Kể từ năm 2025 tới đây, sẽ không còn tem kiểm định cho xe kinh doanh vận tải, ngoài ra xe điện sẽ có giấy chứng nhận và tem kiểm định có màu sắc riêng được quy định tại Thông tư 47/2024/TT-BGTVT
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo quy định của Thông tư 47/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, xe cơ giới được kiểm tra, đánh giá an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) theo 5 công đoạn; nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, xe sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định có thời hạn phù hợp với từng loại xe cơ giới và thời gian sản xuất.
Đồng thời, khoản 3 Điều 17 của Thông tư có quy định giấy chứng nhận, tem kiểm định cũng chỉ có 3 loại với 3 màu khác nhau để phân biệt các loại phương tiện, bao gồm:
Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu xanh lá cây được cấp cho xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh và thân thiện môi trường
Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu vàng cam dùng cho các xe cơ giới khác
Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu tím hồng dùng cho xe máy chuyên dùng.
Bộ 3 tem kiểm định theo quy định mới cho xe thân thiện môi trường, xe cơ giới khác và xe máy chuyên dùng. Thế giới phương tiện
Thông tư 47 đã loại bỏ cách phân chia giấy chứng nhận và tem kiểm định trước đây, vốn chia theo mục đích sử dụng với màu vàng cho xe kinh doanh vận tải và màu xanh cho xe không kinh doanh vận tải. Và kể từ năm 2025, việc phân biệt xe cơ giới sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải vẫn theo màu biển số xe như đã quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 36 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen.
Ngoài ra, điểm c khoản 6 Điều 17 của Thông tư 47 cũng quy định tem kiểm định được nhân viên của cơ sở đăng kiểm dán nếu kiểm định tại cơ sở chức năng; hoặc chủ xe tự dán nếu xe được miễn kiểm định lần đầu hoặc được kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm hoặc được cấp lại.
Hai mẫu tem kiểm định cũ bị loại bỏ từ ngày 1/1/2025. Thế giới phương tiện
Đối với một số loại xe cơ giới riêng biệt chỉ được cấp giấy chứng nhận kiểm định mà không có tem kiểm định, Khoản 4 Điều 17 của Thông tư 47 có quy định rõ ràng: Xe sản xuất, lắp ráp trong nước có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc xe nhập khẩu có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có nội dung khi tham gia giao thông đường bộ phải được phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền hoặc xe không tham gia giao thông; xe quá tải trọng, quá khổ theo quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, cơ sở đăng kiểm chỉ cấp giấy chứng nhận kiểm định, không cấp tem kiểm định. Đồng thời, yêu cầu cho giấy chứng nhận kiểm định của các xe cơ giới này là phải có nội dung tại mục ghi chú như sau: “Khi tham gia giao thông trên đường dành cho giao thông công cộng phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền về quản lý đường bộ”.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 200/ Khi sơ cứu người tai nạn giao thông đường bộ, có vết thương chảy máu ngoài, màu đỏ tươi phun thành tia và phun mạnh khi mạch đập bạn phải làm gì dưới đây?
02Câu 201/ Người lái xe có văn hóa khi tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện nào dưới đây?
03Câu 202/ Trong các hành vi dưới đây, người lái xe mô tô có văn hóa giao thông phải ứng xử như thế nào?
04Câu 203/ Trong các hành vi dưới đây, người lái xe mô tô có văn hóa giao thông phải ứng xử như thế nào?
05Câu 204/ Trong các hành vi dưới đây, người lái xe ô tô có văn hóa giao thông phải ứng xử như thế nào?
06Câu 205/ Người có văn hóa giao thông khi điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải đảm bảo các điều kiện gì?
07Câu 206/ Khi xảy ra tai nạn giao thông, người lái xe và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn phải thực hiện các công việc gì dưới đây?
08Câu 207/ Khi xảy ra tai nạn giao thông, có người bị thương nghiêm trọng, người lái xe và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn phải thực hiện các công việc gì?
09Câu 208/ Khi sơ cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông đường bộ không còn hô hấp, người lái xe và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn phải thực hiện các công việc gì?
10Câu 209/ Hành vi bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm hoặc khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông có bị nghiêm cấm hay không?