Ba thương hiệu sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc là BYD, SAIC và Geely đã nhận cảnh báo của Ủy ban Châu Âu liên quan đến chống phá giá.
Ủy ban Châu Âu đã thông báo tới ba nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Trung Quốc về việc UB đang điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc liên quan đến sản xuất và họ (ba thương hiệu này) chưa cung cấp đủ thông tin.
Đây được cho là một cảnh báo có thể mở đường cho các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn của Liên minh Châu Âu.
Thông báo này được gửi tới các nhà sản xuất xe điện BYD, SAIC và Geely đều có chung một kết luận rằng bộ ba nhà sản xuất này đã không cung cấp đủ thông tin về trợ cấp, hoạt động và chuỗi cung ứng sản xuất.
Ủy ban Châu Âu cho biết nếu những thông tin này không được làm rõ, EU toàn quyền có thể áp đặt mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm của ba thương hiệu này nhập khẩu vào thị trường này.
Cuộc điều tra thương mại do Chủ tịch Ủy ban Châu Âu – bà Ursula von der Leyen khởi xướng năm ngoái và có thể hướng tới một kết quả khắc nghiệt khi Brussels tăng cường hành động để giữ chân các nhà sản xuất công nghệ xanh ngày càng thống trị của Trung Quốc – từ xe điện đến pin mặt trời, tua bin gió.
Ba công ty kể trên của Trung Quốc đang bị điều tra vì cáo buộc nhận trợ cấp để sản xuất xe điện, tạo ra lợi thế không công bằng trên thị trường EU so với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Thông tin từ Reuters cho biết: Bà Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) thẳng thắn chia sẻ trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron: "Cạnh tranh công bằng là tốt. Điều chúng tôi không thích là khi Trung Quốc tràn ngập thị trường của chúng tôi với những chiếc ô tô điện được trợ cấp ồ ạt. Và chúng tôi phải giải quyết vấn đề này, chúng tôi phải bảo vệ ngành công nghiệp của mình".
Autonews dẫn nguồn tin từ Ủy ban Châu Âu cho biết: SAIC tuyên bố rằng họ không thể kiểm soát các nhà cung cấp của mình và do đó không thể buộc họ cung cấp các thông tin về “việc cung cấp vốn, các khoản vay, bảo lãnh hoặc bất kỳ hình thức tài trợ nào khác”. Các công ty luật đại diện cho Geely và BYD xác nhận đã nhận được thông báo từ Uỷ ban Châu Âu nhưng “từ chối” bình luận về sự việc này.
Trong trường hợp các công ty kể trên của Trung Quốc không có phản hồi, muộn nhất là EU sẽ công bố quyết định về thuế tạm thời vào đầu tháng 7 sắp tới và sẽ công bố chính thức vào tháng 10 tới đây. Và mức thuế nhập khẩu mới sẽ được EU áp dụng đối với tất cả xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, mặc dù EU có thể quyết định điều chỉnh tỷ lệ phần trăm cho mỗi nhà sản xuất.
Rhodium Group – tập đoàn của Mỹ chuyên cung cấp các nghiên cứu độc lập có chuyên môn sâu về phân tích chính sách và kinh tế cho biết: các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có khả năng cạnh tranh cao đến mức họ vẫn có lãi ngay cả khi EU áp dụng thuế nhập khẩu 15-30%. Báo cáo nói cần phải áp dụng mức thuế cao tới 50% để gây ra tổn thất nghiêm trọng.
Autonews, Reuters