Các lựa chọn ghế an toàn phù hợp và đạt chuẩn cho trẻ em
0 (0 đánh giá)
11:30 | 18/11/2025
Nội dung dưới đây giúp bạn tìm đúng các chủng loại ghế trẻ em đạt chuẩn để sử dụng.
Thiết bị an toàn cho trẻ em bao gồm Hệ thống ghế trẻ em CRS (Child Restraint System) và Hệ thống ghế trẻ em nâng cao ECRS (Enhanced Child Restraint System).
Thông tin cụ thể quy định tại Quy chuẩn QCVN 123:2024/BGTVT có thể tham khảo tại đây
Thiết bị an toàn cho trẻ em là thiết bị có khả năng bảo đảm an toàn cho trẻ em ở tư thế ngồi hoặc nằm trên xe ô tô, được thiết kế để giảm nguy cơ chấn thương cho người dùng trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc xe ô tô giảm tốc độ đột ngột bằng cách hạn chế sự di chuyển của cơ thể trẻ em.
Thiết bị an toàn cho trẻ em bao gồm Hệ thống ghế trẻ em CRS (Child Restraint System) và Hệ thống ghế trẻ em nâng cao ECRS (Enhanced Child Restraint System).
Các loại ghế an toàn dành cho trẻ em được theo từng lứa tuổi
Hệ thống ghế trẻ em CRS là tổ hợp các bộ phận bao gồm ghế, dây đai, khóa an toàn, thiết bị điều chỉnh và các phụ kiện khác như nôi, tấm chắn va chạm; có khả năng lắp đặt chắc chắn lên xe ô tô.
Hệ thống ghế trẻ em CRS được chia làm 4 loại:
Loại phổ thông (Universal), lắp ở hầu hết các vị trí ghế ngồi trên xe.
Loại hạn chế (Restricted), lắp ở các vị trí ghế ngồi dành cho loại phương tiện cụ thể được nhà sản xuất ghế hoặc nhà sản xuất xe quy định.
Loại bán phổ thông (Semi-universal).
Loại dành cho xe đặc biệt (Specific vehicle) dùng trong các trường hợp: Dành cho các xe đặc biệt; Dành cho các xe được lắp sẵn Hệ thống ghế trẻ em CRS.
Khi lựa chọn hệ thống ghế trẻ em CRS, cần lưu ý các loại ghế được chia theo cân nặng của trẻ, cụ thể như sau:
Nhóm 0 dành cho trẻ em có cân nặng dưới 10 kg;
Nhóm 0+ dành cho trẻ em có cân nặng dưới 13 kg;
Nhóm I dành cho trẻ em có cân nặng từ 9 kg đến 18 kg;
Nhóm II dành cho trẻ em có cân nặng từ 15 kg đến 25 kg;
Nhóm III dành cho trẻ em có cân nặng từ 22 kg đến 36 kg;
Lưu ý:
Nếu sử dụng Hệ thống ghế trẻ em CRS kết hợp với dây đai an toàn dành cho người lớn, phải thể hiện rõ hướng lắp đúng của dây đai bằng một hình vẽ được gắn cố định theo Hệ thống ghế trẻ em CRS.
Các hướng lắp của dây đai phải được đánh dấu rõ ràng trên Hệ thống ghế trẻ em CRS theo màu sắc. Hướng lắp của dây an toàn khi lắp Hệ thống ghế trẻ em CRS quay mặt về phía trước phải là màu đỏ, hướng lắp của dây an toàn khi lắp. Hệ thống ghế trẻ em CRS quay mặt về phía trước phải là màu xanh nước biển. Với loại Hệ thống ghế trẻ em CRS có khả năng lắp đặt được theo kiểu quay mặt về phía trước và kiểu quay mặt về phía sau mà không cần thay đổi vị trí lắp dây đai (ví dụ loại Hệ thống ghế trẻ em CRS có khả năng quay) sẽ có cả 2 màu trên.
