Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 20/05/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo BYD, SAIC và Geely về chống phá giá

Tham gia: 05/12/2023 - Tổng số bài viết: 20
05:00 | 09/05/2024
4.8 (6 đánh giá)

Ba thương hiệu sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc là BYD, SAIC và Geely đã nhận cảnh báo của Ủy ban Châu Âu liên quan đến chống phá giá.

Hãng ô tô: BYD

Dành cho các bạn quan tâm:

Ủy ban Châu Âu đã thông báo tới ba nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Trung Quốc về việc UB đang điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc liên quan đến sản xuất và họ (ba thương hiệu này) chưa cung cấp đủ thông tin. 

Đây được cho là một cảnh báo có thể mở đường cho các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn của Liên minh Châu Âu.


 

Thông báo này được gửi tới các nhà sản xuất xe điện BYD, SAIC và Geely đều có chung một kết luận rằng bộ ba nhà sản xuất này đã không cung cấp đủ thông tin về trợ cấp, hoạt động và chuỗi cung ứng sản xuất.

Bà Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Ảnh Reuters

Ủy ban Châu Âu cho biết nếu những thông tin này không được làm rõ, EU toàn quyền có thể áp đặt mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm của ba thương hiệu này nhập khẩu vào thị trường này.

Cuộc điều tra thương mại do Chủ tịch Ủy ban Châu Âu – bà Ursula von der Leyen khởi xướng năm ngoái và có thể hướng tới một kết quả khắc nghiệt khi Brussels tăng cường hành động để giữ chân các nhà sản xuất công nghệ xanh ngày càng thống trị của Trung Quốc – từ xe điện đến pin mặt trời, tua bin gió.

Ba công ty kể trên của Trung Quốc đang bị điều tra vì cáo buộc nhận trợ cấp để sản xuất xe điện, tạo ra lợi thế không công bằng trên thị trường EU so với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Thông tin từ Reuters cho biết:  Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) thẳng thắn chia sẻ trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron: "Cạnh tranh công bằng là tốt. Điều chúng tôi không thích là khi Trung Quốc tràn ngập thị trường của chúng tôi với những chiếc ô tô điện được trợ cấp ồ ạt. Và chúng tôi phải giải quyết vấn đề này, chúng tôi phải bảo vệ ngành công nghiệp của mình".


Autonews dẫn nguồn tin từ Ủy ban Châu Âu cho biết: SAIC tuyên bố rằng họ không thể kiểm soát các nhà cung cấp của mình và do đó không thể buộc họ cung cấp các thông tin về “việc cung cấp vốn, các khoản vay, bảo lãnh hoặc bất kỳ hình thức tài trợ nào khác”. Các công ty luật đại diện cho Geely và BYD xác nhận đã nhận được thông báo từ Uỷ ban Châu Âu nhưng “từ chối” bình luận về sự việc này.

Trong trường hợp các công ty kể trên của Trung Quốc không có phản hồi, muộn nhất là EU sẽ công bố quyết định về thuế tạm thời vào đầu tháng 7 sắp tới và sẽ công bố chính thức vào tháng 10 tới đây. Và mức thuế nhập khẩu mới sẽ được EU áp dụng đối với tất cả xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, mặc dù EU có thể quyết định điều chỉnh tỷ lệ phần trăm cho mỗi nhà sản xuất.

Rhodium Group – tập đoàn của Mỹ chuyên cung cấp các nghiên cứu độc lập có chuyên môn sâu về phân tích chính sách và kinh tế cho biết: các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có khả năng cạnh tranh cao đến mức họ vẫn có lãi ngay cả khi EU áp dụng thuế nhập khẩu 15-30%. Báo cáo nói cần phải áp dụng mức thuế cao tới 50% để gây ra tổn thất nghiêm trọng.

