Tập đoàn Porsche vừa công bố một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược sản phẩm, rút lại mục tiêu sản xuất 80% xe điện vào năm 2030. Thay vì tập trung hoàn toàn vào xe thuần điện, hãng xe thể thao Đức sẽ quay trở lại với động cơ đốt trong và công nghệ hybrid, đồng thời hoãn ra mắt một số mẫu xe điện đã được lên kế hoạch.
Hãng xe: Porsche
Dòng xe:718Cayenne
Tái cấu trúc chiến lược sản phẩm
Việc điều chỉnh chiến lược được CEO Oliver Blume của cả Porsche và Tập đoàn Volkswagen xác nhận. Ông cho biết sự thay đổi này nhằm đáp ứng "những thực tế mới của thị trường và nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng".
Một trong những thay đổi lớn nhất là mẫu SUV siêu sang có tên mã K1, được định vị cao hơn Cayenne. Ban đầu, mẫu xe này chỉ được lên kế hoạch chạy điện hoàn toàn, nhưng giờ đây sẽ được ra mắt với tùy chọn động cơ đốt trong và hybrid sạc điện (PHEV). Tương tự, các dòng xe xăng như Panamera và Cayenne sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong và hybrid đến những năm 2030.
Porsche cũng cho biết sẽ "trì hoãn các kế hoạch tăng tốc phát triển xe điện", đẩy lùi thời điểm ra mắt thị trường của một số mẫu xe. Việc phát triển nền tảng xe điện thế hệ tiếp theo, vốn được lên kế hoạch vào những năm 2030, cũng sẽ được lùi lại và thiết kế lại. Lý do được đưa ra là "tình trạng nhu cầu về xe điện chạy pin thuần tăng trưởng chậm hơn đáng kể" trên toàn cầu.
Tuy nhiên, không phải tất cả dự án xe điện đều bị ảnh hưởng. Các mẫu xe đang trong quá trình phát triển như Cayenne EV và mẫu xe thể thao 718 EV vẫn đúng tiến độ.
Định vị sản phẩm của Porsche
Áp lực kinh tế và dự báo lợi nhuận
Sự thay đổi chiến lược này diễn ra trong bối cảnh Porsche phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế toàn cầu, bao gồm thuế nhập khẩu tăng cao tại Mỹ và thị trường xe sang Trung Quốc chững lại. Việc lùi lại nền tảng xe điện mới sẽ yêu cầu một khoản khấu hao lên tới 1,8 tỷ Euro, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận hoạt động của năm 2025.
Porsche duy trì dự báo doanh thu năm 2025 ở mức 37 đến 38 tỷ Euro, nhưng tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu được dự đoán chỉ đạt 2%, giảm mạnh so với mức 5-7% được dự báo trước đó. Điều này cho thấy sự điều chỉnh chiến lược không chỉ là phản ứng với xu hướng thị trường mà còn là một quyết định tài chính quan trọng, phản ánh những khó khăn mà Porsche đang phải đối mặt.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 450/ Biển 3 có ý nghĩa gì?
02Câu 451/ Biển nào báo hiệu “Đường phía trước có làn đường dành cho ô tô khách”?
03Câu 452/ Biển nào báo hiệu” Rẽ ra đường có làn đường dành cho ô tô khách”?
04Câu 453/ Biển nào đặt trên đường chính trước khi đến nơi đường giao nhau để rẽ vào đường cụt?
05Câu 454/ Biển nào chỉ dẫn cho người đi bộ sử dụng cầu vượt qua đường?
Tại Ngày Hội Nhà Đầu Tư CEO 2025 (CEO Investor day), Hyundai Motor Company đã trình bày chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng, đặt mục tiêu đạt doanh số 5,55 ...