Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 15/12/2025
Đăng bài mới

Chuyên gia: VinFast VF 3 đã tiên phong mở ra xu hướng bán hàng mới trong ngành ô tô

Tham gia: 09/04/2024 - Tổng số bài viết: 127
15:45 | 20/05/2024
4.8 (5 đánh giá)

Theo các chuyên gia Bán hàng và Marketing, VinFast đã cho thấy sự nhanh nhạy và sáng tạo khi thành công chuyển hóa sự quan tâm của người tiêu dùng về VF 3 trên các tất cả các nền tảng thành doanh số bán hàng.

 

Hãng xe: VinFast
Dòng xe: VF 3
Hãng ô tô: VinFast

Chiến lược: Từ điều “Không ai nghĩ”

Ngày 16/05, VinFast công bố đã nhận 27.649 đơn đặt hàng mua VF 3 chỉ trong 66 giờ đồng hồ, từ ngày 13/05 đến ngày 15/05. Đây là số lượng đơn đặt hàng cao kỷ lục, một thành tích vô tiền khoáng hậu trên thị trường ô tô Việt Nam. 

Đặc biệt, 100% số đơn đặt hàng này đều là đơn đặt hàng theo hình thức không hoàn trả, không chuyển nhượng, cho thấy đây là những đơn đặt hàng xuất phát từ nhu cầu thật từ phía người tiêu dùng. Lý giải về kỷ lục này, theo các chuyên gia bán hàng và marketing, VinFast đã thành công trong việc tận dụng tối đa sức mạnh của nền tảng trực tuyến. 

Cơn sốt VinFast VF 3 trên mọi nền tảng đã chứng minh điều đó. Theo BuzzMetrics - công ty nghiên cứu dữ liệu mạng xã hội và thương mại điện tử tại Việt Nam: với 218.500 cuộc thảo luận, “VinFast VF 3” là chủ đề đứng thứ 4 trong 10 chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên các nền tảng trực tuyến từ ngày 09/05 đến ngày 15/05.

Mẫu xe mini VinFast VF 3 đứng top 10 chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên các nền tảng trực tuyến. Thế giới Phương tiện

Ngoài hình thức đặt hàng qua website chính hãng đã triển khai nhiều lần, mẫu xe VF 3 còn được VinFast đưa lên sàn thương mại điện tử Shopee, ứng dụng VinID và đặc biệt là các phiên livestream bán hàng kết hợp với KOC, KOL trẻ nổi tiếng. Kết quả là hơn 50% số đơn đặt hàng VinFast VF 3 đến từ các nền tảng trực tuyến – một con số hiếm thấy với sản phẩm giá trị cao như ô tô. 

Nhìn những con số trên, ông Hoàng Hà - Một chuyên gia marketing trong ngành ô tô và xe máy cho rằng VinFast đã đi đúng hướng. Hình thức bán hàng thông qua các nền tảng trực tuyến đã giúp khuếch đại thông tin thành công cho VinFast VF 3. Đây cũng là cách làm phù hợp để hướng tới những khách hàng trẻ. 

“Theo như nghiên cứu của BuzzMetrics, độ tuổi quan tâm nhất đến VinFast VF 3 nằm ở khoảng 25-34 tuổi với tỷ lệ lên đến 65,7%. Đây là nhóm khách hàng trẻ vốn thông thạo công nghệ, các nền tảng trực tuyến và hình thức bán hàng livestream” -  ông Hà cho biết

VinFast bán xe VF 3 với chiến lược “Đa điểm chạm”

Một cách tổng quan, chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải (Giám đốc mảng Chiến lược - Thị trường Công ty Gamiable) cho rằng, sự thành công của VF 3 là kết quả của “omnichannel” – một chiến lược tích hợp liền mạch của các điểm tiếp xúc trực tuyến và ngoại tuyến. Có 4 kênh tiếp xúc được ông chỉ ra gồm: Cửa hàng (showroom, đại lý), mạng xã hội (Facebook, Tiktok), trang web và kênh thương mại điện tử (Shopee, VinID). 