Autonews, Reuters

Đánh giá
4.8
Số người đánh giá: 6
Rất hay
(5)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (6)
  • Phúc An -
    09/05/2024 - 21:45
    Phải công nhận là mẫu mã, kiểu dáng, giá thành xe điện TQ thì khó mà nước nào cạnh trạnh lại được ở thời điểm hiện tại
  • Hữu Dũng -
    09/05/2024 - 21:44
    "Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có khả năng cạnh tranh cao đến mức họ vẫn có lãi ngay cả khi EU áp dụng thuế nhập khẩu 15-30%. Báo cáo nói cần phải áp dụng mức thuế cao tới 50% để gây ra tổn thất nghiêm trọng." => Điều này cho thấy TQ họ rất tự tin về giá thành sx xe điện của họ, phải nói là họ đã đi trước 1 bước so với các nước.
  • Tấn Kim -
    09/05/2024 - 21:43
    TQ họ đã có thể sản xuất đại trà được nên chi phí rẻ là hiển nhiên thôi
  • Đoàn Như -
    09/05/2024 - 21:42
    Nước nào thì cũng sẽ bảo vệ DN nước đó thôi, thế mà VN bảo vệ VF thì các anti nhảy dựng lên
  • Bùi Nam -
    09/05/2024 - 21:41
    TQ muốn thống lĩnh thị trường xe điện thế giới mà
  • Hải Hà -
    09/05/2024 - 21:40
    Theo tôi thì ở góc độ quốc gia thì cũng là công bằng mà, nước nào mạnh thì hỗ trợ DN nước đó :D

Các tin khác

Lại xảy ra cháy showroom, BYD ghi nhận 10 vụ cháy trong vòng chưa tới 3 năm

Lại xảy ra cháy showroom, BYD ghi nhận 10 vụ cháy trong vòng chưa tới 3 năm

4.8 (6 đánh giá)
Vụ cháy đại lý thứ 10 của BYD vừa xảy ra ở Trung Quốc với thiệt hại lên tới gần 5 triệu nhân dân tệ (hơn 17 tỷ đồng), đây là ...
Porsche 911 lần đầu tiên trong lịch sử có hệ truyền động hybrid, ra mắt ngày 28/5 tới đây

Porsche 911 lần đầu tiên trong lịch sử có hệ truyền động hybrid, ra mắt ngày 28/5 tới đây

4.8 (6 đánh giá)
Lần đầu tiên trong lịch sử của Porsche 911 huyền thoại, phiên bản nâng cấp ra mắt ngày 28/5 tới đây, lần đầu tiên sẽ mang trong mình một hệ truyền động ...
Xe điện Trung Quốc sẽ bị áp thuế từ 25% lên 100% tại Mỹ

Xe điện Trung Quốc sẽ bị áp thuế từ 25% lên 100% tại Mỹ

4.8 (6 đánh giá)
Xe điện từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế 100% khi xuất khẩu sang Mỹ, cùng với đó là hàng loạt mặt hàng khác có liên quan cũng bị ảnh hưởng.
Xiaomi SU7

Xiaomi SU7 "chết hẳn" chỉ sau khi lăn bánh 39 km

4.8 (6 đánh giá)
Xiaomi SU7 mới chỉ chạy được 39km kể từ khi đến tay khách hàng mà đã bị hỏng không thể sửa chữa. Người dùng chiếc Xiaomi SU7 là ông Ôn (Mr. ...
Ô tô Trung Quốc chiếm 1/3 doanh số toàn cầu trong quý 1/2024

Ô tô Trung Quốc chiếm 1/3 doanh số toàn cầu trong quý 1/2024

4.8 (6 đánh giá)
Báo cáo từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy ô tô Trung Quốc đã đạt doanh số cao trong tháng 3, chiếm tới ⅓ lượng xe bán ...
Tại sao xe điện xuất khẩu của BYD có giá cao hơn, thậm chí gấp đôi so với thị trường nội địa?

Tại sao xe điện xuất khẩu của BYD có giá cao hơn, thậm chí gấp đôi so với thị trường nội địa?

4.8 (6 đánh giá)
Bất chấp những lo ngại về xe điện giá rẻ của Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thị trường Mỹ và châu Âu, nhà sản xuất xe BYD thực tế lại bán ...
Cung vượt Cầu - các hãng ô tô Trung Quốc tìm đường đẩy mạnh xuất khẩu

Cung vượt Cầu - các hãng ô tô Trung Quốc tìm đường đẩy mạnh xuất khẩu

4.8 (6 đánh giá)
Sản lượng xe sản xuất ra cao gấp đôi so với nhu cầu nội địa, không có cách nào khác các hãng xe Trung Quốc buộc phải tìm đường xuất khẩu.
Aito M7 Plus đâm thẳng đuôi xe bồn ở tốc độ 115 km/h, nghi vấn ADAS kém hiệu quả

Aito M7 Plus đâm thẳng đuôi xe bồn ở tốc độ 115 km/h, nghi vấn ADAS kém hiệu quả

4.8 (6 đánh giá)
Chiếc Aito M7 Plus hybrid đâm thẳng vào đuôi chiếc xe bồn rồi bốc cháy tại chỗ. Sự việc xảy ra tại Sơn Tây, Trung Quốc ngày 26/4 vừa qua.