Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 17/11/2025
Đăng bài mới

Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông: Sẽ bỏ GPLX hạng B1 và B2?

3.3 (8 đánh giá)
11:48 | 18/09/2023
Dự thảo Luật Trật tự, An toàn Giao thông đã đảm bảo thời gian lấy ý kiện các bộ, ngành liên quan và đã sẵn sàng trình Quốc hội trong kỳ họp tới đây. Trong nội dung của dự thảo, một số thay đổi về Giấy phép lái xe (GPLX) được nhiều người tâm, trong đó có việc sẽ không còn GPLX hạng B1 và B2.

Việc đổi sang Giấy phép lái xe mới và tinh giảm hạng B1 và B2 thành hạng B theo dự thảo Luật Trật tự, An toàn Giao thông đường bộ được đánh sẽ giúp Việt Nam kết nối sâu rộng hơn đối với hệ thống quản lí các nước cùng có mặt trong Công ước Viên về Giao thông đường bộ

Trong văn bản này, đáng chú ý nhất là quy định về việc đổi, cấp lại GPLX, Bằng lái xe theo phân hạng mới.

Theo đó, Điều 39 của Dự thảo nêu rõ các Giấy phép lái xe mới sẽ được phân hạng gồm: A2/A/A3, B, C1/C, D2/D, BE, C1E/CE, D2E/DE. So sánh với các phân hạng hiện tại, có thể thấy một số thay đổi như sau: 

Dự thảo Luật ATGTDG với các quy định mới về GPLX

Trong khi đó, Điều 62 của Dự thảo cũng quy định cách đổi và cấp lại giấy lái xe như sau: Giấy phép lái xe hạng A3, C giữ nguyên và đổi, cấp lại cùng hạng, Giấy hạng A2 tương đương với A1 hiện nay, giấy hạng A tương đương với A2, giấy hạng B sẽ đổi, cấp lại cho cả B1 và B2 hiện nay, D2 tương đương với D hiện tại trong khi Giấy hạng D sẽ tương đương với hạng E, hạng BE tương đương với FB2, hạng CE tương đương với FC, D2E tương đương với FD và DE tương đương FE.

Mặt khác, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bổ sung Giấy phép lái xe hạng C1 và C1E hoàn toàn mới; trong đó, hạng C1 dành cho người lái xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 đến 7.500 kg trong khi Giấy phép lái xe hạng C mới sẽ cấp cho người lái xe ô tô tải với trọng lượng từ 7.500 kg trở lên.

Bên cạnh đó, Giấy phép lái xe hạng C1E cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc trên 750 kg.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 111/ Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy không được thực hiện những hành vi nào dưới dây?
02Câu 222/ Khi xuống dốc, muốn dừng xe, người lái xe cần thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
03Câu 234/ Khi điều khiển xe ô tô trên đường trơn cần chú ý những điểm gì để đảm bảo an toàn?
04Câu 333/ Khi gặp biển nào xe ưu tiên theo luật định vẫn phải dừng lại?
 


05Câu 444/ Biển nào cho phép được quay đầu xe đi theo hướng ngược lại khi đặt biển trước ngã ba, ngã tư?
 


06Câu 456/ Biển nào báo hiệu nơi đỗ xe dành cho người khuyết tật?
 


07Câu 555/ Người lái xe có được phép vượt xe tải để đi thẳng trong trường hợp này không?
 


08Câu 567/ Các xe đi theo thứ tự nào là đúng quy tắc giao thông đường bộ?



