Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 13/11/2024
Đăng bài mới
Tin mới

CEO Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Việt Nam là thị trường tiềm năng cho xe điện

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 106
09:06 | 25/01/2024
3.9 (8 đánh giá)

CEO Volvo Cars khu vực APEC(*) Nick Connor chia sẻ với truyền thông trong dịp gặp gỡ các đối tác truyền thông của Volvo đến từ Việt Nam, “dọn đường” cho sự xuất hiện của mẫu xe này tại Việt Nam, bên cạnh mẫu coupé Volvo C40.

Dành cho các bạn quan tâm:
 
Nick Connor - CEO Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương . TGPT

Ông có thể chia sẻ về tiến trình điện hóa của Volvo tại APEC? EV có phải ưu tiên hàng đầu của hãng và Volvo đã chuẩn bị cho tiến trình này như thế nào?

Chắc chắn rồi, xe thuần điện không chỉ là mục tiêu của riêng khu vực chúng tôi mà còn là của cả tập đoàn.

Việc chuyển đổi từ xe thuần xăng sang xe thuần điện không đơn giản chỉ là thay đổi về mặt sản xuất mà còn là thay đổi cả về hành vi tiêu dùng của khách hàng. Và những mẫu xe Plug-in hybrid của chúng tôi là một bước đệm cần thiết. Những mục tiêu tăng trưởng thị phần tại APEC mà chúng tôi đã đạt được với dòng xe này là 40% vào năm 2023, mục tiêu 50% vào năm 2025 đã minh chứng đây là chính sách đúng đắn.

CEO Volvo Cars - Jim Rowan: Volvo sẽ bắt đầu công cuộc điện hoá bằng một mẫu xe nhỏ Nhóm khách hàng trẻ muốn một chiếc ôtô nhỏ hơn vì họ không có nhu cầu sử dụng chiếc xe lớn. Do đó mẫu SUV Volvo EX30 mà chúng tôi vừa ra mắt là chiếc SUV nhỏ nhất mà hãng từng sản xuất để đáp ứng nhu cầu này. Với tôi, những chiếc xe kích thước nhỏ, có giá cả phải chăng là lựa chọn phù hợp với lối sống Lagom (Biết đủ) theo tinh thần của Volvo. Bên cạnh đó, vẫn có những nhóm khách hàng có nhu cầu dùng ôtô lớn hơn, tùy theo phong cách sống của họ. Và chúng tôi cũng đã sẵn sàng với các sản phẩm mới sắp sửa được ra mắt.

Ngay ở những thị trường lớn như Thái Lan, Malaysia hay Nhật Bản, các chính phủ cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ thuế cho dòng xe này và người dùng Volvo đang được hưởng lợi rất nhiều, qua đó thúc đẩy họ lựa chọn nhiều hơn. Có tới hơn 80% khách hàng tại APEC đã lựa chọn phiên bản Plug-in Hybrid cho các mẫu xe hàng đầu là sedan Volvo S90 và SUV Volvo XC90. Tôi đánh giá đó là những cơ hội tuyệt vời trong kinh doanh, đi cùng với xu hướng phát triển bền vững xanh – sạch của tập đoàn.

Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa rằng chúng tôi sẽ hoàn toàn rời bỏ nhóm sản phẩm động cơ đốt trong. Chúng tôi chỉ dừng lại việc nghiên cứu, chế tạo và sản xuất ra các mẫu xe động cơ đốt trong hoàn toàn mới. Chúng tôi vẫn còn đó những khách hàng trung thành đã đi cùng thương hiệu qua hàng chục năm với những chiếc xe có odo lên tới cả triệu km và chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục có sự hỗ trợ về mặt dịch vụ sau bán hàng, bảo dưỡng, bảo hành trong tương lai.

CEO Volvo Cars (Jim Rowan – PV) từng nói rằng với xe điện, hãng tập trung vào cải thiện pin: tầm vận hành; rút ngắn thời gian sạc, giảm chi phí? Kế hoạch đó đang diễn ra như thế nào và điều đó đang áp dụng cho EX30 ra sao?

Đây là một quá trình diễn ra không ngừng nghỉ và chúng tôi nối tiếp chúng với các hoạt động sản xuất cũng như mục tiêu bền vững khác. Volvo có các trung tâm thu thập pin cũ thải trên khắp toàn cầu để tái chế vật liệu cũng như nghiên cứu ra các loại công nghệ mới để cải thiện về tầm hoạt động.

