Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 23/01/2025
Đăng bài mới
Tin mới

CEO Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Việt Nam là thị trường tiềm năng cho xe điện

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 124
09:06 | 25/01/2024
3.9 (8 đánh giá)

CEO Volvo Cars khu vực APEC(*) Nick Connor chia sẻ với truyền thông trong dịp gặp gỡ các đối tác truyền thông của Volvo đến từ Việt Nam, “dọn đường” cho sự xuất hiện của mẫu xe này tại Việt Nam, bên cạnh mẫu coupé Volvo C40.

Dành cho các bạn quan tâm:
 
Nick Connor - CEO Volvo Cars khu vực châu Á - Thái Bình Dương . TGPT

Ông có thể chia sẻ về tiến trình điện hóa của Volvo tại APEC? EV có phải ưu tiên hàng đầu của hãng và Volvo đã chuẩn bị cho tiến trình này như thế nào?

Chắc chắn rồi, xe thuần điện không chỉ là mục tiêu của riêng khu vực chúng tôi mà còn là của cả tập đoàn.

Việc chuyển đổi từ xe thuần xăng sang xe thuần điện không đơn giản chỉ là thay đổi về mặt sản xuất mà còn là thay đổi cả về hành vi tiêu dùng của khách hàng. Và những mẫu xe Plug-in hybrid của chúng tôi là một bước đệm cần thiết. Những mục tiêu tăng trưởng thị phần tại APEC mà chúng tôi đã đạt được với dòng xe này là 40% vào năm 2023, mục tiêu 50% vào năm 2025 đã minh chứng đây là chính sách đúng đắn.

CEO Volvo Cars - Jim Rowan: Volvo sẽ bắt đầu công cuộc điện hoá bằng một mẫu xe nhỏ Nhóm khách hàng trẻ muốn một chiếc ôtô nhỏ hơn vì họ không có nhu cầu sử dụng chiếc xe lớn. Do đó mẫu SUV Volvo EX30 mà chúng tôi vừa ra mắt là chiếc SUV nhỏ nhất mà hãng từng sản xuất để đáp ứng nhu cầu này. Với tôi, những chiếc xe kích thước nhỏ, có giá cả phải chăng là lựa chọn phù hợp với lối sống Lagom (Biết đủ) theo tinh thần của Volvo. Bên cạnh đó, vẫn có những nhóm khách hàng có nhu cầu dùng ôtô lớn hơn, tùy theo phong cách sống của họ. Và chúng tôi cũng đã sẵn sàng với các sản phẩm mới sắp sửa được ra mắt.

Ngay ở những thị trường lớn như Thái Lan, Malaysia hay Nhật Bản, các chính phủ cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ thuế cho dòng xe này và người dùng Volvo đang được hưởng lợi rất nhiều, qua đó thúc đẩy họ lựa chọn nhiều hơn. Có tới hơn 80% khách hàng tại APEC đã lựa chọn phiên bản Plug-in Hybrid cho các mẫu xe hàng đầu là sedan Volvo S90 và SUV Volvo XC90. Tôi đánh giá đó là những cơ hội tuyệt vời trong kinh doanh, đi cùng với xu hướng phát triển bền vững xanh – sạch của tập đoàn.

Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa rằng chúng tôi sẽ hoàn toàn rời bỏ nhóm sản phẩm động cơ đốt trong. Chúng tôi chỉ dừng lại việc nghiên cứu, chế tạo và sản xuất ra các mẫu xe động cơ đốt trong hoàn toàn mới. Chúng tôi vẫn còn đó những khách hàng trung thành đã đi cùng thương hiệu qua hàng chục năm với những chiếc xe có odo lên tới cả triệu km và chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục có sự hỗ trợ về mặt dịch vụ sau bán hàng, bảo dưỡng, bảo hành trong tương lai.

CEO Volvo Cars (Jim Rowan – PV) từng nói rằng với xe điện, hãng tập trung vào cải thiện pin: tầm vận hành; rút ngắn thời gian sạc, giảm chi phí? Kế hoạch đó đang diễn ra như thế nào và điều đó đang áp dụng cho EX30 ra sao?

Đây là một quá trình diễn ra không ngừng nghỉ và chúng tôi nối tiếp chúng với các hoạt động sản xuất cũng như mục tiêu bền vững khác. Volvo có các trung tâm thu thập pin cũ thải trên khắp toàn cầu để tái chế vật liệu cũng như nghiên cứu ra các loại công nghệ mới để cải thiện về tầm hoạt động.

