Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 19/11/2025
Đăng bài mới

Honda Việt Nam đang thử nghiệm gì với hệ thống đổi pin xe máy điện?

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 115
18:15 | 22/08/2025
0 (0 đánh giá)

Cho dù VinFast mới chỉ công bố việc ra mắt hệ thống đổi pin cho xe máy điện vào tháng 10/2025 tới đây, đây là động thái được đánh giá là khả thi và có quy mô lớn, đủ để phủ khắp toàn quốc. Trước VinFast, đã có Selex Motor - hãng xe chuyên về dòng xe máy điện vận tải chở hàng đã hiện thực hoá các trạm đổi pin xe máy. Và trong số các đối thủ mạnh nhất ở mảng xe máy điện là Honda Việt Nam - cũng đang có những bước chuẩn bị cho hệ thống đổi pin xe máy điện, thông qua việc vận hành mẫu CUV e:. Vậy hệ thống này của Hond Việt Nam đang vận hành như thế nào?

Hãng xe máy: Honda
Honda khôgn giấu diếm ý định trở thành nhà sản xuất xe máy điện số 1 Việt Nam

Hệ thống đổi pin xe máy điện hiện mới chỉ áp dụng cho mẫu xe CUV e:, mẫu xe hiện đang được cho thuê cả xe tại Việt Nam với chi phí hết khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó mẫu xe ICON e: mới chỉ thực hiện cho thuê hoặc bán pin cho người tiêu dùng, trường hợp được đổi pin khi thuê là dung lượng SOH <70% ((State Of Health - Trạng thái pin).

Việc đổi pin trên mẫu CUV e: mới chỉ được thực hiện tại 19 đại lý tại ba địa phương; Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Khi có nhu cầu đổi pin, khách hàng báo trước và đặt lịch thông qua app MyHonda+ và lựa chọn danh sách các đại lý được cập nhật tại đây.

Việc đổi pin cho CUV e: đối với những người đang thuê xe của HVN được thực hiện miễn phí, với bất kể lỗi nào của pin. Thậm chí, khi đang sử dụng mà xe hết pin, người thuê xe hoàn toàn có thể thực hiện việc đổi pin tại các đại lý đã được chỉ được hoàn toàn miễn phí và không phải trả thêm phí sạc pin. Tuy nhiên một phần lý do của việc miễn phí đến từ việc số lượng CUV e: hiện nay để cho thuê không nhiều nên HVN thực hiện chính sách miễn phí sạc cho pin, và điều này có thể thay đổi khi số lượng xe và chủng loại xe tăng lên.

Với CUV e:, Honda Việt Nam đang không kế hoạch sử dụng mẫu xe này như một cách thử nghiệm, “test hệ thống” để tới đây sẽ xây dựng mạng lưới đổi pin xe máy điện tại hơn 600 HEAD trên cả nước (tất nhiên tuỳ quy mô đại lý đối tác). Ngoài ra một điều đáng quan tâm là hệ thống pin lithium-ion ​​Honda Mobile Power Pack (MPP) là dòng pin có thể thay thế được do Honda và Panasonic hợp tác sản xuất, được thiết kế để lưu trữ năng lượng cho các phương tiện di chuyển cá nhân và được Liên minh Xe máy Pin Có thể Thay thế (Swappable Battery Motorcycle Consortium) của các thương hiệu Nhật Bản bao gồm Honda, Kawasaki, Suzuki và Yamaha - sử dụng chung. Đây là điều có thể mang tới lợi thế cho Honda tại Việt Nam khi thị trường xe hai bánh tại Việt Nam có sự dịch chuyển trong xu hướng điện hoá ngày càng phát triển.

Tại Việt Nam hiện nay, đã có một doanh nghiệp trong nước là Selex Motor (chuyên về xe máy điện là phương tiện chở hàng) xây dựng hệ thống trạm đổi pin cho người dùng, tuy nhiên tiềm lực chưa lớn nên hệ thống này của Selex có độ phủ chưa cao, cũng như số lượng pin tại các trạm này chưa nhiều.