Gửi đáp án
Đã có 11 người tham gia trả lời
Đánh giá
3.3
Số người đánh giá: 8
Rất hay
(0)
(2)
(6)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (8)
  • Huy An -
    Tốn thời gian và tiền bạc của dân. Mỗi loại bằng đã phân cấp theo tải trọng và dung tích rồi từ đó dẫn đến chi phí học bằng lái cũng khác nhau. Luật pháp vn ngày càng mất lòng dân..????
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/01/2024 - 16:29
  • Văn Quyền -
    Theo tôi cứ lên để nguyên. Đừng đảo lộn lên nữa. Có thì tích hợp người có mấy GPLX tích hợp lại như: GPLX ôtô tích hợp cùng cả GPLX mô tô vào làm một
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/01/2024 - 16:28
  • Cao Tuân -
    Thế giới đua nhau về công nghệ. Còn VN đang đua về thủ tục hành chính. Ko làm ra của cải vật chất gì, chỉ hành dân và mõi tiền.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/01/2024 - 16:26
  • Lan Hương -
    Làm gì cũng được, nhưng mong đừng để tốn tiền của dân, lo ăn đã đủ khổ lắm rồi
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/01/2024 - 16:25
  • Nguyễn Hà -
    Cứ mỗi lần thay các bộ trưởng, nhân dân lại có việc làm công ích, thật là vui.
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/01/2024 - 16:23
  • Lý Tuấn -
    Gộp vào cho đỡ nhiều loại, dễ quản lý
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/01/2024 - 16:22
  • Trần Tuyết -
    Cấp cho tràn làn, rồi đổi mới, tốn kém nguồn lực
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/01/2024 - 16:22
  • Tống Khánh Bình -
    Lại tốn thêm 1 mớ thôi
    Ngày gửi: 1 năm trước - 09/01/2024 - 16:21

Chủ đề khác

Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

0 (0 đánh giá)
Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên xe ô tô phải được bảo vệ bằng thiết bị an toàn từ 1/1/2026 Xe ô tô thiết kế không có ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

0 (0 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe bán tải và SUV tiếp tục dẫn đầu bởi hai mẫu xe Ford như các tháng trước đây. Phân khúc xe bán tải có sự hoán đổi ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe phân khúc A không có thay đổi về vị trí với Hyundai Grand i10 dẫn đầu, trong khi Toyota Wigo đã tăng doanh số nhưng chưa thể bắt ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

0 (0 đánh giá)
Trong tháng 10, Mazda3 tăng doanh số để tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng C, tạo cách biệt lớn với các đối thủ phía sau Toyota ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 10/2025 - Không Limo Green, Mitsubishi Xpander nổi trội so với phần còn lại

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 10/2025 - Không Limo Green, Mitsubishi Xpander nổi trội so với phần còn lại

0 (0 đánh giá)
Phân khúc MPV tại Việt Nam trong tháng 10/2025 đều tăng doanh số, cá biệt duy nhất có mẫu XL7 giữ nguyên mức gần 250 xe bán ra. Với sự tăng trưởng mạnh ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 10/2025 - Ford Territory áp sát vị trí dẫn đầu của Mazda CX-5

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 10/2025 - Ford Territory áp sát vị trí dẫn đầu của Mazda CX-5

0 (0 đánh giá)
Nếu như Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với tính "bên vững" về sản phẩm đánh đổi mức giá hấp dẫn thì Ford Territory ghi dấu ấn nhờ công ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 10/2025 - Thế chỗ Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 10/2025 - Thế chỗ Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

0 (0 đánh giá)
Trong tháng 10, Mitsubishi Xforce đã vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị (Urban SUV) với doanh số tăng trưởng mạnh. Toyota Yaris Cross và Mazda CX-30 là hai mẫu ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 10/2025

0 (0 đánh giá)
Danh sách các mẫu xe bán ít nhất tháng 10 tiếp tục ghi nhận các "gương mặt quen thuộc" từ tháng 9/2025. Nhiều mẫu xe không phát sinh doanh số bao gồm ...
 
 
Hai Ngoc
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 111
Bình VT
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 209
Phạm Gia Hân
Tham gia: 18/05/2024
Tổng số bài: 0
phong
Tham gia: 02/04/2025
Tổng số bài: 0
Kelvin Nguyễn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
Hoàng văn trường
Tham gia: 15/03/2025
Tổng số bài: 0
Trần Mạnh Quân
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0
Phương Ngọc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 77
Isuzu Tấn Phát
Tham gia: 30/05/2025
Tổng số bài: 0
Linh FA
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 67