Các ý kiến cho rằng quy định xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ em nên cân nhắc miễn trừ quy định nêu trên để phù hợp với thực tiễn.
Theo đó xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ em nên trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Các dự án sử đổi luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định cho thấy có ý kiến cho rằng chỉ nên áp dụng đối với xe gia đình, xe chở người lưu thông trên cao tốc. Đối với taxi, xe dịch vụ trong thành phố nên cân nhắc miễn trừ quy định nêu trên để phù hợp với thực tiễn.
Hiện tại, các cơ quan chức đang đưa ra đề xuất, chỉnh lý khoản 3 Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau: “Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách”.
Thiết kế ghế sau tích hợp thiết bị an toàn, nâng cao ghế ngồi cho trẻ em ở hàng ghế sau của một mẫu xe châu Âu.
Tại khoản 3, Điều 10, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ quy định từ ngày 1/1/2026 quy định: Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.
Theo quy định tại tiểu mục 1.3 Mục 1 Quy chuẩn QCVN 123:2024/BGTVT, thiết bị an toàn cho trẻ em là thiết bị có khả năng bảo đảm an toàn cho trẻ em ở tư thế ngồi hoặc nằm trên ô tô, được thiết kế để giảm nguy cơ chấn thương cho người dùng trong trường hợp xảy ra va chạm, hoặc ô tô giảm tốc độ đột ngột bằng cách hạn chế sự di chuyển của cơ thể trẻ em.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, từ ngày 1/1/2026 tài xế chở trẻ em trên ô tô không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị xử phạt 800.000 - 1 triệu đồng.
Kim Ngân
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 400/ Biển nào báo hiệu “Đường hai chiều”?
02Câu 401/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau với đường hai chiều”?
Nếu muốn an toàn cho con ông cho cháu ông thì ông tự xách ghế đi.
Còn đi xe dịch vụ nó khác xe gia đình ở cái là đếu bao giờ trẻ dưới 10 tuổi đi 1 mình. Nhưng nếu xe nhà ông thì con ông sẽ đi 1 mình cùng với ông là tài xế.
Em bé dám đi xe dịch vụ 1 mình ah?.. Máy bay đâu có ghế cho trẻ e...? Xe bus vàng của Mỹ cũng đâu có ghế trẻ e...Xe dịch vụ 45 chổ chở mầm non đi chơi cần 45 ghế trẻ e hả...?! Yêu cầu ra thêm luật xe máy cần gắng ghế thiết bị an toàn luôn đi..?! Cứ dựa vào an toàn giao thông mà tha hồ ra luật... ko cần biết lợi hại, thiệt hại và ăn hại là gì. Áp dụng như con vẹt, máy móc
Mục đích là đảm bảo an toàn cho trẻ. Thế mà các bố miễn trừ một số loại xe.mấy bố này chắc là độc thân.nên nhớ rằng khi người ta chở con cháu của họ trên xe.họ sẽ biết bảo vệ và cẩn thận gấp ngàn lần những xe lạ.
xe vận tải hành khách, dịch vụ họ sẽ có những biện pháp đảm bảo an toàn khác, như cam gắn trong xe, định vị trên xe. chưa chắc ko áp dụng cho xe vận tải hành khách là đúng, nhưng nhìn qua các nước khác thì đều như vậy: xe các nhân là buộc, xe vận tải hành khách thì khôgn.
Ở Việt Nam kiểu:
+Xe gia đình phải có ghế trẻ em để đảm bảo an toàn cho trẻ em.
-Xe dịch vụ ko cần ghế trẻ em vì gây khó khăn cho xe dịch vụ, còn việc an toàn của trẻ em là ko quan trọng bằng.
+ Nhà nước dự thảo lộ trình cấm xe xăng để giảm phát thải 1 vài khu vực.
- Các khu chung cư, nhà ở xh, khu tập thể lên lộ trình cấm xe điện, vì họ thà ô nhiễm 1 tí còn hơn chết cháy.
+ VinFast : Vì 1 tương lai xanh. Hãy sử dụng xe điện. Xe xăng dầu thải khí co2 ra làm ô nhiễm môi trường.
- VinFast : Nghiên cứu gắn thêm động cơ xăng để xe điện chạy đc xa hơn.