Hơn nữa, chúng tôi có công ty nghiên cứu và sản xuất pin riêng – Northvolt – để tối ưu thời gian sạc, thời gian sử dụng và giảm thiểu các tác động đến môi trường. Đặc biệt là khi sản xuất bộ pin cho Volvo EX30, chúng tôi có sẵn công nghệ chuỗi để giúp theo dõi nguồn gốc của các nguyên liệu thô quan trọng bao gồm lithium, mangan, coban, than chì và niken.

Nick Connor trả lời truyền thông Singapore trong dịp ra mắt mẫu C40 tại thị trường này

Tương tự, chúng tôi cũng thay đổi trong quy trình sản xuất ra cả chiếc xe. Volvo EX30 được sản xuất trong một nhà máy sử dụng nguồn năng lượng trung hòa với khí hậu ở mức độ cao, bao gồm 100% điện trung hòa với khí hậu. Bên trong, chúng tôi sử dụng nhiều loại vật liệu tái chế và tái tạo cho ghế ngồi, bảng điều khiển và cửa, bao gồm các vật liệu như denim, lanh và hỗn hợp len cũng chứa khoảng 70% polyester tái chế.

Khi hết tuổi thọ, EX30 được thiết kế để có thể thu hồi tới 95% bằng cách tái chế vật liệu và thu hồi năng lượng từ những thứ không thể phục hồi. Điều này giúp chi phí sản xuất giảm xuống đáng kể và làm cho giá thành sản phẩm trở nên hết sức cạnh tranh, bên cạnh những yếu tố truyền thống đặc trưng của thương hiệu.

Ông có thể chia sẻ thêm về tiến trình điện hóa xe Volvo tại Việt Nam trong thời gian tới? Cụ thể hơn là với những mẫu EX30 vừa ra mắt?

Tôi đánh giá Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng và thực tế là các bạn đã tiến rất nhanh trong quá trình tiếp cận với xe điện. Người tiêu dùng Việt Nam đã có cơ hội trải nghiệm thực tế xe hybrid và xe điện trong một thời gian và họ đã có đủ hiểu biết cũng như đánh giá về tính phù hợp của loại hình phương tiện mới này. Các bạn đã có một thương hiệu xe điện nội địa và các hãng xe lớn cũng đã lần lượt mang xe thuần điện về Việt Nam. Đó là những lời khẳng định về cơ hội phát triển.

 Mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo đến tay người tiêu dùng, chiếc Volvo EX30. TGPT

Đối với Volvo, chúng tôi muốn đi những bước chắc chắn hơn. Chúng tôi tự hào là thương hiệu xe sang duy nhất tại Việt Nam đang sở hữu toàn bộ dải sản phẩm sử dụng công nghệ hybrid, đặc biệt là plug-in hybrid, như Volvo XC60 Recharge hay XC90 Recharge (2 năm liên tiếp đoạt giải thưởng Xe sang tiêu biểu cho gia đình tại Car choice Awards 2022 và Better Choice Awards 2023, cùng hơn 250 giải thưởng toàn cầu), và sắp tới là Volvo S90 Recharge sẽ tạo nên một dải sản phẩm Plug-in Hybrid hoàn thiện tại Việt Nam.

Khách hàng của Volvo đã có sự trải nghiệm đầy đủ từng bước của quá trình nâng cấp công nghệ và những lợi ích mà nó mang lại như tiết kiệm xăng; tiết kiệm chi phí di chuyển hay xanh – sạch với môi trường. Và bước tiếp theo của chúng tôi chắc chắn sẽ là một mẫu xe thuần điện vì bây giờ là thời điểm thích hợp.

Đối với các mẫu Volvo EX30 và C40, đây đều là những mẫu xe thuần điện hết sức thú vị và có những đặc điểm riêng thu hút khách hàng. Với những người yêu thích mẫu SUV cỡ nhỏ XC40 thì C40 là phiên bản coupé chạy điện đầy trẻ trung và cuốn hút. Với những người yêu thích trải nghiệm mới hoàn toàn cả về công nghệ, vật liệu và thiết kế trong một mẫu xe nhỏ gọn thì EX30 là sự lựa chọn thích hợp. Cả hai mẫu xe này đều có tầm di chuyển lên tới gần 500 km nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn những cung đường di chuyển thích hợp. Chúng tôi đang tiến hành những thử nghiệm cuối cùng và chắc chắn thời gian giới thiệu những mẫu xe này tại Việt Nam sẽ không xa nữa.


