Bộ Công Thương đã xây dựng Dự thảo “Thông tư Quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam”, nhằm thúc đẩy năng lượng sạch và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào 2050. Bộ đề nghị các tổ chức, cá nhân gửi ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành.
Dành cho các bạn quan tâm:
Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; để tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững, đồng thời thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050,
Bộ Công Thương đang tổ chức xây dựng và ban hành “Thông tư Quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam” (gọi tắt là Thông tư). Trong đó Bộ Công Thương đề xuất từ 2026, toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới dùng động cơ xăng trên toàn quốc phải là E10.
Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam có đủ năng lực sản xuất, nhập khẩu và phối trộn để triển khai bắt buộc E10 từ 1/1/2026. Ước tính, cả nước sẽ cần 1,5 triệu m³ E100 mỗi năm để phối trộn, dựa trên tổng nhu cầu xăng khoảng 15 triệu m³ năm 2024.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM đã cung cấp thông tin việc tính phù hợp của xăng sinh học với xe máy. Theo đó xe máy của các hãng Honda, Yamaha, Piaggio và SYM đều tương thích và không cần thay đổi về kỹ thuật. Riêng Suzuki chỉ có các mẫu xe đời mới tương thích trong khi phải chờ xác thực cho một số mẫu: Viva, Smart, Shogun, AN125, UA150, GD110... |
Hiện, Việt Nam có 6 nhà máy etanol (E100) với tổng công suất thiết kế khoảng 600.000 m³ mỗi năm. Các nhà máy hoạt động hết năng lực sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu etanol cho pha chế E10. Phần còn thiếu, nhà điều hành cho biết có thể bù đắp bằng nguồn nhập khẩu từ Mỹ và Brazil - hai quốc gia sản xuất cồn lớn nhất thế giới.
Về hạ tầng phối trộn, Bộ Công Thương cho biết Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) có năng lực vượt nhu cầu. Các doanh nghiệp khác như BSR (Dung Quất), Sài Gòn Petro cũng đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đủ khả năng tham gia phối trộn.
Để hoàn thiện dự thảo Thông tư phù hợp phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, đồng thời đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quá trình triển khai lộ trình phối trộn trong thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị tổ chức, cá nhân nghiên cứu và gửi ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư về Bộ Công Thương (Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công) để Bộ Công Thương tổng hợp, hoàn thiện dự thảo trước khi xem xét, ban hành theo quy định.