Do thiếu các nâng cấp và thị hiếu khách hàng hướng về SUV khiến doanh số giảm mạnh, mẫu xe Suzuki Ciaz sắp bị khai tử tại Ấn Độ sau khoảng 1 năm so với thị trường Việt Nam.
Hãng xe: Suzuki
Dòng xe: Ciaz
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo các nguồn tin của truyền thông Ấn Độ, liên doanh Maruti Suzuki chuẩn bị dừng bán mẫu xe Ciaz từ tháng 4/2025 dù hãng đã phủ nhận thông tin này trong một tuyên bố trước đó. Thậm chí chuyên trang Autocar India còn khẳng định thời gian mẫu sedan hạng B sẽ dừng sản xuất còn sớm hơn, từ tháng 3/2025.
Yếu tố quan trọng khiến Suzuki Ciaz sắp bị dừng bán chính là doanh số phân khúc sedan giảm mạnh tại Ấn Độ trong những năm gần đây, từ tỷ lệ chiếm 20% của năm 2015 và đến năm 2024 thị phần đã giảm xuống dưới mức 10%. Trong khi đó, SUV chiếm tới hơn 50% tổng doanh số ô tô bán ra tại thị trường đông dân nhất thế giới trong năm vừa qua.
Suzuki Ciaz sắp bị dừng bán tại Ấn Độ. Thế giới phương tiện
Điều này khiến phân khúc sedan hạng B vốn là thế mạnh của các thương hiệu Honda, Hyundai và Maruti Suzuki đã thu hẹp đáng kể. Tính đến tháng 12/2024, số mẫu xe của phân khúc giảm xuống chỉ còn 5 thay vì 9 như năm 2017; trong đó, Volkswagen Virtus đang dẫn đầu, tiếp theo là Skoda Slavia và Hyundai Verna (Accent). Thị phần của Maruti Suzuki cũng giảm mạnh xuống còn 11% dù trước đó hãng năm giữ tới 35% - 40% vào năm 2017 - 2018.
Doanh số sedan hạng B tại Ấn Độ đạt mức đỉnh 173.374 xe vào năm tài chính 2018 nhưng đến năm 2024 chỉ còn 97.466 chiếc. Về Suzuki Ciaz, xe đạt doanh số 659 chiếc vào tháng 10, giảm xuống 597 chiếc vào tháng 11 và đến tháng 12 chỉ còn 464 chiếc. Tổng cộng, xe chỉ bán ra được 5.861 chiếc trong chín tháng đầu năm tài chính 2025 (từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025), giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, một bước ngoặt của Suzuki Ciaz là việc nhà sản xuất đã bỏ đi tùy chọn động cơ diesel tại Ấn Độ vào năm 2020 do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải BS6, khi đó hệ thống động cơ này vẫn chiếm tỷ lệ 30% doanh số của xe.
Tùy chọn động cơ diesel trên Suzuki Ciaz bị loại bỏ từ năm 2020. Thế giới phương tiện
Đồng thời, Suzuki Ciaz cũng thiếu vắng các cập nhật lớn trong những năm gần đây, khi lần gần nhất xe được nâng cấp mạnh là năm 2018; điều này ảnh hưởng mạnh đến khả năng cạnh tranh khi các đối thủ của xe vẫn được bổ sung nhiều trang bị như: Các tính năng an toàn tiên tiến (ADAS), cửa sổ trời, đồng hồ kỹ thuật số, động cơ tăng áp...
Cuối cùng, liên doanh Maruti Suzuki cũng đang phải chạy theo xu hướng thị trường hiện nay khi tập trung phát triển các dòng xe SUV, điển hình là một số mẫu như Jimny, Grand Vitara và Fronx. Tại các hệ thống đại lý của hãng, các xe gầm cao cũng đang chiếm ưu thế về không gian sàn trong khi Ciaz bị giảm thiểu tối đa. Cùng với việc ngừng sản xuất Ciaz, Maruti Suzuki cũng chính thức rời phân khúc sedan hạng B khi không phát triển mẫu xe nào thay thế.
Tại Việt Nam, Suzuki đã dừng bán Ciaz từ đầu năm 2024 nhưng một số lượng nhỏ xe còn tồn kho vẫn được các đại lý xả hàng với giá rẻ ra thị trường đến những tháng cuối năm. Trong khi đó, đến đầu năm 2025, hãng xe Nhật Bản cũng chính thức xác nhận việc dừng bán hai mẫu Ertiga và Swift, đồng thời có khả năng sẽ bổ sung vào danh mục sắp tới mẫu SUV đô thị hạng A có tên Suzuki Fronx.
Theo Autocar India
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 330/ Biển nào dưới đây các phương tiện không được phép đi vào?
02Câu 331/ Gặp biển nào người lái xe không được đỗ xe vào ngày chẵn?
03
Câu 332/ Gặp biển nào người lái xe được đỗ xe vào ngày lẻ?
04Câu 333/ Khi gặp biển nào xe ưu tiên theo luật định vẫn phải dừng lại?
05Câu 334/ Biển nào cấm tất cả các loại xe cơ giới và thô sơ đi vào trên đường, trừ xe ưu tiên theo luật định (nếu đường vẫn cho xe chạy được)?
06Câu 335/ Biển nào là biển “Cấm xe chở hàng nguy hiểm”?
Trong bối cảnh thương vụ sáp nhập Nissan và Honda không thành, một nhóm cựu lãnh đạo Nhật Bản đang thúc đẩy Tesla tham gia đầu tư vào Nissan, còn Foxconn ...