Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 27/06/2025
Đăng bài mới

CEO Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Việt Nam là thị trường tiềm năng cho xe điện

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 136
09:06 | 25/01/2024
3.9 (8 đánh giá)

CEO Volvo Cars khu vực APEC(*) Nick Connor chia sẻ với truyền thông trong dịp gặp gỡ các đối tác truyền thông của Volvo đến từ Việt Nam, “dọn đường” cho sự xuất hiện của mẫu xe này tại Việt Nam, bên cạnh mẫu coupé Volvo C40.

Dành cho các bạn quan tâm:
 
Nick Connor - CEO Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương . TGPT

Ông có thể chia sẻ về tiến trình điện hóa của Volvo tại APEC? EV có phải ưu tiên hàng đầu của hãng và Volvo đã chuẩn bị cho tiến trình này như thế nào?

Chắc chắn rồi, xe thuần điện không chỉ là mục tiêu của riêng khu vực chúng tôi mà còn là của cả tập đoàn.

Việc chuyển đổi từ xe thuần xăng sang xe thuần điện không đơn giản chỉ là thay đổi về mặt sản xuất mà còn là thay đổi cả về hành vi tiêu dùng của khách hàng. Và những mẫu xe Plug-in hybrid của chúng tôi là một bước đệm cần thiết. Những mục tiêu tăng trưởng thị phần tại APEC mà chúng tôi đã đạt được với dòng xe này là 40% vào năm 2023, mục tiêu 50% vào năm 2025 đã minh chứng đây là chính sách đúng đắn.

CEO Volvo Cars - Jim Rowan: Volvo sẽ bắt đầu công cuộc điện hoá bằng một mẫu xe nhỏ Nhóm khách hàng trẻ muốn một chiếc ôtô nhỏ hơn vì họ không có nhu cầu sử dụng chiếc xe lớn. Do đó mẫu SUV Volvo EX30 mà chúng tôi vừa ra mắt là chiếc SUV nhỏ nhất mà hãng từng sản xuất để đáp ứng nhu cầu này. Với tôi, những chiếc xe kích thước nhỏ, có giá cả phải chăng là lựa chọn phù hợp với lối sống Lagom (Biết đủ) theo tinh thần của Volvo. Bên cạnh đó, vẫn có những nhóm khách hàng có nhu cầu dùng ôtô lớn hơn, tùy theo phong cách sống của họ. Và chúng tôi cũng đã sẵn sàng với các sản phẩm mới sắp sửa được ra mắt.

Ngay ở những thị trường lớn như Thái Lan, Malaysia hay Nhật Bản, các chính phủ cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ thuế cho dòng xe này và người dùng Volvo đang được hưởng lợi rất nhiều, qua đó thúc đẩy họ lựa chọn nhiều hơn. Có tới hơn 80% khách hàng tại APEC đã lựa chọn phiên bản Plug-in Hybrid cho các mẫu xe hàng đầu là sedan Volvo S90 và SUV Volvo XC90. Tôi đánh giá đó là những cơ hội tuyệt vời trong kinh doanh, đi cùng với xu hướng phát triển bền vững xanh – sạch của tập đoàn.

Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa rằng chúng tôi sẽ hoàn toàn rời bỏ nhóm sản phẩm động cơ đốt trong. Chúng tôi chỉ dừng lại việc nghiên cứu, chế tạo và sản xuất ra các mẫu xe động cơ đốt trong hoàn toàn mới. Chúng tôi vẫn còn đó những khách hàng trung thành đã đi cùng thương hiệu qua hàng chục năm với những chiếc xe có odo lên tới cả triệu km và chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục có sự hỗ trợ về mặt dịch vụ sau bán hàng, bảo dưỡng, bảo hành trong tương lai.

CEO Volvo Cars (Jim Rowan – PV) từng nói rằng với xe điện, hãng tập trung vào cải thiện pin: tầm vận hành; rút ngắn thời gian sạc, giảm chi phí? Kế hoạch đó đang diễn ra như thế nào và điều đó đang áp dụng cho EX30 ra sao?

Đây là một quá trình diễn ra không ngừng nghỉ và chúng tôi nối tiếp chúng với các hoạt động sản xuất cũng như mục tiêu bền vững khác. Volvo có các trung tâm thu thập pin cũ thải trên khắp toàn cầu để tái chế vật liệu cũng như nghiên cứu ra các loại công nghệ mới để cải thiện về tầm hoạt động.

Hơn nữa, chúng tôi có công ty nghiên cứu và sản xuất pin riêng – Northvolt – để tối ưu thời gian sạc, thời gian sử dụng và giảm thiểu các tác động đến môi trường. Đặc biệt là khi sản xuất bộ pin cho Volvo EX30, chúng tôi có sẵn công nghệ chuỗi để giúp theo dõi nguồn gốc của các nguyên liệu thô quan trọng bao gồm lithium, mangan, coban, than chì và niken.