Như vậy theo ông hiện đang có sự phân hóa nhu cầu khác nhau đối với xe điện và xe Recharge (PHEV) giữa các quốc gia APEC? Và xe thuần điện có phải ưu tiên hàng đầu của Volvo tại khu vực này?

Đúng như vậy, điều này đến từ quan điểm của các chính phủ và của chính các khách hàng. Tuy nhiên chúng tôi vẫn gặp nhau ở một điểm, đó là các chính phủ đều đã có chính sách hỗ trợ từng bước rất rõ ràng cho các sản phẩm xe điện, mặc dù có thể là khác nhau. Vấn đề còn lại chủ yếu vẫn là nhu cầu của chính khách hàng. Ví dụ như tại Singapore, họ có cơ sở hạ tầng vận chuyển công cộng rất tốt, là một quốc gia đi đầu về xanh – sạch nhưng chi phí sở hữu xe hơi cá nhân lại rất cao.

Ngược lại ở Việt Nam, các bạn có một đất nước rất dài và nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các nguồn năng lượng sạch cung cấp cho xe điện. Do vậy cơ hội và tiềm năng phát triển xe thuần điện ở mỗi quốc gia trong khu vực là khác nhau nhưng chúng tôi vẫn sẽ cùng hướng tới một mục tiêu chung, thậm chí là nỗ lực gấp đôi để giảm thiểu phát thải khí CO2 như chia sẻ của Tổng giám đốc Jim Rowan mới đây.

(*): APEC – Asia Pacific Except China: nhóm thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc.

 TGPT ghi lại 
Đánh giá
3.9
Số người đánh giá: 8
Rất hay
(2)
(3)
(3)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (8)
  • Huy Đức -
    27/01/2024 - 15:16
    Xe máy điện, xe oto điện không thể thay thế xe xăng. Quá bất tiện . Về kinh tế thì ngang nhau
  • Hiền Nguyễn -
    27/01/2024 - 15:15
    Vấn đề chính là ở pin nếu có thời gian chạy và giá thành rẻ thì xe điện sẽ tồn tại và phát triển
  • Quang Tiến -
    27/01/2024 - 15:15
    Đang đi xe điện, thấy ngày xưa đi xe xăng thật khổ sở. Đã bán hết xe xăng để chuyển qua xe điện. Các bạn hãy để ý mấy người đi xe điện xem có hiện tượng bán hết xe xăng như tôi không?
  • Quốc Khánh -
    27/01/2024 - 15:14
    Mình ủng hộ sử dụng xe điện. Tuy nhiên nếu nhìn từ khía cạnh nguồn năng lượng mà nói, hiện tỉ trọng sản lượng điện sản xuất của Việt Nam, nhiệt điện chiếm 45,6% (dữ liệu EVN công bố ngày 13/5/2022). Dự kiến sẽ vẫn tiếp tục xây thêm nhà máy điện than giai đoạn 2021 - 2035: Nam Định I, Thái Bình II, Vũng Áng II, Vân Phong I, Duyên Hải II,.... Sau 2035 sẽ tiếp tục xây thêm với số lượng nhỏ. Bức tranh năng lượng Việt Nam sẽ không thể thiếu được nhiệt than vì nguyên liệu rẻ, chưa phải khắc phục triệt để các hậu quả xã hội, môi trường. Nếu chuyển sang dùng các nguồn năng lượng khác để sản xuất điện thì chi phí sẽ tăng cao, dẫn tới giá điện tăng cao và bất ổn hơn. Giờ chuyển sang dùng xe điện, tương lai để bớt xả thải từ phương tiện giao thông, nhưng sẽ tăng sử dụng điện, tăng đốt than lấy điện. Có thể chưa đánh giá đc hết các tác động tích cực từ việc chuyển sang dùng xe điện nhưng trước hết là ô nhiễm ở các tp lớn sẽ được rải bớt sang các tỉnh có nhà máy nhiệt than, chuyển khí thải từ nơi có nhiều phương tiện tiêu thụ điện đến nơi sản xuất điện than. Khi chưa giải quyết được vấn đề điện ở đâu ra thì chủ đề năng lượng xanh thành ra chỉ mang tính cục bộ, chắp vá.
  • Bùi Thịnh -
    27/01/2024 - 15:13
    Nhiều hãng làm xe điện thì nó mới phát triển được, bắt tay nhau mở nhiều trạm sạc chung trên khắp thế giới thì máy ra xe điện mới có chỗ đứng vững chắc
  • Chí Hưởng -
    27/01/2024 - 15:13
    Quản lý tốt ngành phát triển xe điện chỉ có duy nhất TQ. Mỹ Nhật Châu Âu lộn xộn rất khó thành công một cách thuận buồm xuôi gió. Xe điện của VN cũng rất khó lên ngôi vì nền tảng quá mỏng. Lý do thị trường xe điện của VN chỉ dựa vào các thị trường Mỹ và Châu Âu, nếu ngành xe điện của khu vực này gặp khó khăn thì VN cũng rất khó chiếm được lợi thế. Còn thị trường ĐNA thì VN khó cạnh tranh với xe TQ.
  • Hào Nam -
    27/01/2024 - 15:12
    Xe điện vẫn là tương lai số một của ngành ô tô TG. Ai tận dụng tốt cơ hội này thì người đó sẽ chiến thắng . Công nhân biểu tình đòi tăng lương ảnh hưởng đến việc chuyển đổi sang sx xe điện thì cũng giống như cách đây hơn 2 thập kỷ các thợ thủ công ở Anh đình công và đập phá máy dệt tự động .
  • Minh Minh -
    27/01/2024 - 15:11
    Mặc dù là một người đang sử dụng xe điện nhưng mình nghĩ trong thời gian ngắn thì việc phổ biến xe điện ở VN là rất khó khăn. Tại vì quá nhiều lý do, mà lý do quan trọng nhất là thời gian sạc điện và lượng điện được sản xuất có đủ để cung cấp cho xe điện sử dụng hay ko.