Hơn nữa, chúng tôi có công ty nghiên cứu và sản xuất pin riêng – Northvolt – để tối ưu thời gian sạc, thời gian sử dụng và giảm thiểu các tác động đến môi trường. Đặc biệt là khi sản xuất bộ pin cho Volvo EX30, chúng tôi có sẵn công nghệ chuỗi để giúp theo dõi nguồn gốc của các nguyên liệu thô quan trọng bao gồm lithium, mangan, coban, than chì và niken.

Nick Connor trả lời truyền thông Singapore trong dịp ra mắt mẫu C40 tại thị trường này

Tương tự, chúng tôi cũng thay đổi trong quy trình sản xuất ra cả chiếc xe. Volvo EX30 được sản xuất trong một nhà máy sử dụng nguồn năng lượng trung hòa với khí hậu ở mức độ cao, bao gồm 100% điện trung hòa với khí hậu. Bên trong, chúng tôi sử dụng nhiều loại vật liệu tái chế và tái tạo cho ghế ngồi, bảng điều khiển và cửa, bao gồm các vật liệu như denim, lanh và hỗn hợp len cũng chứa khoảng 70% polyester tái chế.

Khi hết tuổi thọ, EX30 được thiết kế để có thể thu hồi tới 95% bằng cách tái chế vật liệu và thu hồi năng lượng từ những thứ không thể phục hồi. Điều này giúp chi phí sản xuất giảm xuống đáng kể và làm cho giá thành sản phẩm trở nên hết sức cạnh tranh, bên cạnh những yếu tố truyền thống đặc trưng của thương hiệu.

Ông có thể chia sẻ thêm về tiến trình điện hóa xe Volvo tại Việt Nam trong thời gian tới? Cụ thể hơn là với những mẫu EX30 vừa ra mắt?

Tôi đánh giá Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng và thực tế là các bạn đã tiến rất nhanh trong quá trình tiếp cận với xe điện. Người tiêu dùng Việt Nam đã có cơ hội trải nghiệm thực tế xe hybrid và xe điện trong một thời gian và họ đã có đủ hiểu biết cũng như đánh giá về tính phù hợp của loại hình phương tiện mới này. Các bạn đã có một thương hiệu xe điện nội địa và các hãng xe lớn cũng đã lần lượt mang xe thuần điện về Việt Nam. Đó là những lời khẳng định về cơ hội phát triển.

 Mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo đến tay người tiêu dùng, chiếc Volvo EX30. TGPT

Đối với Volvo, chúng tôi muốn đi những bước chắc chắn hơn. Chúng tôi tự hào là thương hiệu xe sang duy nhất tại Việt Nam đang sở hữu toàn bộ dải sản phẩm sử dụng công nghệ hybrid, đặc biệt là plug-in hybrid, như Volvo XC60 Recharge hay XC90 Recharge (2 năm liên tiếp đoạt giải thưởng Xe sang tiêu biểu cho gia đình tại Car choice Awards 2022 và Better Choice Awards 2023, cùng hơn 250 giải thưởng toàn cầu), và sắp tới là Volvo S90 Recharge sẽ tạo nên một dải sản phẩm Plug-in Hybrid hoàn thiện tại Việt Nam.

Khách hàng của Volvo đã có sự trải nghiệm đầy đủ từng bước của quá trình nâng cấp công nghệ và những lợi ích mà nó mang lại như tiết kiệm xăng; tiết kiệm chi phí di chuyển hay xanh – sạch với môi trường. Và bước tiếp theo của chúng tôi chắc chắn sẽ là một mẫu xe thuần điện vì bây giờ là thời điểm thích hợp.

Đối với các mẫu Volvo EX30 và C40, đây đều là những mẫu xe thuần điện hết sức thú vị và có những đặc điểm riêng thu hút khách hàng. Với những người yêu thích mẫu SUV cỡ nhỏ XC40 thì C40 là phiên bản coupé chạy điện đầy trẻ trung và cuốn hút. Với những người yêu thích trải nghiệm mới hoàn toàn cả về công nghệ, vật liệu và thiết kế trong một mẫu xe nhỏ gọn thì EX30 là sự lựa chọn thích hợp. Cả hai mẫu xe này đều có tầm di chuyển lên tới gần 500 km nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn những cung đường di chuyển thích hợp. Chúng tôi đang tiến hành những thử nghiệm cuối cùng và chắc chắn thời gian giới thiệu những mẫu xe này tại Việt Nam sẽ không xa nữa.


Như vậy theo ông hiện đang có sự phân hóa nhu cầu khác nhau đối với xe điện và xe Recharge (PHEV) giữa các quốc gia APEC? Và xe thuần điện có phải ưu tiên hàng đầu của Volvo tại khu vực này?