????????????????????????????
Tôi bị ngu và nội dung này tôi coppy lại ! Chuyện là:
Nhà anh H. mới mua được chiếc ô tô bốn chỗ – loại “sang chảnh” mà trong xóm ai cũng nhìn với ánh mắt nể trọng. Tối đầu tiên định đưa vợ con đi chơi, anh H. hí hửng xách chìa khóa ra cửa… thì vợ chạy theo nói:
“Khoan đã! Không cho hai đứa nhỏ lên xe nha. Xe mình không có ghế an toàn trẻ em. Nguy hiểm lắm!”
Anh H. đứng hình.
“Ủa, vậy đi bằng gì?”
Vợ anh tỉnh bơ:
“Đi taxi. Taxi đâu cần ghế an toàn. Hợp pháp, an toàn tuyệt đối luôn!”
Hai đứa nhỏ nghe vậy chạy ùa ra đường, leo ngay vào băng ghế sau của chiếc taxi vừa tấp vào—không ghế trẻ em, không dây đai vừa kích cỡ, nhưng quan trọng là… đúng quy định.
Anh H. nhìn cảnh tượng mà nghẹn lòng.
Chưa kịp hoàn hồn thì vợ nói tiếp:
“Hoặc không thì cho tụi nhỏ đi xe máy với bà ngoại cũng được. Xe máy không cần ghế riêng, chỉ cần ôm chặt là xong. Cũng hợp pháp luôn!”
Thế là bà ngoại phóng tới, tay trái cầm túi đồ, tay phải giữ đứa nhỏ, đứa lớn ngồi sau ôm chặt, tóc bay phần phật như diễn cảnh hành động.
Anh H. ngẩn ngơ nhìn chiếc ô tô “xịn” của mình nằm im trên driveway như một món đồ trưng bày: có túi khí, có phanh ABS, có camera 360, có khung thép chịu lực… nhưng lại “quá nguy hiểm” để cho trẻ em ngồi vào.
Cuối cùng, anh đành lủi thủi lên xe một mình, lái theo sau taxi và xe máy, thầm nghĩ:
“Đúng là thời đại mới—muốn con an toàn tuyệt đối thì đừng cho con lên xe hơi nhà mình!”
Là chú trọng an toàn dữ chưa ????theo tôi không bắt buộc là tốt nhất , ai muốn năng cao an toàn thì mua , không thì thôi , làm gi phải phân biệt xe taxi vs xe gia đình , xe taxi an toàn hơn xe gia đình àk ?? hay tài xế taxxi lái xe đỉnh hơn tài xế xe gia đình ????????????
Ví dụ : trẻ em trên 3 tuổi thì có thể ngồi vì lúc đó mình nói bé nghe
Còn trường hợp con nhỏ dưới 1 tuổi không được ba mẹ ôm thì bé có chịu đâu be cứ khóc thì tài xế là ba là mẹ khi chạy xe nghe con mình khóc la như z thì có tập trung chạy dc an toàn không
Ra cái luật này thì ng thích nhất là các "chú ong vàng" thậm chí là mở tiệc ăn mừng luôn vì kể từ nay các "chú ấy" có thể dừng xe bất kể lúc nào để kiểm tra. Vì vậy các cơ quan ban ngành cần có chế tài với các "chú ấy" chứ ko là loạn
Sắp tới muốn làm người tốt cũng khó. Nếu giữa đường gặp người xin đi nhờ mà người ta đi 1 mình thì đc, chứ mà bế theo 1 đứa trẻ thì sẽ bị từ chối. Người ta muốn làm người tốt nhưng cũng sợ gặp rắc rối bị phạt. Chỉ tội cho mấy người mang theo trẻ con khi đi ra đường, đâu phải ai cũng nhiều tiền để đi xe taxi
Tốt nhất là nên khuyến khích lắp thêm ghế cho trẻ em,chứ không thể đưa vào luật như vậy được. Luật pháp phải công tâm công bằng chứ làm gì có kiểu tiêu chuẩn kép
Đợt điều chỉnh tuần này đã tiếp tục giảm giá bán các mặt hàng xăng dầu với mức cao hơn tuần trước.
Dầu diesel 0,001S-V được giảm mạnh tay nhất với mức ...