Toyota và Daimler Truck đã chính thức xác nhận sẽ hoàn tất việc sáp nhập các công ty con chuyên sản xuất xe tải thương mại của mình, Hino Motors và Mitsubishi Fuso Truck and Bus, vào một công ty mẹ mới trước tháng 4 năm 2026. Mục tiêu của việc sáp nhập này là giảm chi phí, tăng cường khả năng sinh lời và đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ xe tải điện và tự lái.
Dành cho các bạn quan tâm
Theo các điều khoản của thỏa thuận, Toyota và Daimler Truck sẽ sở hữu mỗi bên 25% cổ phần trong công ty mới. Hino Motors, công ty mà Toyota sở hữu phần lớn cổ phần, sẽ phát hành cổ phiếu mới và chuyển giao nhà máy sản xuất tại Hamura cho Toyota với giá khoảng 1 tỷ USD. Cấu trúc sở hữu còn lại sẽ được xác định trong những tháng tới khi các chi tiết về tên và phạm vi hoạt động của công ty mẹ được hoàn thiện.
Thỏa thuận này cũng phát triển từ một thỏa thuận sơ bộ được ký kết hai năm trước, khi cả hai nhà sản xuất ô tô đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong thị trường xe thương mại. Những chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) gia tăng, tình trạng thiếu hụt lao động, các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt và nhu cầu tăng cao đối với các xe tải điện và tự lái đang thúc đẩy các nhà sản xuất lâu đời phải hợp tác và hợp nhất.
CEO của Toyota - Koji Sato, cho biết việc sáp nhập này là một bước quan trọng hướng tới tương lai chung, tuy nhiên, Hino vẫn đang trong quá trình phục hồi sau một vụ bê bối về thử nghiệm khí thải vào năm 2022, khi công ty bị phát hiện đã làm giả dữ liệu khí thải trong nhiều năm. Vụ việc này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của Toyota mà còn làm phức tạp thêm tình hình tài chính của Hino.
Đối với Daimler Truck, việc sáp nhập có thể giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận tổng thể, khi lợi nhuận của Mitsubishi Fuso đã suy giảm trong những năm gần đây. Các nhà phân tích cho rằng việc kết hợp quy mô và tích hợp các nỗ lực phát triển sẽ giúp tinh giản quá trình sản xuất và nghiên cứu.
Một số chuyên gia trong ngành ban đầu đã đặt câu hỏi tại sao Toyota lại chọn sáp nhập Hino với Fuso thay vì Isuzu Motors, một nhà sản xuất xe tải thương mại khác mà Toyota cũng sở hữu cổ phần lớn. Toyota khẳng định rằng thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ đang tiếp diễn với Isuzu hay liên minh chiến lược giữa Isuzu và Volvo, công ty có một liên doanh với Daimler Truck.