Nick Connor trả lời truyền thông Singapore trong dịp ra mắt mẫu C40 tại thị trường này

Tương tự, chúng tôi cũng thay đổi trong quy trình sản xuất ra cả chiếc xe. Volvo EX30 được sản xuất trong một nhà máy sử dụng nguồn năng lượng trung hòa với khí hậu ở mức độ cao, bao gồm 100% điện trung hòa với khí hậu. Bên trong, chúng tôi sử dụng nhiều loại vật liệu tái chế và tái tạo cho ghế ngồi, bảng điều khiển và cửa, bao gồm các vật liệu như denim, lanh và hỗn hợp len cũng chứa khoảng 70% polyester tái chế.

Khi hết tuổi thọ, EX30 được thiết kế để có thể thu hồi tới 95% bằng cách tái chế vật liệu và thu hồi năng lượng từ những thứ không thể phục hồi. Điều này giúp chi phí sản xuất giảm xuống đáng kể và làm cho giá thành sản phẩm trở nên hết sức cạnh tranh, bên cạnh những yếu tố truyền thống đặc trưng của thương hiệu.

Ông có thể chia sẻ thêm về tiến trình điện hóa xe Volvo tại Việt Nam trong thời gian tới? Cụ thể hơn là với những mẫu EX30 vừa ra mắt?

Tôi đánh giá Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng và thực tế là các bạn đã tiến rất nhanh trong quá trình tiếp cận với xe điện. Người tiêu dùng Việt Nam đã có cơ hội trải nghiệm thực tế xe hybrid và xe điện trong một thời gian và họ đã có đủ hiểu biết cũng như đánh giá về tính phù hợp của loại hình phương tiện mới này. Các bạn đã có một thương hiệu xe điện nội địa và các hãng xe lớn cũng đã lần lượt mang xe thuần điện về Việt Nam. Đó là những lời khẳng định về cơ hội phát triển.

 Mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo đến tay người tiêu dùng, chiếc Volvo EX30. TGPT

Đối với Volvo, chúng tôi muốn đi những bước chắc chắn hơn. Chúng tôi tự hào là thương hiệu xe sang duy nhất tại Việt Nam đang sở hữu toàn bộ dải sản phẩm sử dụng công nghệ hybrid, đặc biệt là plug-in hybrid, như Volvo XC60 Recharge hay XC90 Recharge (2 năm liên tiếp đoạt giải thưởng Xe sang tiêu biểu cho gia đình tại Car choice Awards 2022 và Better Choice Awards 2023, cùng hơn 250 giải thưởng toàn cầu), và sắp tới là Volvo S90 Recharge sẽ tạo nên một dải sản phẩm Plug-in Hybrid hoàn thiện tại Việt Nam.

Khách hàng của Volvo đã có sự trải nghiệm đầy đủ từng bước của quá trình nâng cấp công nghệ và những lợi ích mà nó mang lại như tiết kiệm xăng; tiết kiệm chi phí di chuyển hay xanh – sạch với môi trường. Và bước tiếp theo của chúng tôi chắc chắn sẽ là một mẫu xe thuần điện vì bây giờ là thời điểm thích hợp.

Đối với các mẫu Volvo EX30 và C40, đây đều là những mẫu xe thuần điện hết sức thú vị và có những đặc điểm riêng thu hút khách hàng. Với những người yêu thích mẫu SUV cỡ nhỏ XC40 thì C40 là phiên bản coupé chạy điện đầy trẻ trung và cuốn hút. Với những người yêu thích trải nghiệm mới hoàn toàn cả về công nghệ, vật liệu và thiết kế trong một mẫu xe nhỏ gọn thì EX30 là sự lựa chọn thích hợp. Cả hai mẫu xe này đều có tầm di chuyển lên tới gần 500 km nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn những cung đường di chuyển thích hợp. Chúng tôi đang tiến hành những thử nghiệm cuối cùng và chắc chắn thời gian giới thiệu những mẫu xe này tại Việt Nam sẽ không xa nữa.


Như vậy theo ông hiện đang có sự phân hóa nhu cầu khác nhau đối với xe điện và xe Recharge (PHEV) giữa các quốc gia APEC? Và xe thuần điện có phải ưu tiên hàng đầu của Volvo tại khu vực này?

