Sau 9 tháng đầu năm 2024, thị trường Việt Nam tăng lượng tiêu thụ ô tô nhưng vẫn tiếp tục đứng thứ năm trong khu vực Đông Nam Á, chỉ bằng khoảng 2/3 doanh số của thị trường Philippines xếp ngay phía trên.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF), doanh số xe của 7 thị trường hàng đầu khu vực đạt được 2.276.702 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024, giảm tới 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Thái Lan và Indonesia đều giảm số lượng ô tô bán ra trong khi có thị trường còn lại đều tăng trưởng, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ năm trong thống kê này.
Cụ thể, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 225.583 ô tô trong 9 tháng đầu năm, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái; nhưng vị trí không thể thay đổi và duy trì ở vị trí thứ năm (sau năm 2022 vươn lên thứ tư). Doanh số của thị trường trong nước thậm chí chỉ tương đương khoảng 2/3 so với Philippines xếp ngay phía trên.
Trong khi đó, Việt Nam vẫn dẫn trước "quốc đảo" trên về sản lượng ô tô lắp ráp trong nước khi đạt 116.077 chiếc trong cùng kỳ, giảm nhẹ 6,2%. Dẫn đầu khu vực ASEAN về lượng xe lắp ráp vẫn là Thái Lan với 1.128.026 chiếc, nhưng đã giảm tới 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng cũng cần chú ý, doanh số và sản lượng sản xuất ô tô chưa tính nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam như: VinFast, Hyundai Thành Công hay một số thương hiệu ô tô Trung Quốc đang mạnh tay đầu tư tại Việt Nam.
Ở mảng xe máy, thị trường Việt Nam vẫn đứng thứ hai trong khu vực với 1.892.873 chiếc đã bán ra trong 3 quý đầu năm nay, tăng nhẹ 3,2% so với cùng kỳ năm 2023. Indonesia tiếp tục dẫn đầu ở mảng này với doanh số hơn 4,8 triệu xe, cùng với đó, lượng xe lắp ráp cũng cao nhất với hơn 5,2 triệu xe, tăng nhẹ so với trước đó.