Honda Motor vừa thông báo bắt đầu sản xuất thương mại hệ thống pin nhiên liệu hydro (Hydro fuel cells) mới, hợp tác phát triển cùng General Motors (GM), với chi phí rất thấp.
Hãng ô tô: Honda
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo tờ The Asahi Shimbun, hệ thống pin nhiên liệu hydro mới là thành quả phát triển của Honda và GM đã được sản xuất hàng loạt và chi phí được giảm xuống chỉ còn bằng ⅓ so với các loại pin hydro hiện nay, dự kiến hệ thống pin mới sẽ được trang bị cho mẫu xe CR-Vmới ra mắt tại Bắc Mỹ và Nhật Bản vào cuối năm nay.
Hệ thống pin nhiên liệu hydro của Honda được sản xuất với chi phí thấp hơn. TGPT
Ngoài ra, nhà sản xuất Nhật Bản cũng cho biết pin nhiên liệu hydro này sẽ được bán cho các công ty khác để trang bị trên các mẫu xe tải và các loại xe thương mại khác trong tời gian tới.
Hệ thống pin nhiên liệu hydro mới được sản xuất bởi công ty Fuel Cell System Manufacturing LLC, một liên doanh giữa Honda và GM có trụ sở tại bang Michigan (mỹ) với tỷ lệ cổ phần 50:50.
Theo nguyên lý cơ bản, pin nhiên liệu sẽ tao ra điện bằng cách cho hydro phản ứng với oxy trong không khí; do đó, ô tô sử dụng hệ thống pin này sẽ hoàn toàn sạch và không phát thải khí carbon, tương tự như xe điện hiện nay.
Phiên bản chạy pin nhiên liệu hydro của Honda CR-V ra mắt cuối năm nay. TGPT
Vấn đề nằm ở chi phí quá đắt đỏ của hệ thống pin và nhiên liệu hydro, bên cạnh đó phần nào là việc có quá ít trạm cung cấp nhiên liệu hydro. Honda và GM đã giải quyết vấn đề chi phí bằng cách thay thể một số kim loại quý trong hệ thống pin, như bạch kim hay vàng, bằng các vật liệu có giá rẻ hơn; cùng với đó, quá trình sản xuất cũng được tự động hóa để tối ưu chi phí.
Lắp đặt các trạm sạc điện cho ô tô xe máy còn dễ hơn lắp đặt các trạm xăng dầu. Nhiều người còn lắp các hộp sạc điện riêng tại nhà. Nhưng lắp đặt các trạm nhiên liệu hidro khắp nơi lại là chuyện khác. Phải xây nhà máy, điện phân nước tạo khí hydro, rồi nén áp suất rất cao để hóa lỏng khí và vận chuyển đến các trạm nhiên liệu rất khó khăn dễ cháy nổ. Chưa kể đến chuyện hidro lỏng đắt hơn điện. Vì vậy mà dân Việt thấy nhiều xe chạy điện hoặc xăng dầu nhưng chưa thấy có ô tô, xe máy nào chạy hidro ở VN cả. Các hãng ô tô Nhật nếu trì trệ bảo thủ, rồi sẽ tụt hậu trong cuộc đua xe năng lượng mới, mặc cho họ đã dẫn đầu chế tạo ô tô, xe máy chạy xăng dầu.
Năng lượng sạch và lưu trữ năng lượng sạch chưa bao giờ là rẻ, nhưng đó à xu hướng tất yếu. Những người tiên phong cần có một nguồn lực lớn. Hi vọng sẽ thành công.
Trung Quốc chính thức đưa xe điện khỏi danh mục ngành chiến lược trong Kế hoạch 5 năm mới, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn được trợ cấp sang cạnh tranh ...
Mazda gây ấn tượng tại JMS 2025 không chỉ với việc hồi sinh động cơ Wankel mà còn là sự kết hợp đặc biệt với công nghệ PHEV
Thiết kế KODO của Mazda ...
Subaru đưa WRX STI trở lại Japan Mobility Show 2025 với hai mẫu concept ở cả hai mảng Xăng và Điện
Dù không khẳng định nhưng mẫu WRX STI mới vẫn sẽ duy ...
Japan Mobility Show 2025 sẽ là nơi Honda công bố các định hướng mới về thiết kế xe điện trong giai đoạn mới
"0 series" và "Super One" là hai mẫu xe ...
Kawasaki hồi sinh mẫu adventure cỡ trung KLE 500 đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng xe này.
Thông số chi tiết về KLE 500 mới chưa được công bố chi ...