Suzuki là hãng xe Nhật Bản tiếp theo thông báo dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan sau động thái tương tự mới đây của Subaru, nhưng vấn đề này chỉ có ảnh hưởng nhỏ đến thị trường Việt Nam.
Dành cho các bạn quan tâm:
Vào ngày 7/6, Suzuki Thái Lan đã công bố quyết định ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy của hãng (viết tắt “SMT”) tại tỉnh Rayong sau khi kết thúc năm 2025. Tuy nhiên, chi nhánh của hãng tại Thái Lan sẽ tiếp tục hoạt động tại thị trường này và nhập khẩu xe từ các nhà máy ở nước khác về để kinh doanh, trong đó sẽ có Ấn Độ và Nhật Bản.
Hiện SMT đang xuất xưởng các mẫu xe Celerio, Ciaz, và Swift để tiêu thụ tại Thái Lan cũng như xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam; nhưng Celerio hiện đã không còn được bán tại thị trường trong nước và Ciaz cũng như Swift đang thường xuyên ngụp lặn với doanh số thấp hàng tháng với lượng khách hàng quan tâm không quá lớn. Các mẫu xe ăn khách nhất của hãng là Ertiga và XL7 có mức giá rẻ đang được nhập khẩu từ Indonesia.
Nhà máy SMT được thành lập vào năm 2011 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2012, công suất của nhà máy lên tới 60.000 chiếc ô tô mỗi năm. Tuy nhiên, hiện cơ sở này đang xuất xưởng lượng xe thấp hơn rất nhiều nên không đạt được hiệu quả hoạt động như kỳ vọng.
Theo thông báo của Suzuki Thái Lan, tổng sản lượng của nhà máy trong năm 2023 chỉ đạt 7.579 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với công suất tối đa, với chỉ 1.272 xe xuất khẩu. Trong khi đó, doanh số của hãng xe Nhật Bản tại thị trường này đạt 10.807 chiếc trong năm 2023.
Trước đó, Subaru và đối tác TCIL cũng quyết định dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan, chỉ còn duy trì các nhà máy tại Nhật Bản và Mỹ. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường Việt Nam khi mẫu Forester đang có doanh số rất tốt từ khi chuyển sang nhập khẩu từ “xứ sở chùa Vàng”.
Tổng hợp