Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 10/05/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Truyền thông Ấn Độ: Khoản đầu tư 2 tỷ USD của VinFast tại Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi sự nhầm lẫn về chính sách

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 72
11:25 | 24/04/2024
4.2 (5 đánh giá)

Với tiêu đề: Khoản đầu tư của VinFast vào Tamil Nadu bị cản trở vì những thay đổi chính sách mới về xe điện mới, chuyên trang kinh tế The Hindu Business Line News cho biết thông tin mới nhất về diễn biến của khoản đầu tư 2 tỷ USD mà VinFast và chính quyền bang Tamil Nadu đã ký Biên bản ghi nhớ vào ngày 6 tháng 1 vừa qua.

Hãng ô tô: VinFast

Dành cho bạn quan tâm:

The Hindu Business Line News cho biết; Sự nhầm lẫn về thời điểm thực hiện trợ cấp theo chính sách xe điện mới đã phủ bóng đen lên khoản đầu tư 2 tỷ USD của nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast tại Thoothukudi ở Tamil Nadu.
​​​​​​


Trang tin này dẫn nguồn tin cậy trong cuộc họp tại Bộ Công nghiệp nặng (MHI - Ministry of Heavy Industries) tổ chức hôm thứ Năm ngày 18/4 rằng ông Phạm Sanh Châu - Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ, người tham dự cuộc họp các bên liên quan cùng lãnh đạo cấp cao của MHI, đã tỏ ra “bối rối” sau khi biết rằng khoản đầu tư mà VinFast bắt đầu vào tháng 1/2024 vừa qua sẽ không được xem xét hưởng lợi theo chính sách mới.

Theo đó, các chính sách hỗ trợ của chính quyền sẽ chỉ được áp dụng khi chính sách ưu đãi này được ban hành chứ không phải bắt đầu từ ngày hãng bắt đầu rót vốn đầu tư.

Trong cuộc họp của MHI, ngoài sự tham dự của đại diện VinFast Ấn Độ, còn có các công ty khác cũng hoạt động trong ngành ô tô như Hyundai Motor India, Maruti Suzuki India, Mahindra & Mahindra, Tata Motors, Toyota Kirloskar Motor.

Đáng quan tâm, nguồn tin của The Hindu Business Line News cũng cho biết; ban lãnh đạo VinFast (bao gồm cả ông Phạm Sanh Châu) đã hiểu rằng các lợi ích sẽ được áp dụng kể từ ngày công ty bắt đầu đầu tư vào Ấn Độ - và điều này cũng được CEO của VinFast Ấn Độ nhắc lại trong cuộc họp ngày 18/4 với các quan chức MHI. Tuy nhiên, trong cuộc gặp này, CEO của VinFast được Bộ trưởng MHI thông báo rằng khoản trợ cấp sẽ chỉ áp dụng sau khi chu kỳ đầu tư được thực thi chứ không phải kể từ ngày bắt đầu đầu tư.

Một quan chức cấp cao của MHI cho biết: VinFast đã có sự hiểu lầm nào đó khi cho rằng họ có thể đầu tư 500 triệu USD vào năm thứ năm, nhưng chính sách ưu đãi cho xe điện mới này đề cập rõ ràng rằng bạn phải đầu tư số tiền đó vào năm thứ ba để được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi về sản xuất xe điện. Vào năm thứ ba, bạn hoàn thành khoản đầu tư 500 triệu USD của mình và các mẫu xe điện xuất xưởng phải đạt giá trị gia tăng nội địa (DVA) là 25%.

Theo chính sách hỗ trợ phát triển của chính phủ Ấn Độ, nhà đầu tư có ba năm để thành lập cơ sở sản xuất ở Ấn Độ, bắt đầu sản xuất thương mại và đạt 50% giá trị gia tăng nội địa (DVA) trong vòng tối đa 5 năm. Đổi lại nhà đầu tư sẽ được hưởng những khoản ưu đãi đầu tư phát triển xe điện từ chính quyền địa phương, bao gồm cả đề nghị ưu đãi thuế nhập khẩu thời gian đầu khi nhà máy sản xuất tại Ấn Độ chưa hoàn thành.

Và chính sách này đề cập nếu VinFast không đầu tư 500 triệu USD trong ba năm đầu thì việc bảo lãnh ngân hàng sẽ không được xem xét. Ngoài ra, vị quan chức này cho biết VinFast đang hiểu rằng khoản đầu tư vào Thoothukudi từ tháng 1/2024 sẽ được tính kể từ ngày bắt đầu xây dựng nhà máy, nhưng chính sách quy định rằng khoản đầu tư này sẽ chỉ được tính sau 240 ngày; 120 ngày đầu tiên (bốn tháng) được gọi là thời hạn nộp đơn, sau đó còn 120 ngày nữa để MHI đánh giá và xác nhận đề xuất. Sau khi có thư xác nhận từ MHI thì chu kỳ đầu tư sẽ bắt đầu, điều đó có nghĩa là chu kỳ đầu tư của họ sẽ chỉ bắt đầu sau 8 tháng.

Tuy nhiên, The Hindu Business Line News cũng cho biết, động thái mới này khiến các quan chức chính phủ lo ngại VinFast có thể trì hoãn hoạt động ở Ấn Độ và tạm dừng việc xây dựng nhà máy.

Hiện tại, VinFast Auto chưa có bất cứ phản hồi nào xung quanh những thông tin này.

