Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 20/09/2025
Đăng bài mới

Diễn biến mới vụ gian lận thử nghiệm an toàn: Toyota dừng vận chuyển 3 mẫu xe, điền thêm tên Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2701
09:49 | 04/06/2024
4.7 (3 đánh giá)

Bảng đen về gian lận thử nghiệm an toàn tại Nhật Bản không chỉ dừng lại với Daihatsu và Toyota khi vụ việc có thêm những cái tên đáng chú ý, bao gồm Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha. Thông tin từ Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản

Hãng xe máy: Suzuki
Hãng xe máy: Yamaha
Hãng ô tô: Honda
Hãng ô tô: Mazda
Hãng ô tô: Toyota

Dành cho các bạn quan tâm:

Sau vụ việc Daihatsu gian lận các thông số thử nghiệm an toàn, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết đã phát hiện thêm hàng loạt thương hiệu ô tô nước này cũng có hành vi tương tự, những cái tên được xướng lên lần này có Honda, Mazda, Suzuki và thương hiệu sản xuất xe máy và động cơ đốt trong - Yamaha.
Trong khi đó với Toyota, ngày 3/6 đã phải dừng vận chuyển 3 mẫu ô tô sản xuất trong nước sau khi bị phát hiện đã vi phạm các quy định về chứng nhận ô tô của chính phủ Nhật Bản do đã không tuân thủ các bước tiêu chuẩn để được cấp chứng nhận.

Yaris Cross được bán ra tại Nhật Bản và châu Âu, đây là mẫu xe hoàn toàn khác với các mẫu Yaris Cross tại ASEAN và Việt Nam khi sử dụng khung gầm TNGA-B. TGPT

Theo đó, việc kiểm tra xe tại chỗ cũng sẽ sớm được các cơ quan chức năng thực hiện. Các vi phạm mới vừa được đưa ra ánh sáng sau khi Bộ Giao thông vận tải yêu cầu 85 nhà sản xuất ô tô và nhà cung ứng phụ tùng, linh kiện báo cáo các vi phạm liên quan đến đơn xin chứng nhận, vốn được đưa ra sau bê bối của Daihatsu trước đây.

Vào tháng 12/2023, Daihatsu đã thừa nhận có gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn ô tô trước khi xuất xưởng, ít nhất xảy ra từ năm 1989. Sau đó, hãng đã dừng mọi hoạt động của nhà máy, các đợt vận chuyển được nối lại vào tháng 4 vừa qua sau khi chính phủ cơ bản đã dỡ bỏ lệnh cấm.

Trong vụ việc mới đây, Toyota có các mẫu Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross bị đình chỉ vận chuyển đến đại lý do báo cáo không đầy đủ dữ liệu trong các bài thử nghiệm về bảo vệ người đi bộ và hành khách trong xe. Ngoài ra, hãng cũng đang thực hiện các cuộc đánh giá nội bộ và phát hiện thêm 4 mẫu xe khác (hiện không còn được sản xuất) cũng đã được thử nghiệm với phương pháp khác với tiêu chuẩn của chính phủ.

Hai vị lãnh đạo của tập đoàn Toyota cúi đầu xin lỗi trong họp báo. TGPT

Như một động thái quen thuộc, Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Toyota - Akio Toyoda - đã tổ chức một cuộc họp báo và cúi đầu xin lỗi khách hàng; đồng thời, ông cũng đảm bảo ràng các mẫu xe bị ảnh hưởng đã "vượt qua các tiêu chuẩn một cách hợp pháp".

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới cho biết các đợt rà soát nội bộ cũng đã phát hiện 4 mẫu xe khác (hiện không còn sản xuất) được thử nghiệm an toàn bằng các phương pháp JNCAP khác với tiêu chuẩn của chính phủ nước này.
"Các mẫu xe đã được sản xuất và bán ra thị trường mà không qua quy trình chứng nhận đúng chuẩn. Tôi thực sự xin lỗi", ông Toyoda nói. Tuy nhiên, tình huống này khác những gian lận của Daihatsu khi một số dữ liệu thử nghiệm của Toyota sử dụng các tiêu chuẩn cao hơn mức cần thiết theo quy định. 

Khi thử nghiệm va chạm với người đi bộ cho mẫu Corolla Fielder (wagon) và Corolla Axio (sedan), Toyota đã sử dụng góc va chạm 65 độ theo tiêu chuẩn JNCAP, trong khi quy định của chính phủ Nhật là góc va chạm chỉ 50 độ. Khi thử nghiệm mẫu Crown và Sienta về nguy cơ rò rỉ nhiên liệu khi xe bị đâm từ phía sau, Toyota đã dùng xe đẩy 1.800kg, nặng hơn nhiều so với tiêu chuẩn chỉ 1.100kg của MLIT.

JNCAP, giống như NCAP, là tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm tự nguyện. Tuy nhiên, để đáp ứng được cả tiêu chuẩn tự nguyện JNCP và tiêu chuẩn bắt buộc MLIT, hãng phải thực hiện ít nhất hai bài thử nghiệm. Các kỹ sư của Toyota đã không có đủ thời gian làm như vậy và chỉ nộp dữ liệu thu được từ thử nghiệm theo tiêu chuẩn cao hơn. Các kỹ sư Toyota phải tiến hành thử nghiệm để xuất xưởng khoảng 50 đầu xe mỗi năm và đã nộp hơn 7.000 báo cáo trong 10 năm qua.


