Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử dụng. Dưới đây là những điều đáng chú ý về loại nhiên liệu vừa được bán thí điểm tại Việt Nam này.
Dành cho các bạn quan tâm:
Xăng E10 là gì?
Xăng sinh học E10 hay được gọi tắt là xăng E10 là nhiên liệu được pha trộn giữa xăng và cồn (Ethanol), giúp tăng chỉ số chống kích nổ (octan). Cụ thể, loại xăng E10 sắp tới bán tại Việt Nam có tên E10 RON 95-III, gồm 10% ethanol và 90% xăng khoáng RON 95-III (euro mức 3).
Đây được xem như biện pháp cơ bản giúp nhằm giảm phát thải các chất độc hại, hạn chế phụ thuộc vào các loại nhiên liệu hóa thạch có trữ lượng ngày càng giảm.
Xăng E10 được pha trộn giữa Ethanol và xăng khoáng.
Hiệu suất của xăng E10
So với xăng thường, xăng E10 có mật độ năng lượng thấp hơn, khiến xe có thể tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Đồng thời, Ethanol trong loại nhiên liệu này cũng có đặc tính dễ hút ẩm, làm tăng nguy cơ nước tích tụ trong bình xăng nếu xe không sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, Ethanol có thể ăn mòn cao su, nhựa, kim loại trong các dòng xe cũ không được thiết kế để chạy các loại xăng có pha chế với cồn sinh học.
Các phương tiện nào có thể sử dụng xăng E10?
Hầu hết các mẫu ô tô sản xuất từ năm 2000 trở đi và xe máy từ khoảng năm 2010, đặc biệt là những xe có hệ thống phun xăng điện tử, có thể sử dụng xăng E10 mà không cần điều chỉnh gì. Người dùng nên xem lại hướng dẫn sử dụng của các loại phương tiện để đảm bảo chắc chắn, và có thể kiểm tra lại với phía hãng xe.
Ngược lại, đối với những phương tiện đời cũ – đặc biệt là xe sử dụng chế hòa khí, người sử dụng cần cẩn trọng do ethanol có thể ăn mòn cao su và kim loại trong hệ thống nhiên liệu.
Xe sử dụng chế hòa khí không nên dùng xăng E10.
Ngày chính thức bán xăng E10 tại Việt Nam
Hiện tại, chưa có văn bản quy định về ngày bắt buộc bán xăng E10 trên toàn quốc, thời điểm áp dụng loại nhiên liệu này từ 1/1/2026 thuộc lộ trình dự kiến triển khai được Bộ Công thương đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc bán ra chính thức, một số đơn vị kinh doanh và bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của nhà nước đã bắt đầu thí điểm mặt hàng xăng này từ ngày 1/8/2025.
Hai đơn vị Petrolimex và PV Oil đã thí điểm kinh doanh các mặt hàng xăng E10 tại ba thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Hồ Chí Minh. Trong đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) dự kiến sẽ bắt đầu thí điểm kinh doanh xăng E10 tại các cửa hàng thuộc khu vực TP Hồ Chí Minh (cũ).
Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) thực hiện bán thí điểm xăng E10 từ ngày 1/8 tại các thành phố Hà Nội và Hải Phòng nhằm đánh giá nhu cầu và giúp khách hàng làm quen với loại nhiên liệu xanh này. Ngoài ra, PV Oil cũng có định hướng gia công pha chế xăng E10 cho các đầu mối kinh doanh khác để ổn định nguồn cung ra thị trường.
Petrolimex thí điểm bán xăng E10 tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 1/8/2025.
Xăng E10 bán tại Việt Nam được sản xuất trong nước hay nhập khẩu?
Hiện Việt Nam đang có sáu nhà máy sản xuất ethanol - nguyên liệu quan trọng trong việc pha chế xăng E10, nhưng hiện chỉ hai đơn vị hoạt động với công suất khoảng 100.000 m3/năm. Cácnhà máy của công ty TNHH Tùng Lâm (Đồng Nai) và Đại Tân (Quảng Nam) đang vận hành ổn định cung cấp lượng Ethanol để pha trộn xăng E5, trong khi còn có một số đơn vị khác đang có kế hoạch tái khởi động dự án sản xuất trở lại như: Nhà máy Ethanol Dung Quất, Đại Việt (Đắk Nông), Đắk Tô (Kon Tum)...
