Yamaha có vẻ là hãng xe máy "hào phóng" nhất khi luôn đưa những ứng dụng công nghệ cao, vốn chỉ dành cho công nghiệp ô tô (với giá trị cao hơn so với xe máy) lên các mẫu xe phổ thông - hệ thống điều khiển van biến thiên VVA là một ví dụ. Đến nay Yamaha tiến thêm một bước nữa khi cho biết sẽ trang bị bộ đèn led matrix - hệ thống chiếu sáng hiện đại nhất hiện nay lên các mẫu xe của mình, ban đầu sẽ là mẫu sport-touring Tracer 9.
Dành cho các bạn quan tâm
Yamaha đã lần đầu tiên đưa công nghệ đèn Matrix LED vào sản phẩm xe máy, với mẫu xe flagship - Tracer 9 phiên bản nâng cấp. Đây là công nghệ từng xuất hiện trên ô tô hơn 10 năm trước, giúp các đèn pha có thể điều khiển từng bóng LED độc lập để tối ưu hóa việc chiếu sáng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.
Lợi ích chính của công nghệ này là ngăn chặn hiện tượng làm chói mắt người tham gia giao thông khác, bằng cách tự động điều chỉnh đèn pha cao xuống nhanh chóng hơn so với thao tác của người lái. Nó cũng có khả năng điều chỉnh ánh sáng theo hướng di chuyển, tăng giảm độ sáng khi xe đi vào khu vực sáng hay tối, và tính đến các yếu tố xung quanh như xe cộ, người đi bộ hay khu vực đô thị.
Việc phát triển công nghệ này không hề đơn giản. Yamaha cho biết họ đã phải thử nghiệm rộng rãi tại châu Âu và Nhật Bản từ năm 2019, và phải điều chỉnh công nghệ này cho phù hợp với xe máy, vì xe máy có khả năng nghiêng trong khi ô tô thì không.
Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn. Yamaha thừa nhận việc phát hiện các đối tượng như người đi bộ, xe đạp, ô tô vẫn có thể gặp phải sai sót, và phát triển phần mềm hoàn hảo là một thách thức lớn. Họ đã nỗ lực tối đa để cải tiến và mang đến hệ thống tốt nhất có thể.
Trên các mẫu Tracer 9, xe được trang bị một camera phía trước để phát hiện chuyển động phía trước, dữ liệu thu được sẽ được truyền vào ECU để xác định mức độ ánh sáng cần cung cấp, và người lái có thể điều chỉnh hoặc tắt tính năng này nếu muốn.