Vào ngày 6/1, VinFast Auto và chính quyền bang Tamil Nadu đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc đầu tư 2 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng nhà máy ô tô điện tại đây. Giai đoạn đầu tiên của dự án, kéo dài 5 năm kể từ ngày khởi công, là 500 triệu USD. Việc xây dựng nhà máy xe điện và pin của VinFast tại Tamil Nadu dự kiến ​​sẽ tạo ra 3.000-3.500 cơ hội việc làm tại địa phương.

Ngày 25/2/2024, VinFast động thổ nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ, quy mô nhà máy vào khoảng 160 héc-ta, được đặt tại Thoothukudi, miền Nam bang Tamil Nadu. Nhà máy này có công suất dự kiến 150.000 xe/năm.

Tổng hợp

Đánh giá
4.2
Số người đánh giá: 5
Rất hay
(1)
(4)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (5)
  • Đỗ Chí -
    25/04/2024 - 22:38
    Rồi ai chịu trách nhiệm về sự nhầm lần này?
  • Chẩu Dinh -
    25/04/2024 - 22:37
    Vinfast đầu tư vào Ấn Độ là rất hợp lý lúc này vì Ấn là nước đông dân nhất thế giới, tiềm năng xe điện còn rất nhiều, đất nước này ko ưa gì Trung Quốc trong khi Tesla thì đang lưỡng lự
  • Hải Nam -
    25/04/2024 - 22:36
    Đúng ra thì Ấn Độ mới là thị trường tiềm năng hơn cả Trung Quốc, vì TQ gần như bão hòa rồi, họ có mấy hãng xe điện lớn rồi.
  • Quốc Toản -
    25/04/2024 - 22:34
    Vậy có nghĩa là năm thứ 3 VF mới được hưởng ưu đãi đầu tư, vậy là chi phí sẽ kéo theo khi ko có ưu đãi?
  • Thành Nhật -
    25/04/2024 - 22:32
    Tại sao lại có sự nhầm lẫn lớn vậy đc nhỉ, do dịch thuật chăng?

Các tin khác

Xiaomi SU7

Xiaomi SU7 "chết hẳn" chỉ sau khi lăn bánh 39 km

4.2 (5 đánh giá)
Xiaomi SU7 mới chỉ chạy được 39km kể từ khi đến tay khách hàng mà đã bị hỏng không thể sửa chữa. Người dùng chiếc Xiaomi SU7 là ông Ôn (Mr. ...
Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo BYD, SAIC và Geely về chống phá giá

Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo BYD, SAIC và Geely về chống phá giá

4.2 (5 đánh giá)
Ba thương hiệu sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc là BYD, SAIC và Geely đã nhận cảnh báo của Ủy ban Châu Âu liên quan đến chống phá giá.
Ô tô Trung Quốc chiếm 1/3 doanh số toàn cầu trong quý 1/2024

Ô tô Trung Quốc chiếm 1/3 doanh số toàn cầu trong quý 1/2024

4.2 (5 đánh giá)
Báo cáo từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy ô tô Trung Quốc đã đạt doanh số cao trong tháng 3, chiếm tới ⅓ lượng xe bán ...
Tại sao xe điện xuất khẩu của BYD có giá cao hơn, thậm chí gấp đôi so với thị trường nội địa?

Tại sao xe điện xuất khẩu của BYD có giá cao hơn, thậm chí gấp đôi so với thị trường nội địa?

4.2 (5 đánh giá)
Bất chấp những lo ngại về xe điện giá rẻ của Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thị trường Mỹ và châu Âu, nhà sản xuất xe BYD thực tế lại bán ...
Cung vượt Cầu - các hãng ô tô Trung Quốc tìm đường đẩy mạnh xuất khẩu

Cung vượt Cầu - các hãng ô tô Trung Quốc tìm đường đẩy mạnh xuất khẩu

4.2 (5 đánh giá)
Sản lượng xe sản xuất ra cao gấp đôi so với nhu cầu nội địa, không có cách nào khác các hãng xe Trung Quốc buộc phải tìm đường xuất khẩu.
Aito M7 Plus đâm thẳng đuôi xe bồn ở tốc độ 115 km/h, nghi vấn ADAS kém hiệu quả

Aito M7 Plus đâm thẳng đuôi xe bồn ở tốc độ 115 km/h, nghi vấn ADAS kém hiệu quả

4.2 (5 đánh giá)
Chiếc Aito M7 Plus hybrid đâm thẳng vào đuôi chiếc xe bồn rồi bốc cháy tại chỗ. Sự việc xảy ra tại Sơn Tây, Trung Quốc ngày 26/4 vừa qua.
Doanh thu Quý I của BYD thấp hơn dự kiến do cuộc chiến giảm giá xe điện

Doanh thu Quý I của BYD thấp hơn dự kiến do cuộc chiến giảm giá xe điện

4.2 (5 đánh giá)
BYD không đạt doanh thu Quý I/2024 như kỳ vọng do việc giảm giá mạnh đối với hầu hết các sản phẩm, khiến biên lợi nhuận của hãng cũng bị ảnh ...
BYD Auto triệu hồi gần 17.000 chiếc xe điện Seagul

BYD Auto triệu hồi gần 17.000 chiếc xe điện Seagul

4.2 (5 đánh giá)
Hãng xe BYD đã chính thức triệu hồi gần 17.000 chiếc xe điện Seagull để phòng tránh tai nạn cho người sử dụng.