngày càng tăng trong năm vừa qua.
Theo Car and Driver, Reuters