Vụ việc gian lận dữ liệu thử nghiệm an toàn này còn có thêm một diễn biến mới được đánh giá là "khá nghiêm trọng" khi thông tin từ Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết đã phát hiện thêm những cái tên mới có hành vi tương tự, danh sách này bao gồm Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha

Trong số này, Honda đang là cái tên có nhiều mẫu bị ảnh hưởng nhất, với dữ liệu không chính xác vào các bài kiểm tra liên quan tới tiếng ồn và công suất động cơ của 22 mẫu xe đã bán ra thị trường, trong đó có Fit, CR-Z, Accord... Tuy nhiên, Honda cũng khẳng định rằng các mẫu xe đủ an toàn và đã đạt tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp.

Trong khi đó, Mazda tiết lộ rằng phần mềm điều khiển động cơ các xe MX-5 RF và Mazda2 đã được cài đặt lại phần mềm trong các cuộc thử nghiệm chính thức. Trong đó còn có cả các mẫu xe dừng sản xuất là các mẫu Mazda6/Atenza và Axela, "mặc dù  không đúng theo tiêu chuẩn quy định nhưng đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn".

Về phần Suzuki, bê bối thử nghiệm chỉ liên quan tới duy nhất mẫu Alto được sản xuất trong thời gian từ năm 2014 đến 2017.

Tổng hợp

Đánh giá
4.7
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(2)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Hải Linh -
    Sau vụ bê bối này, chúng ta nên nhìn nhận lại về tất cả các lĩnh vực khác của Nhật
    Ngày gửi: 1 năm trước - 20/06/2024 - 22:25
  • Tuấn Anh -
    Thật ko thể tin được, trước đây rất ngưỡng mộ ng Nhật
    Ngày gửi: 1 năm trước - 20/06/2024 - 22:24
  • Nguyễn Sáng -
    Cúi đầu là xong ư
    Ngày gửi: 1 năm trước - 20/06/2024 - 22:22

Chủ đề khác

Nissan tinh gọn mạng lưới thiết kế toàn cầu – Đóng cửa hai stuido tại Mỹ và Brazil

Nissan tinh gọn mạng lưới thiết kế toàn cầu – Đóng cửa hai stuido tại Mỹ và Brazil

0 (3 đánh giá)
Trong nỗ lực tái cấu trúc nhằm phục hồi tài chính, Nissan vừa công bố kế hoạch tinh gọn hoạt động thiết kế toàn cầu. Theo đó, hãng sẽ đóng cửa ...
Hyundai đặt mục tiêu 5,55 triệu xe vào 2030- Bứt phá bằng tham vọng xe điện và hybrid

Hyundai đặt mục tiêu 5,55 triệu xe vào 2030- Bứt phá bằng tham vọng xe điện và hybrid

0 (3 đánh giá)
Tại Ngày Hội Nhà Đầu Tư CEO 2025 (CEO Investor day), Hyundai Motor Company đã trình bày chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng, đặt mục tiêu đạt doanh số 5,55 ...
Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

0 (3 đánh giá)
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện thể thao “đầu tay” mang tên WN7, phiên bản thương mại của mẫu xe ý tưởng EV FUN Concept. Với những ...
Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

0 (3 đánh giá)
Ducati Diavel V4 RS 2026 là mẫu xe thương mại mà Ducati sản xuất hàng loạt có khả năng tăng tốc nhanh nhất từ ​​trước đến nay; tăng tốc từ 0-100 ...
Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

0 (3 đánh giá)
Hai chiếc taxi bay của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng đã va chạm trên không trong một buổi diễn tập, làm dấy lên những lo ngại mới về độ an ...
Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

0 (3 đánh giá)
Sự bất tiện về địa điểm, thời gian sạc và cả chi phí cao khiến xe điện (BEV) chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong khi vẫn khai thác ...
Porsche 911 Turbo S 2026 - Mạnh hơn cả McLaren W1 nhờ cặp đôi eTurbo

Porsche 911 Turbo S 2026 - Mạnh hơn cả McLaren W1 nhờ cặp đôi eTurbo

0 (3 đánh giá)
Porsche vừa công bố phiên bản 911 Turbo S 2026, mẫu xe mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trong dòng sản phẩm 911 huyền thoại. Với những cải tiến mang ...
Porsche Macan trở lại với động cơ ICE, chia sẻ nền tảng với với Audi Q5

Porsche Macan trở lại với động cơ ICE, chia sẻ nền tảng với với Audi Q5

0 (3 đánh giá)
Mẫu xe Porsche Macan thế hệ thứ hai chuẩn bị có phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, chia sẻ nền tảng với Audi Q5.
 
 
Hùng
Tham gia: 17/08/2024
Tổng số bài: 0
Tuankiet
Tham gia: 24/08/2024
Tổng số bài: 0
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
Lan Tran
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 71
Le viêy
Tham gia: 05/03/2025
Tổng số bài: 0
Lê Sang
Tham gia: 26/08/2025
Tổng số bài: 0
Huỳnh Anh kiêt
Tham gia: 18/09/2024
Tổng số bài: 0
NAERTREGE362894NEHTYHYHTR
Tham gia: 13/06/2025
Tổng số bài: 0
Honda Ôtô Huế
Tham gia: 18/11/2023
Tổng số bài: 0
Tuấn Hito
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 31