“VinFast đã tạo ra một hệ thống liền mạch – nơi khách hàng có thể tương tác và mua hàng một cách dễ dàng. Người dùng hoàn toàn không bị bó buộc vào bất cứ nền tảng cụ thể nào”, ông Hải nhận xét.

Trong chu trình liên hoàn trên, vị chuyên gia đánh giá cao sự đột phá của VinFast hình thức livestream bán hàng, vốn chỉ áp dụng cho các mặt hàng tiêu dùng phổ biến. “Không ai nghĩ ô tô cũng được bán livestream nhưng đó chính là sự thông minh của VinFast, giúp ô tô điện trở nên gần gũi với tất cả mọi người”, vị chuyên gia đánh giá.

“VF 3 đã giải cơn khát cho số đông”

Hình thức bán hàng đa dạng, sáng tạo chỉ thực sự gây được tiếng vang nếu tự thân sản phẩm phải tốt. VinFast VF 3 được đón nhận vì đáp ứng vừa đủ nhu cầu của người Việt Nam: che mưa che nắng, không thêm khói bụi, nhỏ gọn, dễ lái, thiết kế đẹp, cá tính, chi phí vận hành rẻ, trang bị vượt tầm giá...

Trong khi đó, chính sách giá bán, ưu đãi và trả góp/trả thẳng hấp dẫn cũng khiến VinFast VF 3 trở nên dễ tiếp cận cho số đông, đúng mục tiêu phổ cập xe điện. Theo đó, xe có giá bán chính thức 240 triệu đồng (không kèm pin) và 322 triệu đồng (kèm pin).

Với hình thức mua VF 3 trả góp, khách hàng được ưu đãi lãi suất với số tiền trả góp hàng tháng chỉ từ 2,3 triệu đồng. Còn khách hàng trả thẳng được hưởng ưu đãi giảm 4% giá xe, tương đương 9,4 - 12,6 triệu đồng. 

VinFast VF 3 giúp “giải khát” nhu cầu về ô tô cho số đông khách hàng Việt.

Ông Hoàng Hà cho rằng, sức hút từ sản phẩm và giá bán hợp với số đông của VF 3 đã tạo được sức hút tốt thời gian vừa qua.

“Các mẫu ô tô dưới 300 triệu đồng sẽ là mục tiêu để khách hàng đang đi xe máy tay ga cao cấp phấn đấu chuyển đổi. Khi có các mẫu ô tô mới giá thấp, chất lượng đáng tin cậy, kiểu dáng đẹp, khách hàng sẽ có nhiều động lực chuyển đổi hơn. Lần này, VinFast VF 3 đã làm tốt điều đó”, ông Hà nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, VinFast VF 3 đã giải được cơn khát về ô tô cho số đông và có thể tác động mạnh mẽ đến chiến lược giá của các nhà sản xuất ô tô khác tại Việt Nam.

Bạn lựa chọn VinFast VF 3 hay Wuling Hongguang miniEV?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.8
Số người đánh giá: 5
Rất hay
(4)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (5)
  • Chí Hướng -
    Đối tượng KH là Gen Z thì hợp lý rồi, chưa kể bây giờ các bạn trẻ cũng vừa giỏi lại vừa giàu, mua được xe sớm
    Ngày gửi: 1 năm trước - 20/05/2024 - 21:21
  • Lê Trường -
    Nhìn ngoại thất thì VF3 ăn đứt Wuling rồi
    Ngày gửi: 1 năm trước - 20/05/2024 - 21:19
  • Hoàng Ngọc -
    Nay SG mưa to, đi xe bus điện của Vin, nước ngập lênh láng tràn cả vào trong xe, mà xe vẫn chạy bon bon :D
    Ngày gửi: 1 năm trước - 20/05/2024 - 21:17
  • Ngô Hải -
    Mình đã xem review về con này, nếu sản xuất đúng như mẫu thì rất phù hợp cho các gia đình có 3-4 người ở VN
    Ngày gửi: 1 năm trước - 20/05/2024 - 21:16
  • Nguyễn Hoàng -
    Chúc mừng VF, hy vọng VF sớm thành công
    Ngày gửi: 1 năm trước - 20/05/2024 - 21:15

