Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô tại Hà Nội và TP.HCM, với mức cao nhất lên tới Euro 5 từ năm 2028.
Chính sách nhằm giảm ô nhiễm không khí đô thị nhưng cũng đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp vận tải và người sở hữu xe cũ.
Dành cho các bạn quan tâm:
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa trình đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô, trước mắt triển khai thí điểm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống.
Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất áp dụng tiêu chuẩn khí thải được chia thành nhiều giai đoạn tùy theo năm sản xuất của xe. Cụ thể:
Ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1)
Ô tô sản xuất từ năm 1999 - 2016 áp dụng Mức 2 (Euro 2). Hai nhóm xe cũ này sẽ tuân thủ quy định trên ngay khi Quyết định có hiệu lực thi hành.
Ô tô sản xuất giai đoạn 2017–2021 áp dụng tiêu chuẩn trên phạm vi cả nước là Mức 3 (Euro 3) từ ngày 1/1/2026, nhưng riêng Hà Nội và TP.HCM sẽ nâng lên Mức 4 (Euro 4) từ 1/1/2027.
Ô tô sản xuất từ năm 2022 trở đi, toàn quốc sẽ áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026, còn hai thành phố lớn sẽ đi trước một bước với Mức 5 (Euro 5) từ 1/1/2028.
Từ ngày 1/1/2029, tất cả ô tô tham gia giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đều phải đạt tối thiểu Mức 2 trở lên.
Ngoài ra, các ô tô được sản xuất, lắp ráp theo giấy chứng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp trước ngày 1/1/2022 cho đến thời điểm hết hiệu lực, sẽ được áp dụng mức khí thải như xe ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 (tức Mức 3).
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất các ô tô hoạt động tại hai thành phố lớn phải đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 2 từ ngày 1/1/2029.
Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc lựa chọn Hà Nội và TP.HCM triển khai trước là cần thiết, bởi đây là hai khu vực chịu áp lực lớn nhất về khí thải giao thông. Trong quá trình thực hiện, các bộ ngành sẽ phối hợp đánh giá tác động kinh tế – xã hội, đảm bảo chính sách không gây xáo trộn cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, các giải pháp hỗ trợ như khuyến khích đổi mới phương tiện, ưu đãi kiểm định hoặc loại bỏ dần xe cũ cũng đang được cân nhắc.
Theo đại diện Bộ Xây dựng, đề xuất áp dụng Mức 4 với các ô tô sản xuất từ năm 2017 - 2021 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cần cân nhắc khi gần 16% trong số này chủ yếu là xe tải và xe đầu kéo thuộc các doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa, khó đạt tiêu chuẩn khí thải. Đồng thời, việc áp dụng quy định khí thải Mức 5 được kiến nghị chưa nên áp dụng trên phạm vi toàn quốc do các xe sản xuất từ năm 2022 vẫn đang được miễn kiểm định lần đầu, số lượng xe đã đăng kiểm chưa đủ để đánh giá tác động.
Một số mẫu xe Hybrid dẫn đầu của tháng trước đã giảm doanh số và tụt vị trí trong tháng 10/2025.
Toyota Innova Cross HEV vươn lên dẫn đầu, nhưng mẫu xe ...
Doanh số ô tô điện VinFast tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tháng 10 vừa qua, đạt trên 20.000 chiếc giao cho khách hàng.
Vượt qua VF 5, VinFast VF 3 đã ...
Subaru đã giới thiệu Forester thế hệ mới chính thức có mặt Việt Nam với nhiều nâng cấp, đặc biệt là ở động cơ 2.5L chiwa sẻ cùng đàn anh Outback.
Mẫu ...