Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 22/11/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Giấy phép Lái xe có 12 điểm, bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 1745
04:45 | 26/02/2024
4.0 (2 đánh giá)

Đề xuất mới của Bộ Công An có trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo đó Giấy phép Lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm/năm, nếu bị trừ hết điểm người dân sẽ phải thi lại.

Dành cho các bạn quan tâm:

Bộ Công an đã gửi dự thảo báo cáo đến Quốc hội giải trình về một số nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc bổ sung quy định về điểm và trừ điểm của giấy phép lái xe (GLPX).

Đề xuất của Bộ Công an về việc một điểm số nhất định (12 điểm) sẽ được gắn cho GPLX hàng năm, bị trừ dần trên hệ thống quản lý theo mỗi lỗi vi phạm; khi hết điểm, bằng lái sẽ không có hiệu lực nữa và người lái sẽ phải thi sát hạch lại để lấy GPLX mới. Số điểm của từng GPLX sẽ được làm mới mỗi năm.

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định nồng độ cồn bằng 0. TGPT

Bên cạnh đó, đề xuất mới yêu cầu người lái muốn được cấp GPLX mới thì phải học và thi trong ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép cũ hết hiệu lực.

Để thực hiện theo đề xuất mới, Chính phủ và Bộ Công An sẽ ban hành các quy định liên quan để cơ quan chức năng thực hiện và người dân chấp hành, mức trừ điểm mỗi lần vi phạm sẽ được nghiên cứu để đảm bảo không trùng với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Cũng trong văn bản giải trình này, Bộ Công an cũng nêu quan điểm bảo lưu quy định nồng độ cồn bằng 0 (không) khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bộ cho rằng cần tiếp tục quy định cấm tuyệt đối và xử phạt nghiêm người có nồng độ cồn. Khi ý thức, văn hóa giao thông tốt hơn, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu để điều chỉnh lại cho phù hợp.

Trước đó, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới đã được Bộ Công an công khai để lấy ý kiến nhân dân từ tháng 7/2023 nhằm thay thế cho Luật Giao thông đường bộ ban hành từ năm 2008. Bộ luật mới dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 mới gây chú ý với dự thảo gồm quy định liên quan đến việc đổi, cấp GPLX theo phân hạng mới.

Các phân hạng GPLX theo quy định mới. TGPT

Theo đó, GPLX mới sẽ có các phân hạng gồm: A, A2, A3, B, BE, C, C1, CE, C1E, D, D2, DE VÀ D2E. Lái xe cũng sẽ được đổi, cấp lại GPLX theo quy định như sau:

  • Giấy phép lái xe hạng A3, C giữ nguyên và đổi, cấp lại cùng hạng;
  • Giấy phép lái xe hạng A2 đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng A1;
  • Giấy phép lái xe hạng A đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng A2;
  • Giấy phép lái xe hạng B đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng B1, B2;
  • Giấy phép lái xe hạng D2 đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng D;
  • Giấy phép lái xe hạng D đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng E;
  • Giấy phép lái xe hạng BE đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng FB2;
  • Giấy phép lái xe hạng CE đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe FC;
  • Giấy phép lái xe hạng D2E đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng FD;
  • Giấy phép lái xe hạng DE đổi, cấp lại cho những người có giấy phép lái xe hạng FE.

Dự kiến dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm 2024.

Tổng hợp

Đánh giá
4.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(0)
(2)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Hoàng Minh -
    26/02/2024 - 23:32
    Được duyệt thì tốt quá
  • Unamed -
    26/02/2024 - 23:31
    ào khoảng hơn 10 năm trước đây, có qui định tài xế lái xe vi phạm luật giao thông sẽ bị bấm lỗ bằng lái, đến 3 lỗ sẽ thu bằng lái & phải học & thi lại lấy bằng. Bây giờ chuẩn bị ra luật trừ điểm bằng lái... Tôi thấy cũng không khác gì cách nay 10 năm bấm lỗ bằng khi tài xế vi phạm. Vấn đề ở đây là phải xem cho rõ nguyên nhân nào mà luật xử phạt & chế tài khi vi phạm giao thông hiện nay là rất cao mà tai nạn vẫn xảy ra càng ngày càng nghiêm trọng hơn, tôi có ý kiến :
    - Thời điểm bấm 3 lỗ bằng lái xe cách nay hơn 10 năm... Lúc đó tôi nghe nói, nhiều chủ xe tải khuyến khích các lái xe chạy nhiều vòng tua trong ngày, nếu bị bấm lỗ nào thì chủ xe đền cho 2 triệu thời đó 2 triệu có trị giá cao. Có lẽ lúc đó tình hình tai nạn giao thông không giảm mà còn tăng lên, nên qui định này không còn thấy nhắc đến nữa.
    - Bây giờ, xử phạt bằng cách trừ điểm bằng lái, lấy mốc 12 điểm... nếu trừ hết điểm trong năm không được lái xe, sau đó học & thi lấy bằng lại. Trường hợp bị trừ điểm mà vẫn còn điểm thì năm sau số điểm sẽ được hoàn lại đủ 12 điểm, là không có tính răn đe. Theo tôi các nghị định CP về xử phạt đã ở mức rất cao rồi nếu lái xe vi phạm luật giao thông nghiêm trọng, ngoài xử phạt theo qui định thì tịch thu bằng lái xe vĩnh viễn không cho lái xe nữa.
    -Nếu áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe, vậy khi bị trừ điểm thì dân có phải bị đóng tiền phạt & tạm giam giấy phép lái xe ko? Nếu có thì việc áp dụng điểm trừ bằng lái xe có cần thiết không, hay đó là khẻ hở để tiêu cực!
    - Ban An toàn giao thông từ Trung ương đến địa phương cần xem xét toàn bộ các con đường, biển báo hiệu giao thông, trên các con đường do mình quản lý xem có phù hợp chưa? Tôi thường xem tin tức trên trang giao thông thấy rất nhiều tài xế báo họ đi trên khắp các nẽo đường đất nước, họ thường thông tin còn rất nhiều con đường & biển báo hiệu giao thông bất hợp lý, vậy các cơ quan đó có tiếp thu chỉnh sửa lại không?

