Công nghệ phòng tránh hoả hoạn mới được các kỹ sư Trung Quốc thử nghiệm và công bố. Thay vì chữa cháy, ô tô điện sẽ phóng pin ra xa khỏi xe, hoạt động như túi khí.
Mẫu xe thử nghiệm là một chiếc Icar 03T của Cherry nhưng tập đoàn này tuyên bố Không liên quan.
Chưa thể khẳng định đây là một sáng kiến khả thi
Tư duy đột phá
Một thử nghiệm công nghệ ô tô điện gây tranh cãi của các kỹ sư Trung Quốc không chỉ thu hút sự chú ý của đất nước này mà còn rộng khắp thị trường ô tô toàn cầu. Theo đó, thay vì tìm cách dập ngọn lửa khi xe điện bị cháy, các kỹ sư đã lựa chọn một hướng đi mới, chưa từng được nhắc đến: Dùng hệ thống đẩy pin ra khỏi xe với tốc độ cao.
Video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một khối pin của ô tô điện được bắn ra từ hông một chiếc SUV trong tình huống mô phỏng bị cháy, sau đó rơi xuống khu vực đệm giảm chấn. Hệ thống này hoạt động tương tự như cách thức vận hành của túi khí: nếu cảm biến phát hiện sự cố nhiệt quá mức cho phép trong khối pin, nó sẽ kích hoạt để phóng toàn bộ pin ra khỏi xe trong chưa đầy một giây, với khoảng cách ước tính từ 3 đến 6 mét.
Cháy pin xe điện là một vấn đề an toàn nghiêm trọng vì ngọn lửa rất khó dập tắt và có thể lan rộng nhanh chóng. Và mục tiêu chính của công nghệ này là bảo vệ tối đa người ngồi trong xe khỏi nguy cơ cháy nổ. Bằng cách đẩy khối pin – nguồn phát nhiệt chính – ra khỏi cabin. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp hành khách có đủ thời gian thoát hiểm. Ý tưởng là tách rời "quả bom nhiệt" khỏi người sử dụng trước khi đám cháy bùng phát dữ dội.
Thử nghiệm này diễn ra trong khuôn khổ "Hội nghị Trình diễn và Giao lưu Công nghệ phóng pin" tổ chức ngày 19/9 vừa qua
Dòng chữ bên hông chiếc xe có ghi: Thử nghiệm do Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ sửa chữa va chạm ô tô Trung Quốc thực hiện
Đùa hay thật?
Tuy nhiên, ngay khi video được chia sẻ, nó đã vấp phải làn sóng phản đối và tranh cãi dữ dội về nguy cơ an toàn giao thông khi một khối pin xe điện có thể nặng hàng trăm kilogam. Nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc phóng ra một "viên đạn" nặng nề như vậy ra đường có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác và người đi bộ xung quanh.
Nhiều chuyên gia và người dùng mạng xã hội đã gọi công nghệ này là "Bế tắc" khi cho rằng đây "không phải là một tính năng an toàn mà là một mối đe dọa mới".
Dù ý tưởng có tính đột phá, việc áp dụng công nghệ này vào thực tế sẽ cần phải vượt qua các rào cản khổng lồ về pháp lý, đạo đức và an toàn. Trong khi các nhà sản xuất xe điện toàn cầu đang tập trung vào việc thiết kế pin bền vững và hệ thống dập lửa tiên tiến, phương pháp "phóng pin" của Trung Quốc đã đặt ra một câu hỏi lớn: liệu lợi ích cứu người trên xe có lớn hơn nguy cơ gây tai nạn cho người khác ngoài đường?
Trong khi đó, chiếc xe trong thử nghiệm có vẻ như dựa trên mẫu iCar 03T của Chery, nhưng hãng ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận liên quan. Trên tài khoản mạng xã hội Trung Quốc, iCar đăng tuyên bố: “Điều này không liên quan gì đến iCAR".
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 495/ Xe nào được quyền ưu tiên đi trước trong trường hợp này?
02Câu 496/ Xe nào phải nhường đường đi cuối cùng qua nơi giao nhau này?
03Câu 497/ Xe nào phải nhường đường là đúng quy tắc giao thông?
04Câu 498/ Xe nào được quyền đi trước trong trường hợp này?
05Câu 499/ Theo tín hiệu đèn, xe nào được phép đi?
Mẫu PHEV - Lynk&Co 08 chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam, trong khi thị trường Trung Quốc vừa đón nhận phiên bản nâng cấp của chiếc xe này.
Lynk&Co 08 EM-P ...