Dành cho các bạn quan tâm
Trong khi cả thế giới ô tô đang mải miết chạy đua với động cơ điện (EV), màn hình cảm ứng và những hộp số tự động mượt mà nhưng "vô hồn", Nissan vừa thực hiện một bước đi đầy táo bạo và có phần... hoài cổ.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026, hãng xe Nhật Bản sẽ chính thức trình làng Nissan Z Nismo MT – phiên bản trang bị hộp số sàn 6 cấp, một lựa chọn vốn tưởng chừng đã bị "khai tử" trên dòng Nismo hiệu năng cao.

Đây không chỉ là một đợt nâng cấp, mà là một lời khẳng định về bản sắc, bất chấp việc Nissan đang vật lộn trong cuộc cải tổ quy mô lớn. Trong khi các đối thủ đang cố gắng làm cho xe nhanh hơn bằng trí tuệ nhân tạo và thuật toán, Nissan lại chọn cách trả lại quyền kiểm soát cho đôi chân và bàn tay của người lái.
Thay vì hộp số tự động 9 cấp trước đây, phiên bản Z Nismo MT kết hợp hộp số sàn với khối động cơ V6 3.0L tăng áp kép, sản sinh 420 mã lực và mô-men xoắn 520 Nm. Việc đưa hộp số sàn lên một mẫu xe "đỉnh chóp" như Nismo là minh chứng cho thấy Nissan đã lắng nghe tiếng lòng của những "purist" (người yêu xe thuần túy) – những người coi trọng cảm giác cơ khí và sự phấn khích hơn là những con số tăng tốc khô khan trên giấy tờ.
Nhìn sang đối thủ đồng hương Subaru, chúng ta thấy một sự tương đồng nhưng cũng đầy khác biệt: Subaru từ lâu đã nổi tiếng với việc giữ lại hộp số sàn trên các dòng xe biểu tượng như BRZ hay WRX. Thậm chí, Subaru còn nỗ lực tích hợp hệ thống an toàn EyeSight lên xe số sàn để kéo dài tuổi thọ cho loại hộp số này.
Nếu Subaru BRZ tập trung vào sự cân bằng, nhẹ nhàng với động cơ hút khí tự nhiên, thì Nissan Z Nismo MT lại là một "quái thú" thực sự với sức mạnh tăng áp dồi dào.Việc Nissan đưa số sàn lên phiên bản Nismo (vốn được tối ưu cho đường đua và thường dùng số tự động để đạt thời gian chạy sân tốt nhất) là một hành động "ngông" hơn nhiều so với Subaru. Nó cho thấy Nissan sẵn sàng hy sinh một vài phần mười giây chuyển số để đổi lấy sự gắn kết tuyệt đối giữa người và máy.
Trong một diễn biến khác, Nissan Motor Company (NMC) dự định tăng gấp đôi số lượng sản phẩm được trang bị gói Nismo toàn cầu từ năm lên mười mẫu xe và mở rộng phạm vi phân phối sang nhiều thị trường hơn.
Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thấy nhiều hơn chỉ Note, Ariya, X-Trail, Patrol và Z được trang bị gói Nismo, vốn mang đến hiệu năng được nâng cao cùng với các phụ kiện ngoại thất thể thao.
Từ khoảng 100.000 chiếc, công ty đặt mục tiêu tăng số lượng xe Nismo xuất xưởng hàng năm lên 150.000 chiếc vào năm 2028, với doanh số bán hàng ở nước ngoài dự kiến tăng từ 40% lên 60%.
Tương tự, Nissan đang hướng đến các hoạt động thể thao tốc độ của mình, như Super GT, Super Taikyu và Formula E, để phát triển công nghệ sẽ được áp dụng trực tiếp vào các mẫu xe Nismo trong tương lai. Bắt đầu từ năm tài chính 2026, Nissan sẽ giới thiệu các nguyên mẫu xe đua để đẩy nhanh quá trình phát triển cả công nghệ phần cứng và phần mềm. Những tiến bộ này dự kiến sẽ hỗ trợ không chỉ các hoạt động thể thao tốc độ mà còn cả sự mở rộng rộng rãi hơn của dòng xe đường phố Nismo nhằm hiện đại hóa các sản phẩm hiệu suất cao.
Cuối cùng, NMC cũng đang đặt cược vào giá trị di sản như một động lực tăng trưởng. Với thị trường phục chế toàn cầu dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2032, Nissan sẽ mở rộng các hoạt động kinh doanh phục chế, độ lại và phụ tùng, bắt đầu với Skyline GT-R R32, R33 và R34, cùng với nhiều mẫu xe và sản phẩm dành cho từng khu vực khác sẽ được triển khai sau đó.
“Nismo tiếp tục nâng tầm sự hứng khởi và đổi mới cho các dòng xe Nissan. Trong tương lai, chúng tôi hướng đến việc truyền tải niềm đam mê và sự nhiệt huyết của mình vào các dòng sản phẩm khác của Nissan”, ông Yutaka Sanada, chủ tịch kiêm CEO của Nissan Motorsports & Customization Co., Ltd. (NMC) cho biết.
Tổng hợp