Chủ đề khác

Thế giới hai bánh: Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm sút bất chấp mùa bán hàng cuối năm

Thế giới hai bánh: Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm sút bất chấp mùa bán hàng cuối năm

0 (5 đánh giá)
Doanh số xe máy Honda giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái dù thị trường đang bước vào giai đoạn mua sắm cuối năm đầy sôi động. Phiên bản mới của ...
Geely Việt Nam nỗ lực thúc đẩy doanh số bằng chiến dịch khuyến mại cuối năm

Geely Việt Nam nỗ lực thúc đẩy doanh số bằng chiến dịch khuyến mại cuối năm

0 (5 đánh giá)
Geely Việt Nam vừa khởi động chương trình khuyến mại lớn nhất năm mang tên “May mắn cùng Geely | MUA XE - TRÚNG XE”, nhằm tri ân và gia tăng ...
Danh sách 177 phương tiện vi phạm giao thông được camera AI ghi lại tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Danh sách 177 phương tiện vi phạm giao thông được camera AI ghi lại tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai

5.0 (5 đánh giá)
Danh sách các phương tiện giao thông được camera AI phát hiện vi phạm giao thông tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai 12h ngày ...
Quỹ Phòng chống Chấn thương Châu Á tổ chức mô phỏng công nghệ ABS cho xe máy

Quỹ Phòng chống Chấn thương Châu Á tổ chức mô phỏng công nghệ ABS cho xe máy

5.0 (5 đánh giá)
AIP Foundation và các đối tác vừa tổ chức sự kiện Mô phỏng Công nghệ Chống bó cứng Phanh dành cho Xe máy (M-ABS) tại Hà Nội
Danh sách 86 phương tiện vi phạm giao thông được camera AI ghi lại tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Danh sách 86 phương tiện vi phạm giao thông được camera AI ghi lại tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai

5.0 (5 đánh giá)
Danh sách các phương tiện giao thông được camera AI phát hiện vi phạm giao thông tại nội đô Hà Nội và cao tốc Nội Bài - Lào Cai 12h ngày ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 11/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 11/2025

5.0 (5 đánh giá)
Trong tháng 11, phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B không có thay đổi về vị trí xếp hạng. Một số mẫu xe tăng trưởng khá tốt nhưng chưa ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 11/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 11/2025

5.0 (5 đánh giá)
Hai phân khúc xe hạng C và D không có sự thay đổi nào về vị trí xếp hạng khi sedan đã không còn là ưu tiên của người tiêu dùng ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 11/2025 - Ford không đối thủ trong năm nay

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 11/2025 - Ford không đối thủ trong năm nay

5.0 (5 đánh giá)
Phân khúc bán tải và SUV tiếp tục giữ nguyên các vị trí dẫn đầu là những xe thuộc thương hiệu Ford như trước. Bất ngờ lớn nằm ở Mitsubishi Pajero Sport ...
 

 
 
Thương Coach
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 0
Hùng
Tham gia: 17/08/2024
Tổng số bài: 0
Vương Tấn Minh
Tham gia: 07/10/2025
Tổng số bài: 0
Nguyễn Minh Sơn
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Nguyen ly
Tham gia: 15/08/2023
Tổng số bài: 77
Nguyễn Dũng
Tham gia: 23/03/2024
Tổng số bài: 0
Minh Nguyễn
Tham gia: 25/01/2022
Tổng số bài: 0
Le viêy
Tham gia: 05/03/2025
Tổng số bài: 0
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0