Honda Việt Nam đang thử nghiệm gì với hệ thống đổi pin xe máy điện?
Hệ thống đổi pin của Selex Motor tại Việt Nam

 

Pin và sạc của Honda CUV e: được cho thuê tại Việt Nam
Sạc của Honda tại 19 đại lý thực hiện việc đổi pin cho CUV e: tại Việt Nam

 

Honda Việt Nam đang thử nghiệm gì với hệ thống đổi pin xe máy điện?
Mô hình đổi pin của Gogoro (thương hiệu Đài Loan - Trung Quốc) khá thành công và được nhiều nhà sản xuất học tập
Honda Việt Nam đang thử nghiệm gì với hệ thống đổi pin xe máy điện?
Với pin lithium-ion ​​Honda Mobile Power Pack, Honda không chỉ dùng cho các phương tiện di chuyển, lưu trữ... mà còn chia sẻ cho liên doanh đổi pin cùng các đối thủ đồng hương khác.
 
 
Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Xe máy điện cho học sinh?
Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Đối đầu VinFast và Honda mảng xe máy điện cho học sinh
Gửi ý kiến của bạn
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 535/ Những hướng nào ô tô tải được phép đi?



02Câu 536/ Theo hướng mũi tên thứ tự các xe đi như thế nào là đúng?



03Câu 537/ Những hướng nào ô tô tải được phép đi?



04Câu 538/ Trong hình dưới đây, xe nào chấp hành đúng quy tắc giao thông?



05Câu 539/ Theo hướng mũi tên, những hướng nào xe mô tô được phép đi?

Gửi đáp án
Đã có 12 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

Mercedes-Benz có mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam, khởi điểm từ 4,66 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Lexus RX 500h và Volvo XC90 Recharge

5.0 (0 đánh giá)
Mẫu PHEV đầu tiên của Mercedes-Benz, chiếc GLE 400 e 4Matic với giá bán khởi điểm 4,669 tỷ đồng nhưng số lượng có hạn. Chiếc SUV này của MBV sẽ cạnh tranh ...
Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

Hiểu đúng về quy định: Phải có ghế an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô

5.0 (0 đánh giá)
Trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi trên xe ô tô phải được bảo vệ bằng thiết bị an toàn từ 1/1/2026 Xe ô tô thiết kế không có ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 10/2025 - Ford cần tìm đối thủ

5.0 (0 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe bán tải và SUV tiếp tục dẫn đầu bởi hai mẫu xe Ford như các tháng trước đây. Phân khúc xe bán tải có sự hoán đổi ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 10/2025

5.0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe phân khúc A không có thay đổi về vị trí với Hyundai Grand i10 dẫn đầu, trong khi Toyota Wigo đã tăng doanh số nhưng chưa thể bắt ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 10/2025

5.0 (0 đánh giá)
Trong tháng 10, Mazda3 tăng doanh số để tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng C, tạo cách biệt lớn với các đối thủ phía sau Toyota ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 10/2025 - Không Limo Green, Mitsubishi Xpander nổi trội so với phần còn lại

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 10/2025 - Không Limo Green, Mitsubishi Xpander nổi trội so với phần còn lại

5.0 (0 đánh giá)
Phân khúc MPV tại Việt Nam trong tháng 10/2025 đều tăng doanh số, cá biệt duy nhất có mẫu XL7 giữ nguyên mức gần 250 xe bán ra. Với sự tăng trưởng mạnh ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 10/2025 - Ford Territory áp sát vị trí dẫn đầu của Mazda CX-5

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 10/2025 - Ford Territory áp sát vị trí dẫn đầu của Mazda CX-5

5.0 (0 đánh giá)
Nếu như Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với tính "bên vững" về sản phẩm đánh đổi mức giá hấp dẫn thì Ford Territory ghi dấu ấn nhờ công ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 10/2025 - Thế chỗ Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 10/2025 - Thế chỗ Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

0 (0 đánh giá)
Trong tháng 10, Mitsubishi Xforce đã vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị (Urban SUV) với doanh số tăng trưởng mạnh. Toyota Yaris Cross và Mazda CX-30 là hai mẫu ...
 
 
Nhật Hà
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 244
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
Quyên Đặng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 23
Tuấn Dũng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 35
Trung Phan90
Tham gia: 15/08/2025
Tổng số bài: 0
Vũ Văn nam
Tham gia: 21/10/2024
Tổng số bài: 0
Trung Phan
Tham gia: 15/08/2025
Tổng số bài: 0
Hoàng văn trường
Tham gia: 15/03/2025
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0