Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 21/05/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Thế giới 2 bánh: Yamaha NEO’S – Gia vị cho thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới

0 (0 đánh giá)
15:26 | 12/04/2023
- Yamaha NEO’S chính thức được lăn bánh tại Việt Nam sau 1 năm chỉ là thị trường sản xuất. Với giá bán từ 50 triệu đồng, khá rẻ cho một mẫu xe máy điện có “lý lịch” đẹp và thuyết phục. Vậy Yamaha NEO’S có gì để tự hào tại thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới này?
Hãng xe máy: Yamaha

Cửa ngách để cạnh tranh với ông lớn Honda?

Kể từ khi ra mắt tại nhà máy ở Sóc Sơn (Hà Nội) vào tháng 3/2022, và phải bước sang năm 2023 này, mẫu xe máy điện NEO’S mới được Yamaha chính thức bán ra tại thị trường Việt Nam.

Yamaha NEO'S là một chiếc xe máy dành cho việc di chuyển trong các đô thị lớn
 

Thiết kế đẹp, tiêu chuẩn cao, sức mạnh thương hiệu tốt… đó là những ưu điểm mà Yamaha NEO’S có được, nhanh chân hơn hẳn đối thủ Honda khi mà đối thủ đồng hương này mới chỉ có hơn 70 chiếc xe máy điện Honda Benly:e (nhập khẩu nguyên chiếc) hiện đang cho Bưu điện Việt Nam thuê, cùng một loạt dự án xe máy điện, hybrid vẫn đang trong quá trình triển khai.

Điều này thực sự có giá trị khi mà không một hãng xe máy Nhật Bản nào (và cả châu Âu) tại Việt Nam thời điểm này có một sản phẩm lắp ráp trong nước, khai thác lợi thế về sự chủ động chuỗi cung ứng và dịch vụ.

Tại châu Âu chiếc xe này có giá bán khởi điểm 3.999 Euro trong khi đó tại Anh, Yamaha NEO’S có giá bán 3.009 bảng cho bản tiêu chuẩn và 3.107 bảng với phiên bản 2 pin, từ là khoảng 88 – 92 triệu đồng. Trong khi đó, tại Việt Nam chiếc xe điện này có giá bán tiêu chuẩn là từ 50 triệu đồng.
 


Yamaha NEO’S là một chiếc xe máy

Yamaha NEO’S là một mẫu xe máy điện… giống xe máy nhất. Điều này thực sự quan trọng khi mà thói quen sử dụng xe máy đã kéo dài nhiều thế hệ của người tiêu dùng Việt Nam. Và một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của bất kể thương hiệu xe máy điện tại Việt Nam là có thể nuôi dưỡng, duy trì và kết hợp các yếu tố cốt lõi của một chiếc xe máy sử dụng xăng cùng các thế mạnh của dòng xe sử dụng nhiên liệu mới này.


Mẫu xe máy điện Yamaha NEO’S sử dụng động cơ nằm ngay trên trục bánh sau, chỗ để pin trong hốc chứa đồ (cốp) và có thiết kế như một mẫu scooter truyền thống với sàn để chân phẳng, sử dụng giảm xóc đôi giảm chấn thuỷ lực phía trước và giảm xóc đơn phía sau, đi kèm với đó là hệ thống phanh đĩa trước và bộ vành đúc kích thước 13 inch đi kèm lốp không săm.

Với thiết kế này, Yamaha NEO’S giữ được cảm giác lái của một chiếc xe máy sử dụng động cơ xăng truyền thống; cân bằng trước/sau, không bị nhẹ đầu hay bồng bềnh khi vào cua. Việc khai thác thế mạnh của động cơ điện và sự cân bằng trong di chuyển mang lại cảm giác an toàn và tự tin hơn hẳn so với các dòng xe điện giá rẻ hiện có trên thị trường (vốn mất cân bằng giữa động lực và độ bám đường).


Trong khi đó, thế mạnh của các dòng xe máy Yamaha nói chung về thiết kế trẻ trung, thể thao… được NEO’S phát huy triệt để; cặp đèn pha led với đèn nhận diện hình đôi mắt khá trẻ trung, ổ cắm sạc điện 12V, chìa khoá thông minh, bảng đồng hồ dùng màn hình LCD và có thể kết nối điện thoại thông minh để dùng ứng dụng điều khiển, kiểm soát thông tin của xe (thông báo tin nhắn văn bản hoặc cuộc gọi nhỡ, mức tiêu thụ nhiên liệu, lưu hành trình đã đi, vị trí cuối cùng khi tắt máy…).

Yamaha NEO’S không trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Vận hành

Yamaha NEO’S có hai chế độ vận hành là Eco và Tiêu chuẩn (Standard), và đúng như tên gọi của nó, chế độ Eco giúp chiếc xe vận hành một cách êm ái, hạn chế hiện tượng giật khi tăng tốc. Không những vậy, điều này còn giúp chiếc xe tiết kiệm pin hơn.

Trong khi đó, chế độ Tiêu chuẩn lại đáp ứng những yêu cầu về tốc độ, sự linh hoạt trong khi chuyển, và đương nhiên chế độ này sẽ khiến bạn tận hưởng những cảm xúc của tốc độ nhưng cũng giúp bạn được chứng kiến vạch báo pin tụt đi rõ ràng.