Đúng như vậy, điều này đến từ quan điểm của các chính phủ và của chính các khách hàng. Tuy nhiên chúng tôi vẫn gặp nhau ở một điểm, đó là các chính phủ đều đã có chính sách hỗ trợ từng bước rất rõ ràng cho các sản phẩm xe điện, mặc dù có thể là khác nhau. Vấn đề còn lại chủ yếu vẫn là nhu cầu của chính khách hàng. Ví dụ như tại Singapore, họ có cơ sở hạ tầng vận chuyển công cộng rất tốt, là một quốc gia đi đầu về xanh – sạch nhưng chi phí sở hữu xe hơi cá nhân lại rất cao.

Ngược lại ở Việt Nam, các bạn có một đất nước rất dài và nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các nguồn năng lượng sạch cung cấp cho xe điện. Do vậy cơ hội và tiềm năng phát triển xe thuần điện ở mỗi quốc gia trong khu vực là khác nhau nhưng chúng tôi vẫn sẽ cùng hướng tới một mục tiêu chung, thậm chí là nỗ lực gấp đôi để giảm thiểu phát thải khí CO2 như chia sẻ của Tổng giám đốc Jim Rowan mới đây.

(*): APEC – Asia Pacific Except China: nhóm thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc.

 TGPT ghi lại 
Đánh giá
3.9
Số người đánh giá: 8
Rất hay
(2)
(3)
(3)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (8)
  • Huy Đức -
    Xe máy điện, xe oto điện không thể thay thế xe xăng. Quá bất tiện . Về kinh tế thì ngang nhau
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:16
  • Hiền Nguyễn -
    Vấn đề chính là ở pin nếu có thời gian chạy và giá thành rẻ thì xe điện sẽ tồn tại và phát triển
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:15
  • Quang Tiến -
    Đang đi xe điện, thấy ngày xưa đi xe xăng thật khổ sở. Đã bán hết xe xăng để chuyển qua xe điện. Các bạn hãy để ý mấy người đi xe điện xem có hiện tượng bán hết xe xăng như tôi không?
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:15
  • Quốc Khánh -
    Mình ủng hộ sử dụng xe điện. Tuy nhiên nếu nhìn từ khía cạnh nguồn năng lượng mà nói, hiện tỉ trọng sản lượng điện sản xuất của Việt Nam, nhiệt điện chiếm 45,6% (dữ liệu EVN công bố ngày 13/5/2022). Dự kiến sẽ vẫn tiếp tục xây thêm nhà máy điện than giai đoạn 2021 - 2035: Nam Định I, Thái Bình II, Vũng Áng II, Vân Phong I, Duyên Hải II,.... Sau 2035 sẽ tiếp tục xây thêm với số lượng nhỏ. Bức tranh năng lượng Việt Nam sẽ không thể thiếu được nhiệt than vì nguyên liệu rẻ, chưa phải khắc phục triệt để các hậu quả xã hội, môi trường. Nếu chuyển sang dùng các nguồn năng lượng khác để sản xuất điện thì chi phí sẽ tăng cao, dẫn tới giá điện tăng cao và bất ổn hơn. Giờ chuyển sang dùng xe điện, tương lai để bớt xả thải từ phương tiện giao thông, nhưng sẽ tăng sử dụng điện, tăng đốt than lấy điện. Có thể chưa đánh giá đc hết các tác động tích cực từ việc chuyển sang dùng xe điện nhưng trước hết là ô nhiễm ở các tp lớn sẽ được rải bớt sang các tỉnh có nhà máy nhiệt than, chuyển khí thải từ nơi có nhiều phương tiện tiêu thụ điện đến nơi sản xuất điện than. Khi chưa giải quyết được vấn đề điện ở đâu ra thì chủ đề năng lượng xanh thành ra chỉ mang tính cục bộ, chắp vá.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:14
  • Bùi Thịnh -
    Nhiều hãng làm xe điện thì nó mới phát triển được, bắt tay nhau mở nhiều trạm sạc chung trên khắp thế giới thì máy ra xe điện mới có chỗ đứng vững chắc
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:13
  • Chí Hưởng -
    Quản lý tốt ngành phát triển xe điện chỉ có duy nhất TQ. Mỹ Nhật Châu Âu lộn xộn rất khó thành công một cách thuận buồm xuôi gió. Xe điện của VN cũng rất khó lên ngôi vì nền tảng quá mỏng. Lý do thị trường xe điện của VN chỉ dựa vào các thị trường Mỹ và Châu Âu, nếu ngành xe điện của khu vực này gặp khó khăn thì VN cũng rất khó chiếm được lợi thế. Còn thị trường ĐNA thì VN khó cạnh tranh với xe TQ.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:13
  • Hào Nam -
    Xe điện vẫn là tương lai số một của ngành ô tô TG. Ai tận dụng tốt cơ hội này thì người đó sẽ chiến thắng . Công nhân biểu tình đòi tăng lương ảnh hưởng đến việc chuyển đổi sang sx xe điện thì cũng giống như cách đây hơn 2 thập kỷ các thợ thủ công ở Anh đình công và đập phá máy dệt tự động .
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:12
  • Minh Minh -
    Mặc dù là một người đang sử dụng xe điện nhưng mình nghĩ trong thời gian ngắn thì việc phổ biến xe điện ở VN là rất khó khăn. Tại vì quá nhiều lý do, mà lý do quan trọng nhất là thời gian sạc điện và lượng điện được sản xuất có đủ để cung cấp cho xe điện sử dụng hay ko.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 27/01/2024 - 15:11