Đúng như vậy, điều này đến từ quan điểm của các chính phủ và của chính các khách hàng. Tuy nhiên chúng tôi vẫn gặp nhau ở một điểm, đó là các chính phủ đều đã có chính sách hỗ trợ từng bước rất rõ ràng cho các sản phẩm xe điện, mặc dù có thể là khác nhau. Vấn đề còn lại chủ yếu vẫn là nhu cầu của chính khách hàng. Ví dụ như tại Singapore, họ có cơ sở hạ tầng vận chuyển công cộng rất tốt, là một quốc gia đi đầu về xanh – sạch nhưng chi phí sở hữu xe hơi cá nhân lại rất cao.

Ngược lại ở Việt Nam, các bạn có một đất nước rất dài và nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các nguồn năng lượng sạch cung cấp cho xe điện. Do vậy cơ hội và tiềm năng phát triển xe thuần điện ở mỗi quốc gia trong khu vực là khác nhau nhưng chúng tôi vẫn sẽ cùng hướng tới một mục tiêu chung, thậm chí là nỗ lực gấp đôi để giảm thiểu phát thải khí CO2 như chia sẻ của Tổng giám đốc Jim Rowan mới đây.

(*): APEC – Asia Pacific Except China: nhóm thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc.

 TGPT ghi lại 
Đánh giá
3.9
Số người đánh giá: 8
Rất hay
(2)
(3)
(3)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (8)
  • Huy Đức -
    Xe máy điện, xe oto điện không thể thay thế xe xăng. Quá bất tiện . Về kinh tế thì ngang nhau
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:16
  • Hiền Nguyễn -
    Vấn đề chính là ở pin nếu có thời gian chạy và giá thành rẻ thì xe điện sẽ tồn tại và phát triển
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:15
  • Quang Tiến -
    Đang đi xe điện, thấy ngày xưa đi xe xăng thật khổ sở. Đã bán hết xe xăng để chuyển qua xe điện. Các bạn hãy để ý mấy người đi xe điện xem có hiện tượng bán hết xe xăng như tôi không?
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:15
  • Quốc Khánh -
    Mình ủng hộ sử dụng xe điện. Tuy nhiên nếu nhìn từ khía cạnh nguồn năng lượng mà nói, hiện tỉ trọng sản lượng điện sản xuất của Việt Nam, nhiệt điện chiếm 45,6% (dữ liệu EVN công bố ngày 13/5/2022). Dự kiến sẽ vẫn tiếp tục xây thêm nhà máy điện than giai đoạn 2021 - 2035: Nam Định I, Thái Bình II, Vũng Áng II, Vân Phong I, Duyên Hải II,.... Sau 2035 sẽ tiếp tục xây thêm với số lượng nhỏ. Bức tranh năng lượng Việt Nam sẽ không thể thiếu được nhiệt than vì nguyên liệu rẻ, chưa phải khắc phục triệt để các hậu quả xã hội, môi trường. Nếu chuyển sang dùng các nguồn năng lượng khác để sản xuất điện thì chi phí sẽ tăng cao, dẫn tới giá điện tăng cao và bất ổn hơn. Giờ chuyển sang dùng xe điện, tương lai để bớt xả thải từ phương tiện giao thông, nhưng sẽ tăng sử dụng điện, tăng đốt than lấy điện. Có thể chưa đánh giá đc hết các tác động tích cực từ việc chuyển sang dùng xe điện nhưng trước hết là ô nhiễm ở các tp lớn sẽ được rải bớt sang các tỉnh có nhà máy nhiệt than, chuyển khí thải từ nơi có nhiều phương tiện tiêu thụ điện đến nơi sản xuất điện than. Khi chưa giải quyết được vấn đề điện ở đâu ra thì chủ đề năng lượng xanh thành ra chỉ mang tính cục bộ, chắp vá.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:14
  • Bùi Thịnh -
    Nhiều hãng làm xe điện thì nó mới phát triển được, bắt tay nhau mở nhiều trạm sạc chung trên khắp thế giới thì máy ra xe điện mới có chỗ đứng vững chắc
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:13
  • Chí Hưởng -
    Quản lý tốt ngành phát triển xe điện chỉ có duy nhất TQ. Mỹ Nhật Châu Âu lộn xộn rất khó thành công một cách thuận buồm xuôi gió. Xe điện của VN cũng rất khó lên ngôi vì nền tảng quá mỏng. Lý do thị trường xe điện của VN chỉ dựa vào các thị trường Mỹ và Châu Âu, nếu ngành xe điện của khu vực này gặp khó khăn thì VN cũng rất khó chiếm được lợi thế. Còn thị trường ĐNA thì VN khó cạnh tranh với xe TQ.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:13
  • Hào Nam -
    Xe điện vẫn là tương lai số một của ngành ô tô TG. Ai tận dụng tốt cơ hội này thì người đó sẽ chiến thắng . Công nhân biểu tình đòi tăng lương ảnh hưởng đến việc chuyển đổi sang sx xe điện thì cũng giống như cách đây hơn 2 thập kỷ các thợ thủ công ở Anh đình công và đập phá máy dệt tự động .
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:12
  • Minh Minh -
    Mặc dù là một người đang sử dụng xe điện nhưng mình nghĩ trong thời gian ngắn thì việc phổ biến xe điện ở VN là rất khó khăn. Tại vì quá nhiều lý do, mà lý do quan trọng nhất là thời gian sạc điện và lượng điện được sản xuất có đủ để cung cấp cho xe điện sử dụng hay ko.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:11

