Theo dự thảo do UBND TP.Hà Nội xây dựng, người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng. Hộ nghèo được hỗ trợ không quá 20 triệu đồng.
UBND TP.Hà Nội đã trình HĐND thành phố dự thảo Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp (khu vực hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm nhằm cải thiện chất lượng không khí); dự thảo Nghị quyết về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch.
Trong nội dự thảo nghị quyết, thành phố đề xuất hỗ trợ cho cá nhân thường trú hoặc đã tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên khi chuyển đổi sang xe mô tô, xe gắn máy sử dụng năng lượng xanh
- Với mức 20% giá trị phương tiện chuyển đổi, nhưng không quá 5 triệu đồng.
- Với cá nhân thuộc hộ nghèo, hỗ trợ 100% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 20 triệu đồng
- Với cá nhân thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 15 triệu đồng.
Mỗi cá nhân được hỗ trợ cho một xe trong thời gian từ ngày nghị quyết này có hiệu lực đến trước ngày 1.1.2031.
Hà Nội cũng dự kiến hỗ trợ 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy khi chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031 (riêng đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo mức hỗ trợ là 100% lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số)
Ngoài ra, trong dự thảo của UBND thành phố Hà Nội cũng đưa ra các phương án hỗ trợ cho các cá nhân mua mô tô, xe máy xanh thân thiện với môi trường, đề xuất miễn tiền vé sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho nhiều đối tượng (người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên.)
Đáng quan tâm, trong dự thảo nghị quyết về vùng phát thải thấp, thành phố đề xuất lộ trình thực hiện:
- Từ ngày 1.7.2026 thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1 (trong phạm vi 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ).
- Từ ngày 1.1.2028, thành phố đề xuất áp dụng vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào (phạm vi 14 phường, gồm 9 phường khu vực đường Vành đai 1 và 5 phường: Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy).
- Từ ngày 1.1.2030, thành phố sẽ thực hiện vùng phát thải thấp trong phạm vi Vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã. Cụ thể, gồm 14 phường khu vực đường Vành đai 2 và các phường, xã: Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.
Tại các khu vực vùng phát thải thấp, thành phố sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ, thời điểm hoặc khu vực; cấm xe máy hoạt động kinh doanh trên nền tảng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải lưu thông trong vùng phát thải thấp. Đồng thời, thành phố cũng hạn chế, tiến tới cấm xe ô tô không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ, thời điểm hoặc khu vực.
|
UBND Tp Hà Nội xác định tiêu chí vùng phát thải thấp gồm:
- Khu vực thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch thủ đô Hà Nội;
- Khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D - F theo TCVN
- Khu vực có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất ở dưới mức trung bình theo số liệu các trạm quan trắc chuẩn của quốc gia và thành phố.
|
Kim Ngân