Đề xuất mới của Bộ Giao thông vận tải có thêm quy định về tốc độ thấp nhất dành cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng trên cao tốc sẽ là 60 km/h, nhưng tùy theo điều kiện giao thông thuận lợi và an toàn.
Dành cho các bạn quan tâm:
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã công bố dự thảo đề cương thông tư mới, thay thế cho Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ; và gửi văn bản kêu gọi đóng góp ý kiện đến cơ quan, bao gồm các Bộ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Trong đó, đáng chú ý nhất là việc các cao tốc ở Việt Nam sẽ được bổ sung yêu cầu về tốc độ khai với mức tối đa là 120 km/h và thấp nhất 60 km/h trong điều kiện giao thông thuận lợi. Điều này được cho sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất giao thông và nâng cao mức độ an toàn.
Cùng với đó, tốc độ tối đa trên đường cao tốc được quy định chi tiết hơn theo tốc độ thiết kế với mức 120 km/h, 100 km/h, 80 km/h và 60 km/h. Trong khi đó, với đường cao tốc khai thác trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng, tốc độ tối đa sẽ tùy theo quy mô phân kỳ để xác định nhưng không được vượt quá 90 km/h.
Dự thảo bổ sung tốc độ thiết kế trên các loại đường khác nhau, đối với ô tô cao tốc sẽ phân làm 3 cấp tốc độ gồm: Cấp 120 có tốc độ thiết kế 120 km/h, cấp 100 có tốc độ thiết kế 100 km/h và cấp 80 với tốc độ thiết kế 80 km/h; đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h.
Thông tư mới của Bộ GTVT dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và thay thế Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT đã ban hành vào ngày 29/8/2019. Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giờ đã được tách thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam nên cũng có một số tên gọi và chức danh tổ chức thực hiện được thay đổi so với trước đây.
Mặt khác, thông tư 06/2024/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc cũng vừa có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 với quy định đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục.
Cùng với đó là kích thước chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75 mét đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50 m đối với đường cấp 80; trong khi làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3,00 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50 m đối với đường cấp 80. Dải phân cách giữa đường cao tốc để phân chia hai chiều xe chạy cũng được quy định có chiều rộng tối thiểu là 0,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50 m đối với đường cấp 80.
Câu 189/ Ký hiệu chuyên dùng là biểu hiện hàng chuyên chở phải tránh ánh nắng mặt trời.