Dự kiến, nếu tất cả cùng vận hành, sản lượng Ethanol có thể đạt 500.000 m3/năm, đủ cung cấp cho pha chế xăng E10 phục vụ toàn thị trường nội địa. Chính vì vậy, Ethanol vẫn sẽ được nhập khẩu trong giai đoạn đầu để sử dụng như nguồn bổ sung dự phòng.
Giá bán của xăng E10 tại Việt Nam
Trong giai đoạn thí điểm, Petrolimex đang bán xăng E10 RON 95-III ra thị trường với mức giá rẻ hơn 240 đồng/lít so với xăng khoáng RON 95-III.
Tại các khu vực kinh doanh thí điểm, xăng E10 đã được triển khai bán thay thế cho xăng E5, dự kiến điều này cũng được tiến hành khi áp dụng trên toàn quốc.
Giá bán lẻ xăng dầu kể từ đầu năm 2025
Cần lưu ý gì khi dùng xăng E10
Người dùng nên kiểm tra khả năng tương thích của phương tiện với xăng E10, đặc biệt là các dòng ô tô do có thể ảnh hưởng đến khả năng đốt cháy nhiên liệu và khí thải, đồng thời cũng nên quan tâm đến hiệu suất tiêu thụ xăng và trải nghiệm thực tế để có quyết định sử dụng loại nhiên liệu mới này. Hãy đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, do một số mẫu xe có đề cập đến khả năng chấp nhận xăng với thành phần Ethanol tối đa (thường chỉ 10% - 15%). Nếu cần thiết, người dùng có thể hỏi hoặc xin tư vấn từ đại lý hoặc phía nhà phân phối chính hãng.
Ngoài ra, một số lưu ý trong quá trình sử dụng xăng E10 cần quan tâm:
Không nên tích trữ quá lâu: Ethanol có khả năng hút ẩm và tách lớp khỏi xăng nếu để trong bình chứa quá lâu. Hiện tượng này có thể làm giảm hiệu suất đốt cháy và gây han gỉ bình xăng. Do đó, tốt nhất là đổ xăng và sử dụng trong thời gian ngắn, tránh dự trữ xăng E10 trong nhiều tháng.
Tránh để bình xăng trống: Nếu xe ít sử dụng, không nên để bình xăng trống. Ethanol có thể hấp thụ hơi nước từ không khí, dẫn đến ngưng tụ nước trong bình, gây han gỉ và làm hỏng các bộ phận như bơm xăng.
Thay thế các bộ phận nhạy cảm (đối với xe cũ): Nếu buộc phải sử dụng xăng E10 cho xe cũ không tương thích, người dùng nên cân nhắc thay thế các chi tiết như gioăng, ống dẫn nhiên liệu bằng vật liệu chịu cồn, hoặc phủ chống gỉ cho bình xăng để giảm thiểu rủi ro.
01Câu 40/ Người lái xe không được quay đầu xe trong các trường hợp nào dưới đây?
02Câu 41/ Bạn đang lái xe trong khu dân cư, có đông xe qua lại, nếu muốn quay đầu xe bạn cần làm gì để tránh ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông?
03Câu 42/ Người lái xe không được lùi xe ở những khu vực nào dưới đây?
04Câu 43/ Người điều khiển phương tiện giao thông trên đường phố có được dừng xe, đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước hay không?
05Câu 44/ Khi xe đã kéo 1 xe hoặc xe đã kéo 1 rơ moóc, bạn có được phép kéo thêm xe (kể cả xe thô sơ) hoặc rơ moóc thứ hai hay không?
06Câu 45/ Người điều khiển xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy có được phép sử dụng xe để kéo hoặc đẩy các phương tiện khác khi tham gia giao thông không?
Với định hướng của chính phủ về việc chuyển đổi phương tiện di chuyển sang sử dụng dụng năng lượng mới tại các thành phố lớn, Honda CUV e:, VinFast Vento ...
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ thuần điện tại Việt Nam đang sôi động hơn với sự xuất hiện của Bestune Pony, cùng với Wuling Hongguang Mini EV, cặp đôi này ...
Với giá bán đắt hơn 50 triệu đồng, Skoda Kushaq tại Việt Nam có hai phiên bản; phiên bản cao cấp Kushaq Style có giá bán cao hơn phiên bản Ambition ...