 

Trong khi đó về mức tiêu thụ năng lượng, Yamaha Việt Nam công bố chiếc xe này di chuyển được khoảng 72 km cho một lần sạc (với 1 cục pin), nhưng điều kiện kèm theo là người ngồi nặng 75kg và di chuyển với tốc độ đều 30km/h. Rõ ràng đây chỉ là thông số tham khảo từ nhà sản xuất trong khi thực tế, mẫu xe chỉ đi được dao động từ 35- 45 km theo cách đi thông thường trong các thành phố lớn (như một ngày hoạt động bình thường tại Hà Nội). Trong khi đó với thời gian sạc đầy cho một cục pin 50.4V/19.2Ah là 8 giờ cùng phạm vi hoạt động như vậy, rõ ràng Yamaha NEO’S sẽ nên có đủ 2 cục pin, không chỉ giúp hoán cải khi sạc pin mà có thể dùng cùng lúc 2 viên pin để nâng quãng đường hoạt động lên cao hơn (gần 90 km). Và tất nhiên việc này sẽ cần đầu tư thêm 18 triệu đồng (nâng tổng giá thành lên 68 triệu đồng), mặc dù vậy, cũng cần lưu ý mỗi chiếc xe chỉ có một đầu sạc duy nhất.

 

Chiếc Yamaha NEO’S có tốc độ tối đa đạt được gần 50km/h trên đường thực tế, tuy nhiên khả năng này sẽ bị giới hạn khi mức pin còn lại khoảng 20%. Khi mức năng lượng còn lại ở mức này, hệ thống sẽ tự động giảm khả năng hoạt động, bao gồm cả tốc độ và khả năng tăng tốc, và hiển thị trên màn hình là là chế độ… RÙA, với một con rùa thực sự trên bảng đồng hồ để người dùng biết. Đây là tính năng tự động để tối ưu mức pin còn lại, giúp người lái có thể chủ động tính toán quãng đường để tìm nơi sạc lại pin.

Mặc dù có lợi thế về thiết kế, sức mạnh thương hiệu và vận hành ổn định, tin cậy, tuy nhiên Yamaha NEO’S sẽ gặp phải “một trở ngại lớn” khi gặp phải đối thủ VinFast Vento S – cùng với giá bán 50 triệu đồng nhưng có khả năng đi tới 160 km cho một lần sạc cùng tốc độ tối đa 89 km/h, chưa kể chỉ mất 6 giờ để sạc đầy pin. Tuy nhiên, về giá thành, muốn vận hành Vento S, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm tiền để thuê pin (350.000 đồng/tháng) hoặc “mua đứt” pin với giá  19,9 triệu đồng.

Kim Dung - Thanh Hà

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Diện kiến mẫu supersport tiền tỷ - BMW S1000 RR phiên bản 2024

Diện kiến mẫu supersport tiền tỷ - BMW S1000 RR phiên bản 2024

0 (0 đánh giá)
BMW S1000 RR phiên bản 2024 đã chính thức có mặt tại Việt Nam vơi giá bán từ 959 triệu đồng. Và ngay lập tức, chiếc xe đầu tiên đã có ...
Thế giới 2 bánh: Honda CB350 H’ness – Sự ngạc nhiên đến từ Honda

Thế giới 2 bánh: Honda CB350 H’ness – Sự ngạc nhiên đến từ Honda

0 (0 đánh giá)
Mẫu xe classic Honda CB350 H’ness xuất hiện tại Việt Nam với sự ngạc nhiên vô cùng lớn, đó không chỉ là lần đầu tiên xuất hiện mà còn là sự ...
Thế giới 2 bánh: BMW M 1000 R giá bán 1,269 tỷ đồng - Có gì để thuyết phục người dùng Việt Nam?

Thế giới 2 bánh: BMW M 1000 R giá bán 1,269 tỷ đồng - Có gì để thuyết phục người dùng Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Động cơ 999cc, tốc độ tối đa 280 km/h, khả năng tăng tốc từ 0 -100km/h hết 3,2 giây… BMW M 1000 R xuất hiện tại Việt Nam không chỉ gây ...
Thế giới 2 bánh: Và rồi, tự nhiên Yamaha Việt Nam lại có PG-1

Thế giới 2 bánh: Và rồi, tự nhiên Yamaha Việt Nam lại có PG-1

0 (0 đánh giá)
Đã quá lâu, kể từ khi Exciter ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2005, Yamaha Motor Việt Nam mới có một mẫu xe khiến cả thị trường xe hai ...
Cẩn trọng với nguy cơ mất trộm xe với Smartkey trên Vespa GTS

Cẩn trọng với nguy cơ mất trộm xe với Smartkey trên Vespa GTS

0 (0 đánh giá)
- Chìa khóa thông minh Smartkey trên Vespa GTS có thể dẫn tới nguy cơ mất xe nếu người dùng không... tắt động cơ.
Thế giới 2 bánh: Honda CBR650R 2023 – mẫu sportbike đích thực dành cho “Người mới”

Thế giới 2 bánh: Honda CBR650R 2023 – mẫu sportbike đích thực dành cho “Người mới”

0 (0 đánh giá)
- Cho dù đến ngày 23/3 tới đây cặp đôi naked-bike và sport dùng động cơ 650cc của Honda mới ra mắt, nhưng thời điểm này, đã có một mẫu Honda CBR650R ...