Các tin khác

Honda muốn đẩy Renault khỏi Nissan trước khi sáp nhập

Honda muốn đẩy Renault khỏi Nissan trước khi sáp nhập

5.0 (8 đánh giá)
Trong quá trình đàm phán sáp nhập, Honda đang thúc đẩy Nissan mua lại cổ phần thuộc sở hữu của Renault nhưng vấn đề tài chính đang gây khó khăn cho ...
Thế giới 2 bánh: Yamaha Exciter và hành trình định hình

Thế giới 2 bánh: Yamaha Exciter và hành trình định hình "Văn hóa Xe máy" Việt Nam

4.8 (8 đánh giá)
Yamaha Exciter không chỉ là một dòng xe côn tay phổ biến, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa xe máy tại Việt Nam. Kể từ khi ...
Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam, đặt nhà máy ở Huế

Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam, đặt nhà máy ở Huế

4.5 (8 đánh giá)
Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác với Kim Long Motor, hãng xe Trung Quốc Changan sẽ dự kiến sẽ tiến vào Việt Nam ngay trong năm 2025 với nhà ...
Nhập khẩu ô tô nửa đầu tháng 1/2025 - Mùa thấp điểm đầu năm

Nhập khẩu ô tô nửa đầu tháng 1/2025 - Mùa thấp điểm đầu năm

4.5 (8 đánh giá)
Cả số lượng và giá trị ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 1/2025 đã tiếp tục giảm mạnh so với trước đó do đã sát dịp Tết Nguyên đán, ...
Xe Xanh: VinFast chính thức ra mắt bộ đôi VF 6 và VF 7 tại thị trường Ấn Độ

Xe Xanh: VinFast chính thức ra mắt bộ đôi VF 6 và VF 7 tại thị trường Ấn Độ

4.5 (8 đánh giá)
Trong khuôn khổ triển lãm Bharat Mobility Global Expo 2025, VinFast đã chính thức ra mắt tại Ấn Độ và trưng bày 2 mẫu xe đầu tiên dành cho thị trường ...
Bán xe mới, kinh doanh taxi, giờ VinFast chính thức gia nhập cuộc chơi xe cũ

Bán xe mới, kinh doanh taxi, giờ VinFast chính thức gia nhập cuộc chơi xe cũ

4.0 (8 đánh giá)
Công ty FGF được ông Phạm Nhật Vượng sáng lập đã chính thức bắt đầu kinh doanh ô tô đã qua sử dụng từ ngày 15/1 nhưng thời điểm này chỉ ...
Giá xăng dầu ngày 16/1: Xăng dầu đồng loạt tăng giá lần thứ ba liên tiếp, diesel tăng hơn 830đ/L

Giá xăng dầu ngày 16/1: Xăng dầu đồng loạt tăng giá lần thứ ba liên tiếp, diesel tăng hơn 830đ/L

0 (8 đánh giá)
Trong lần điều chỉnh giá bán thứ ba của năm 2025, xăng dầu tiếp tục tăng giá với dầu diesel tăng mạnh hơn so với các mặt hàng xăng với diesel ...
Xe Xanh: Ô tô điện không còn được miễn lệ phí trước bạ từ tháng 3/2025

Xe Xanh: Ô tô điện không còn được miễn lệ phí trước bạ từ tháng 3/2025

5.0 (8 đánh giá)
Từ ngày 1/3 tới, người dân khi mua ô tô điện các loại sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ.