Thiết kế hoàn toàn mới, động cơ hoàn toàn mới, từ bỏ động cơ diesel…, Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã chính thức ra mắt tại Việt Nam. Với 5 phiên bản cùng giá bán từ 1,069 – 1,365 tỷ đồng, mẫu crossover này thực sự khiến các đối thủ cùng phân khúc phải e dè, thậm chí cả mẫu xe “đàn anh” tới đây cũng sẽ phải chia lại khách hàng.
Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 thay đổi toàn bộ về thiết kế, không còn bất cứ dấu ấn nào của mẫu xe tiền nhiệm, thậm chí có thể nói đây là mẫu xe hoàn toàn mới, với một cái tên mới chứ, không còn là mẫu crossover hạng trung từng được biết.
Điều này mang lại lợi thế cho sức hút của Santa Fe đối với khách hàng trẻ, cũng như phù hợp với định hướng thay đổi tập khách hàng của mẫu xe này, nhưng mặt khác làm mất đi những yếu tố mang tính truyền thống, kế thừa các điểm mạnh của thế hệ trước – điều kết nối mối liên hệ của các khách hàng hiện có với mẫu xe này.
Cũng giống như các mẫu Hyundai Santa Fe thế hệ thứ ba và thứ tư, mẫu crossover này tiếp tục được lắp ráp tại nhà máy của liên doanh Hyundai – Thành Công Việt Nam tại Ninh Bình. Điều này đảm bảo cho Hyundai Santa Fe cần bằng được sự cạnh tranh với các đối thủ khác khi được hưởng lệ phí trước bạ ưu đãi từ này đến hết tháng 11/2024.
Và đáng quan tâm các mẫu Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 này sẽ không còn được trang bị động cơ diesel mà chuyển hết sang động cơ xăng 2.5L (phun nhiên liệu trực tiếp GDI) và đi kèm với đó là các lựa chọn 6 chỗ hoặc 7 chỗ (tuỳ phiên bản).
Đây là điều khá ngạc nhiên khi mà phiên bản cao cấp hơn (với với Santa Fe) là Palisade hiện vẫn đang được trang bị động cơ diesel (mà không dùng động cơ xăng). Liên quan đến vấn đề này, ông Gi Baek Lee - Chủ tịch HĐQT HTV chia sẻ: Chúng tôi cũng sẽ sớm mang sự thay đổi này đến với mẫu Palisade tuy nhiên về thời điểm chính xác tôi chưa thể chia sẻ được, nhưng nếu sớm, thì là sẽ có ngay trong năm 2025 tới đây.
Với năm phiên bản, mẫu Hyundai Santa Fe thế hệ mới có giá bán cụ thể như sau (đã bao gồm thuế GTGT):
Đáng quan tâm, ở trang bị động cơ, dù đều là động cơ xăng 2.5L nhưng khác nhau khá xa về công nghệ và sức mạnh. Trong khi các phiên bản sử dụng trang bị động cơ tiêu chuẩn là Smartstream Theta III 2.5L (mã G4KN) thì Santa Fe thế hệ thứ 5 có một phiên bản cao cấp nhất (Calligraphy Turbo) được trang bị động cơ 2.5 Tăng áp (mã G4KP).Với động cơ Theta III 2.5L GDI, Santa Fe thế hệ mới đi kèm hộp số tự động 8 cấp cho công suất 192 mã lực tại 6.100 vòng/phút và momen xoắn cực đại 246Nm tại 4.000 vòng/phút.
Trong khi đó động cơ 2.5L tăng áp cũng được trang bị hộp số tự động 8 cấp nhưng là loại ly hợp kép DCT ướt cho công suất tối đa 278 mã lực tại 5.800 vòng/phút và momen xoắn cực đại 422Nm tại 1.700 - 4.000 vòng/phút.
Đáng quan tâm, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) tỏ ra khá chịu chơi khi xây dựng cấu hình cho chiếc Santa Fe mới cấu hình khá mạnh khi chỉ có duy nhất phiên bản thấp nhất Exclusive sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước, trong khi toàn bộ các phiên bản còn lại đều dùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD.
Đây thực sự là một điểm có lợi cho Santa Fe khi đối đầu với các đối thủ tại Việt Nam như Mazda CX-8, KIA Sorento, Subaru Outback…
Tất cả các phiên bản của Santa Fe mới đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort - Sport – Smart. Trong khi các phiên bản sử hệ thống dẫn động AWD sẽ có thêm 3 chế độ vận hành địa hình địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).
Cùng với sự thay đổi toàn bộ về kiểu dáng, thiết kế, hệ truyền động… Hyundai Santa Fe thế hệ mới tại Việt Nam được đánh giá là bước chuyển mình khá mạnh mẽ, tập trung vào xu hướng tiện dụng với đối tượng khách hàng thay vì là một mẫu xe tập trung vào vẻ đẹp về hình thức nhưng công năng sử dụng chưa được chọn lọc.
Có thể nói Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 tại Việt Nam được đánh giá là đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng về độ tiện ích (tất nhiên khác nhau ở từng phiên bản); gương chiếu hậu kỹ thuật số, hệ thống camera 360, hàng ghế đầu có 2 cổng sạc không dây, có 2 cổng USB-C, hai hàng ghế đầu chỉnh điện, tính năng sưởi/thông gió cho hàng ghế lái, hàng ghế thứ hai ngả/gập điện có hỗ trợ sưởi, hàng ghế thứ 3 có cửa gió… Thậm chí, Santa Fe còn tự hào với giá nóc với tải trọng tĩnh đạt 100 kg và thiết kế sẵn vị trí hỗ trợ vận chuyển đồ bên hông xe.
Chúng tôi sẽ có các nội dung chi tiết về mẫu Hyundai Santa Fe thế hệ mới tại Việt Nam, cũng như các trang bị an toàn, tiện nghi của mẫu xe này trong thời gian tới đây.