Chủ đề khác

Suzuki Swift quay trở lại Việt Nam: Nhập khẩu Nhật Bản, khởi điểm từ 569 triệu đồng

Suzuki Swift quay trở lại Việt Nam: Nhập khẩu Nhật Bản, khởi điểm từ 569 triệu đồng

0 (8 đánh giá)
Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu trở lại mẫu Swift thế hệ mới với giá bán 569 triệu đồng cùng nhiều thay đổi về thiết kế cũng như sự xuất ...
Thế giới 2 bánh: Yamaha NVX có phiên bản nâng cấp mới, quyết đấu Honda Vario và AirBlade 160

Thế giới 2 bánh: Yamaha NVX có phiên bản nâng cấp mới, quyết đấu Honda Vario và AirBlade 160

0 (8 đánh giá)
Phiên bản nâng cấp của Yamaha NVX, vừa ra mắt dành cho năm 2025 tại Việt Nam với màu mới cùng hàng loạt nâng cấp về mặt trang bị và công nghệ.
Giá xăng dầu ngày 26/6: Tiếp tục tăng giá

Giá xăng dầu ngày 26/6: Tiếp tục tăng giá

0 (8 đánh giá)
Tiếp tục theo xu hướng tuần trước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đã đồng loạt tăng do tình hình chính trị và xung đột quân sự diễn ra ...
Honda Việt Nam giao lô xe máy điện Benly e: thứ ba cho Bưu điện Việt Nam

Honda Việt Nam giao lô xe máy điện Benly e: thứ ba cho Bưu điện Việt Nam

0 (8 đánh giá)
Sau hai đợt bàn giao trước đây, Bưu điện Việt Nam tiếp tục nhận bàn giao lô xe máy điện Benly e: từ Honda Việt Nam cho thuê để sử dụng ...
Tiếp tục triển khai thí điểm thực hiện giao dịch chuyển quyền sở hữu xe trực tuyến

Tiếp tục triển khai thí điểm thực hiện giao dịch chuyển quyền sở hữu xe trực tuyến

0 (8 đánh giá)
Sau khi kết thúc đợt thí điểm thực hiện giao dịch chuyển quyền sở hữu xe trên Cổng dịch vụ công tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5 vừa qua, Bộ ...
Thế giới 2 bánh: Xe máy điện tăng trưởng mạnh tại Việt Nam

Thế giới 2 bánh: Xe máy điện tăng trưởng mạnh tại Việt Nam

5.0 (8 đánh giá)
Dữ liệu cho thấy thị trường xe máy điện Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ sau 5 tháng đầu năm 2025 với ảnh hưởng lớn nhất đến từ sự xuất ...
Từ 23/6/2025: CSGT tập trung xử bốn nhóm hành vi vi phạm trên cao tốc

Từ 23/6/2025: CSGT tập trung xử bốn nhóm hành vi vi phạm trên cao tốc

4.5 (8 đánh giá)
Kể từ 23/6/2026, bốn nhóm hành vi trên cao tốc sẽ được lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) tập trung xử lý, trong đó bao gồm việc vi phạm quy ...
TMT Motors sẽ lắp xe điện 2 chỗ mới – song hành cùng sự khai phá của VinFast?

TMT Motors sẽ lắp xe điện 2 chỗ mới – song hành cùng sự khai phá của VinFast?

5.0 (8 đánh giá)
TMT Motor cho biết sẽ lắp ráp một mẫu xe điện hai chỗ ngồi dùng cho đô thị có tên gọi Nano S05 và sẽ ra mắt quý 4/2025.
 
Danielgunse
Tham gia: 21/06/2025
Tổng số bài: 0
Vũ Văn nam
Tham gia: 21/10/2024
Tổng số bài: 0
Kim Ngan
Tham gia: 09/04/2024
Tổng số bài: 79
sonhoangvu
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Hoàng Việt Nguyên
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 87
Đức Quảng Ngãi
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 25
Linh FA
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 166
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
phan minh nam
Tham gia: 13/12/2022
Tổng số bài: 0
Honda Yamaha
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 139