Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đã được Bộ GTVT công bố để lấy ý kiến, trong đó đề xuất thu phí 11 tuyến cao tốc hoàn toàn mới; Hà Nội - Thái Nguyên, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ...
Dành cho các bạn quan tâm:
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố dự thảo lấy ý kiến về Nghị định thu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Thời gian cuối cùng để tiếp thu ý kiến là trước ngày 6/8/2024 để chuẩn bị cho việc trình Chính phủ dự kiến trước ngày 15/8/2024.
Dự thảo Nghị định này gồm 4 chương, 12 điều, quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu. Trong đó, đáng chú ý có Khoản 2.3, Mục 2 có quy định về mức thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.
Cụ thể, sẽ có 2 mức thu phí bao gồm:
Mức 1: Đường cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục.
Mức 2: Đường cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục cho các tuyến cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 1/1/2025 (*)
Mức thu phí cũng được chia tùy theo 5 nhóm phương tiện xe cơ giới tương tự như các cao tốc khác; trong đó, Mức 1 là từ 1.300 - 5.200 đồng/km tùy nhóm phương tiện và Mức 2 từ 900 - 3.600 đồng/km. Theo tính toán, nếu được áp dụng chính thức, dự kiến tổng tiền phí đường thu được là 3.210 tỷ đồng/năm và nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng/năm.
(*) Các đường cao tốc thuộc mức 2 khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 của Luật Đường bộ, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.