Với mức quy chuẩn mới đưa ra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km theo dự thảo mới, thị trường Việt Nam sẽ chỉ còn một số lượng ít mẫu ô tô Hybrid có thể đáp ứng được, nhiều mẫu xe với hệ thống truyền động dạng điện khí hóa cũng phải được tinh chỉnh lại mới đạt tiêu chuẩn.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo dự thảo mới của Bộ Xây dựng, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (gọi tắt là CAFC) sẽ cao nhất chỉ là 4,83 lít/100 km từ năm 2030, một con số được giá là khá thách thức khi tính theo mức tiêu thụ hỗn hợp của ô tô.
Dễ hiểu khi không có xe xăng truyền thông nào tại thị trường Việt Nam hiện tại có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn trên. Nếu không tính xe thuần điện (vốn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch) thì gần như chỉ còn các mẫu xe Hybrid thường (HEV) và Hybrid sạc ngoài (PHEV) là có thể đạt được mức tiêu thụ như dự thảo mới của Bộ Xây Dựng.
Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn còn một mẫu xe được trang bị hệ thống truyền động dạng Hybrid nhẹ (MHEV) có thể đáp ứng được tiêu chuẩn được đề xuất, dù hệ thống này chỉ sở hữu mô tơ điện hỗ trợ khi xe khởi động và tăng tốc. Đó là Suzuki Swift mới vừa được giới thiệu vào đầu năm nay, với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 4,26 lít/100 km. Trong khi mẫu xe cùng thương hiệu là Suzuki XL7, dù cũng trang bị hệ thống mild-hybrid nhưng lại có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn mức mà dự thảo TCVN đang lấy ý kiến (5,2-5,9%20L/100km.)
Trong khi đó, danh sách các mẫu xe có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu dưới 4,83 lít/100 km tại Việt Nam gồm nhiều mẫu xe thương hiệu Toyota nhất do hãng xe Nhật Bản đang tích cực đẩy mạnh quá trình điện khí hóa. Nhưng các xe Hybrid của hãng chỉ là phiên bản cao cấp nhất với doanh số thấp hơn các phiên bản thuần xăng, cụ thể gồm: Camry HEV, Corolla Altis HEV, Corolla Cross HEV và Yaris Cross HEV.
Ngoài ra, các mẫu xe Trung Quốc mới, như BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV, cũng sở hữu mức tiêu thụ khá thấp chỉ khoảng 1 lít/100km nhưng chỉ ở điều kiện 100 km đầu tiên với pin lithium đã được sạc đầy. Trong quá trình sử dụng hỗn hợp, các xe này cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu không quá khác biệt so với các mẫu xe HEV.
Bên cạnh đó, cũng cón nhiều mẫu xe Hybrid hiện có mặt trên thị trường Việt Nam cũng không đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu mục tiêu theo dự thảo mới của Bộ Xây dựng do dung tích động cơ lớn, tiêu thụ nhiên liệu nhiều. Điển hình trong đó là một số mẫu xe như: Honda CR-V e:HEV RS (4,95 lít/100 km), Toyota Innova Cross HEV (4,92 lít/100 km), KIA Sorento Hybrid (5,8 lít/100 km), KIA Carnival (4,94 lít/100 km)...
Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết thị trường trong nước đang có tới 14% xe hybrid hiện tại không đáp ứng mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km. Điều này sẽ có tác động lớn đến chiến lược về sản phẩm của các hãng xe, đặc biệt là điều chỉnh liên quan đến hệ thống truyền động để cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Tuy nhiên, xu hướng sử dụng xe Hybrid là khó tránh khỏi khi hệ thống động cơ ICE (xăng và dầu diesel) khó có thể đạt mức tiêu hao nhiên liệu theo như dự thảo mới, thậm chí kể cả đối với các mẫu xe cỡ nhỏ sử dụng động cơ 1.0L của Hyundai Grand i10 và KIA Morning.