Bộ Xây dựng đang đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ dán trên kính xe ô tô khi hệ thống quản lý thu phí hiện đã tích hợp đầy đủ thông tin.
Dành cho các bạn quan tâm:
Hiện tại, ô tô lưu hành tại Việt Nam đang phải dán hai loại tem chính thức trên kính lái gồm: Tem kiểm định và Tem nộp phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng vừa có văn bản kiến nghị gửi đến Bộ Tài chính nhằm đóng góp ý kiến sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, trong đó đề xuất bãi bỏ “Tem nộp phí sử dụng đường bộ" và các nội dung liên quan trong nghị định này.
Bộ Xây dựng cho rằng các quy định hiện hành chưa rõ ràng về vấn đề kiểm tra, xử phạt khi ô tô không dán hoặc không nộp phí bảo trì đường bộ. Trong khi đó, thông tin nộp phí của ô tô đã được tích hợp trên hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, Bộ cho rằng ô tô không cần dán thêm tem giấy để xác định vấn đề trên.
Trong năm 2024 vừa qua, Bộ Xây dựng cho biết tổng thu phí đường bộ theo đầu ô tô đã vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng, cao kỷ lục từ trước đến nay, đóng góp rất lớn trong công tác bảo trì, duy tu hệ thống đường bộ.
Ngoài ra, Bộ cũng cho rằng quy định mức thu phí đối với xe buýt hiện nay theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP là chưa hợp lý, khi mức thu phí đường bộ đang áp dụng tương đương với ô tô dưới 10 chỗ ngồi, và cần điều chỉnh lại để phù hợp với tính chất phục vụ công cộng.
Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất tất cả các loại ô tô tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên sẽ nằm trong nhóm không chịu phí sử dụng đường bộ, khi Nghị định hiện nay chỉ cho phép ô tô kinh doanh vận tải trong diện được miễn phí đường bộ nếu tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
Câu 481/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?