Honda Việt Nam sẽ triển khai hệ thống đổi pin vào năm 2026. Hiện vẫn chưa rõ các mẫu xe nào sử dụng hệ thống pin hoán đổi này được đưa ra thị trường.
Các mẫu Benly e:, CUV e: sử dụng pin Honda Power Pack mới chỉ được cho các đối tác Vietnam Post và Lotteria thuê
VinFast đã cho ra mắt các dòng xe dùng chung pin cùng hệ thống đổi pin kết hợp cùng FPT shop, Thế giới Di động..., chưa kể các đại lý bán xe máy trên toàn quốc
Hãng xe máy: Honda
Mô hình trạm đổi pin của Honda trưng bày trong một sự kiện cuối năm tại Tp Hồ Chí Minh
Bước đi được báo trước
Honda Việt Nam dự kiến sẽ vận hành hệ thống tủ đổi pin Power Pack Exchanger e: từ năm 2026, đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược điện hóa xe máy của hãng. Hệ thống này cho phép người dùng đổi pin đầy chỉ trong vài phút, tương đương thời gian đổ xăng, thay vì phải chờ sạc hàng giờ.
Ưu điểm của hệ thống đổi pin là giúp người dùng loại bỏ hoàn toàn nỗi lo thời gian sạc và hạn chế tình trạng chai pin do sạc tại nhà. Hệ thống còn được kết nối với nền tảng quản lý đám mây của Honda, cho phép theo dõi trạng thái pin và điều phối nguồn pin theo thời gian thực.
Honda Power Pack Exchanger e: là hệ thống tủ đổi pin dạng module, đã được thương mại hóa từ năm 2022 và triển khai tại nhiều thị trường, bao gồm Nhật Bản (thông qua liên doanh Gachaco cùng Kawasaki, Yamaha, Suzuki) và Ấn Độ. Tủ đổi pin này được thiết kế kín, chống nước và bụi, tích hợp nhiều hộc pin hoạt động độc lập. Hệ thống quản lý pin (BMS) giám sát liên tục để đảm bảo an toàn và tối ưu vòng đời pin.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho Honda là làm thế nào để xây dựng mật độ trạm đổi pin đủ lớn, đủ tiện lợi nhất là ở các thành phố lớn để thuyết phục người dùng chuyển đổi sang mô hình thuê/đổi pin mới. Chiến lược thành công của Honda sẽ dựa vào khả năng tiêu chuẩn hóa pin, thu hút thêm đối tác và tích hợp hệ thống vào thói quen di chuyển đô thị.
CUV e: và Benly e:, hai mẫu xe đầu tiên của Honda sử dụng hệ thống pin Honda Power Pack có thể sử dụng các trạm đổi pin trong tương lai.
Để chuẩn bị cho việc xây dựng các trạm đổi pin này, HVN đã có hai dự án thí điểm cho sự tiện lợi và các vấn đề về quản lý; Đó là việc kết hợp cho Vietnam Post thuê 405 chiếc, Lotteria thuê 100 chiếc Benly e: dùng trong việc giao bưu kiện, giao hàng... và dự án thứ hai là khoảng 200 chiếc CUV e: chỉ cho thuê tại Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội...
Tuy nhiên, cả hai dự án này đều mới thí điểm ở quy mô nhỏ và mang tính đơn lẻ - thực chất là có sẵn pin dự phòng sạc sẵn và đổi/sạc thủ công thay vì quản lý tự động và chuyên môn hoá cao. Ví dụ các mẫu Benly e: của Vietnam Post đều đi kèm 4 quả pin/xe để người dùng tự thay đổi, tương tự một số đại lý của HVN tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh được chỉ định để có sẵn pin để đổi cho người dùng CUV khi có nhu cầu.
VinFast: Đối thủ chính trong cuộc đua vị trí số 1 xe máy điện tại Việt Nam
Honda sẽ phải đối mặt với thách thức lớn từ hệ thống trạm đổi pin đã được VinFast công bố kế hoạch vào tháng 8/2025, đây là đối thủ không nhỏ cho kế hoạch trở thành nhà sản xuất xe máy điện số 1 Việt Nam của thương hiệu Nhật Bản này.
Việc Honda triển khai tủ đổi pin là tin tức tích cực cho người tiêu dùng, nhưng cũng sẽ đặt ra những khó khăn khi mà các dòng sản phẩm của Honda dùng loại pin Honda Power Pack, chưa kể giá thành (CUV e: hiện có giá bán tương đương khoảng 80 triệu đồn gtại Thái Lan).
Mô hình dành cho các dòng xe chuyển chở hàng này, trước Honda đã có Selex Motor - hãng xe máy điện chuyên chở hàng thực hiện từ 2023.
Mô hình trạm đổi pin xe máy của VinFast tại triển lãm Thành tựu Đất nước thágn 8/2025
Trong khi đó vớiVinFast, lợi thếở hệ thống đại lý và đặc biệt là kinh nghiệm quản lý mạng lưới trạm sạc ô tô điện cùng hệ thống đại lý rộng khắp trên cả nước, thương hiệu xe điện Việt Nam đã có ưu thế khi có những bước đi đầu tiên khá bài bản khi ký hợp đồng phát triển đặt tủ đổi pin tại hệ thống FPT shop và chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc. Ngoài ra, VinFast cũng công bố việc sẽ cho ra mắt các mẫu xe dùng chung pin và có thể tháo đổi được là Vero X, Feliz và Feliz lite.
Kế hoạch của VinFast là xây dựng hệ thống 150.000 trạm đổi pin xe máy điện trên toàn quốc.
Kim Ngân
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 135/ Trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư, đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có một làn xe cơ giới (trừ đường cao tốc), loại xe nào tham gia giao thông với tốc độ tối đa cho phép là 60 km/h
02Câu 136/ Trên đường bộ (trừ đường cao tốc) ngoài khu vực đông dân cư, đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới, loại xe nào dưới đây tham gia giao thông với tốc độ tối đa cho phép là 50 km/h?
03Câu 137/ Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đoạn đường bộ không có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe", với điều kiện mặt đường khô ráo, không có sương mù, mặt đường không trơn trượt, địa hình bằng phẳng, đường thẳng, tầm nhìn bảo đảm, xe cơ giới đang chạy với tốc độ từ trên 60 km/h đến 80 km/h, người lái xe phải giữ khoảng cách an toàn với xe đang chạy liền trước cùng làn hoặc cùng phần đường, cùng chiều xe của mình tối thiểu là bao nhiêu mét?
04Câu 138/ Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đoạn đường bộ không có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe", với điều kiện mặt đường khô ráo, không có sương mù, mặt đường không trơn trượt, địa hình bằng phẳng, đường thẳng, tầm nhìn bảo đảm, xe cơ giới đang chạy với tốc độ từ trên 80 km/h đến 100 km/h, người lái xe phải giữ khoảng cách an toàn với xe đang chạy liền trước tối thiểu là bao nhiêu mét?
05Câu 139/ Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đoạn đường bộ không có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe", với điều kiện mặt đường khô ráo, không có sương mù, mặt đường không trơn trượt, địa hình bằng phẳng, đường thẳng, tầm nhìn bảo đảm, xe cơ giới đang chạy với tốc độ từ trên 100 km/h đến 120 km/h, người lái xe phải giữ khoảng cách an toàn với xe đang chạy liền trước tối thiểu là bao nhiêu mét?