Các tin khác

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe bán tải và SUV

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe bán tải và SUV

0 (8 đánh giá)
Bộ đôi Ford Ranger và Ford Everest tiếp tục áp đảo các đối thủ với doanh số tăng trưởng tốt, tiếp dẫn đầu phân khúc xe bán tải và SUV tại Việt Nam ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc Urban SUV - Toyota Yaris Cross trở lại dẫn đầu

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc Urban SUV - Toyota Yaris Cross trở lại dẫn đầu

0 (8 đánh giá)
Sau nhiều tháng thiếu hụt nguồn cung từ Indonesia, mẫu urban-SUV Toyota Yaris Cross đã có doanh số vượt trội trong tháng 10 vừa qua và trở lại vị trí số ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc MPV - Mitsubishi Xpander duy trì vị trí thế

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc MPV - Mitsubishi Xpander duy trì vị trí thế

0 (8 đánh giá)
Lượng xe bán ra giảm mạnh so với tháng trước đó nhưng vẫn đủ để Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV trong bối cảnh các đối thủ chưa có đủ ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B

0 (8 đánh giá)
Không có quá nhiều thay đổi ở thống kê doanh số ở cả hai phân khúc xe đô thị khi các mẫu xe này đều phát huy lợi thế về việ ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc Crossover - Mazda CX-5 không có đối thủ

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc Crossover - Mazda CX-5 không có đối thủ

0 (8 đánh giá)
Phân khúc crossover tiếp tục là cuộc chơi của riêng Mazda CX-5 khi mẫu xe này duy trì mức tăng trưởng doanh số tốt để tiếp tục dẫn đầu thị trường Việt Nam. ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe hạng C và hạng D

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Phân khúc xe hạng C và hạng D

0 (8 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe này thể hiện sự nhàm chán và sức hút đối với thị trường khi mà các mẫu xe dẫn đầu tiếp tục là Mazda3 và Toyota ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: VinFast tuyên bố bán hơn 11.000 xe tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: VinFast tuyên bố bán hơn 11.000 xe tại Việt Nam

0 (8 đánh giá)
Hãng xe điện Việt Nam tuyên bố bán ra hơn 11.000 xe tại thị trường trong nước tháng 10/2024 vừa qua, và VinFast tự tin tuyên bố là thương hiệu bán ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Top 10 thương hiệu bán nhiều nhất - VinFast trở lại

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024: Top 10 thương hiệu bán nhiều nhất - VinFast trở lại

0 (8 đánh giá)
Sau 10 tháng đầu năm 2024, VinFast đã chính thức vươn lên dẫn đầu về tổng doanh số ô tô tại Việt Nam với hơn 51.000 xe bán ra, chênh lệch ...