    - Hễ có tai nạn giao thông và tỷ lệ vi phạm giao thông cao, thì thông thường bị đỗ lỗi do ý thức giao thông của người dân. Vậy trách nhiệm của cơ quan chấp pháp gìn giữ trật tự an toàn giao thông thì sao họ có trách nhiệm không? Theo Hiến Pháp Việt Nam người dân có quyền giám sát các cơ quan thi hành pháp luật từ phường xã cho đến trung ương. Vì thế, để hạn chế tiêu cực trong xử phạt giao thông, đề nghị BCA qui định bằng thông tư hướng dẫn rõ ràng, là: Nhân dân có quyền ghi hình, ghi ảnh CSGT & các lực lượng cảnh sát khi làm nhiệm vụ điều hành và xử phạt giao thông trên các con đường & tại trụ sở , khi địa điểm làm việc không có biển báo cấm ghi hình, ghi ảnh. Có như thế tình trạng tiêu cực sẽ hạn chế xảy ra. CSGT làm việc Quang Minh Chính Đại thì không sợ bị nhân dân ghi hình, ghi ảnh!

Các tin khác

Giá xăng dầu ngày 21/11: Xăng dầu tiếp tục giảm nhẹ

Giá xăng dầu ngày 21/11: Xăng dầu tiếp tục giảm nhẹ

0 (2 đánh giá)
Trong đợt điều chỉnh tuần này, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiếp tục giảm nhẹ, trong đó xăng E5 RON 92 có mức giảm cao nhất cũng chỉ đạt 110 ...
Thế giới 2 bánh: Honda Vision có bản nâng cấp mới, giá bán từ 31 triệu đồng

Thế giới 2 bánh: Honda Vision có bản nâng cấp mới, giá bán từ 31 triệu đồng

0 (2 đánh giá)
Thêm màu ngoại thất và tem xe, Honda Vision có bản nâng cấp mới dành cho năm 2025 tới đây. Với 4 phiên bản, mẫu xe tay ga này của Honda ...
Quy định mới: Từ năm 2026, xe bốn bánh chở người và xe bốn bánh chở hàng không được phát thải

Quy định mới: Từ năm 2026, xe bốn bánh chở người và xe bốn bánh chở hàng không được phát thải

0 (2 đánh giá)
Quyết định mới của Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới, một số xe vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn như trước ...
Omoda C5 cập cảng, sẵn sàng đến tay khách hàng Việt Nam

Omoda C5 cập cảng, sẵn sàng đến tay khách hàng Việt Nam

0 (2 đánh giá)
Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức lễ đón nhận lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam, sẵn sàng đến tay người tiêu dùng vào ngày 26/11 tới ...
Đóng góp xã hội: Toyota Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình “1 tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh

Đóng góp xã hội: Toyota Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình “1 tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh" tại Vĩnh Phúc

5.0 (2 đánh giá)
Hơn 4.400 cây (bao gồm cây dừa nước và cây bàng Đài Loan) trong chương trình “1 tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh" đã được Toyota Việt Nam phối ...
VinFast sẽ được tách đôi, thêm công ty hướng đến thị trường nước ngoài

VinFast sẽ được tách đôi, thêm công ty hướng đến thị trường nước ngoài

5.0 (2 đánh giá)
Vingroup sẽ tiến hành thành lập một công ty mới thuộc VinFast để hướng đến phục vụ các thị trường nước ngoài và bổ sung vốn, gia hạn khoản vay cho ...
Mẫu xe điện đầu tiên của Volvo, chiếc EC40 chính thức có mặt tại Việt Nam, khởi điểm từ 1,739 tỷ đồng

Mẫu xe điện đầu tiên của Volvo, chiếc EC40 chính thức có mặt tại Việt Nam, khởi điểm từ 1,739 tỷ đồng

4.5 (2 đánh giá)
Mẫu xe điện đầu tiên của Volvo đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Với bán từ 1,739 tỷ đồng - chiếc EC40 này gây bất ngờ khi ...
Nhập khẩu ô tô tháng 10/2024: Giá trị ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vượt mốc 1 tỷ USD

Nhập khẩu ô tô tháng 10/2024: Giá trị ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vượt mốc 1 tỷ USD

5.0 (2 đánh giá)
Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 10 nhưng đáng chú ý nhất là thị trường Thái Lan đã vươn lên đạt mốc 1 tỷ USD giá ...