Cần lưu ý đến nhãn chủng loại của từng loại ghế an toàn cho trẻ em.
Hệ thống ghế trẻ em nâng cao ECRS gồm Hệ thống ghế trẻ em tích hợp ISOFIX toàn diện (Integral Universal ISOFIX Child Restraint Systems - i-Size) và Hệ thống ghế trẻ em tích hợp ISOFIX "dành cho xe đặc biệt" (Integral "Specific vehicle ISOFIX" Child Restraint Systems).
Vậy ISOFIX là gì? Đó là hệ thống giữ cố định Thiết bị an toàn cho trẻ em lên xe ô tô bằng 2 neo cố định trên xe và 2 cơ cấu khóa tương ứng trên Thiết bị an toàn cho trẻ em kết hợp với cơ cấu chống xoay (lật) Thiết bị an toàn cho trẻ em.
Hệ thống ghế trẻ em tích hợp ISOFIX toàn diện (i-Size) là một loại Hệ thống ghế trẻ em phù hợp để sử dụng ở mọi vị trí ghế ngồi i-Size của xe ô tô. Hệ thống ISOFIX toàn diện là hệ thống ISOFIX và dây buộc trên cùng (top-tether) hoặc chân đỡ (support-leg) để chống xoay Hệ thống ghế trẻ em.
Hệ thống ghế trẻ em tích hợp ISOFIX "dành cho xe đặc biệt" là loại Hệ thống ghế cho trẻ em được sử dụng cho loại xe đặc biệt.
Ghế trẻ em ISOFIX
Hệ thống ghế trẻ em ISOFIX (ISOFIX child restraint system) được chia thành 7 loại theo kích thước
A - ISO/F3: Hệ thống ghế trẻ em đủ chiều cao kiểu quay về phía trước;
B - ISO/F2: Hệ thống ghế trẻ em giảm chiều cao kiểu quay về phía trước;
B1 - ISO/F2X: Hệ thống ghế trẻ em giảm chiều cao kiểu quay về phía trước;
C - ISO/R3: Hệ thống ghế trẻ em đủ chiều cao kiểu quay về phía sau;
D - ISO/R2: Hệ thống ghế trẻ em giảm chiều cao kiểu quay về phía sau;
E - ISO/R1: Hệ thống ghế cho trẻ sơ sinh kiểu quay về phía sau (Ghế trẻ sơ sinh);
F - ISO/L1: Hệ thống ghế trẻ em kiểu nằm nghiêng, quay về bên trái (Nôi trẻ em) ;
G - ISO/L2: Hệ thống ghế trẻ em kiểu nằm nghiêng, quay về phải (Nôi trẻ em).
Nguyễn Chí
Tham khảo toàn văn Quy chuẩn QCVN 123:2024/BGTVT
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 180/ Khi vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, người lái xe phải điều khiển xe chạy với tốc độ nào nêu dưới đây?
02Câu 181/ Người lái xe taxi phải thực hiện các quy định nào dưới đây?
03Câu 182/ Người lái xe ô tô vận chuyển hành khách không được thực hiện các quy định nào dưới đây?
04Câu 183/ Hàng siêu trường, siêu trọng được hiểu như thế nào là đúng?
05Câu 184/ Việc vận chuyển động vật sống phải tuân theo những quy định nào dưới đây?
Subaru Forester thế hệ mới được bán ra với hai phiên bản với mức chênh giá chỉ 100 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.
Hai phiên bản sử dụng chung trang ...
Phân khúc hatchback hạng C gần như không có nhiều xe cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, khi mà Honda Civic Type R, Ford Focus... lần lượt ròi bỏ thị ...
Sự xuất hiện của phiên bản dẫn động bốn bánh mới của Jaecoo J7 đang hâm nóng cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C dẫn động bốn bánh
Với ...
Cùng là những mẫu underbone địa hình nhưng Honda CT125 có giá bán chênh lệch rất lớn so với Yamaha PG-1, do đó việc nhiều trang bị hơn, động cơ mạnh ...