Cho dù VinFast mới chỉ công bố việc ra mắt hệ thống đổi pin cho xe máy điện vào tháng 10/2025 tới đây, đây là động thái được đánh giá là khả thi và có quy mô lớn, đủ để phủ khắp toàn quốc. Trước VinFast, đã có Selex Motor - hãng xe chuyên về dòng xe máy điện vận tải chở hàng đã hiện thực hoá các trạm đổi pin xe máy. Và trong số các đối thủ mạnh nhất ở mảng xe máy điện là Honda Việt Nam - cũng đang có những bước chuẩn bị cho hệ thống đổi pin xe máy điện, thông qua việc vận hành mẫu CUV e:. Vậy hệ thống này của Hond Việt Nam đang vận hành như thế nào?
Hệ thống đổi pin xe máy điện hiện mới chỉ áp dụng cho mẫu xe CUV e:, mẫu xe hiện đang được cho thuê cả xe tại Việt Nam với chi phí hết khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó mẫu xe ICON e: mới chỉ thực hiện cho thuê hoặc bán pin cho người tiêu dùng, trường hợp được đổi pin khi thuê là dung lượng SOH <70% ((State Of Health - Trạng thái pin).
Việc đổi pin trên mẫu CUV e: mới chỉ được thực hiện tại 19 đại lý tại ba địa phương; Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Khi có nhu cầu đổi pin, khách hàng báo trước và đặt lịch thông qua app MyHonda+ và lựa chọn danh sách các đại lý được cập nhật tại đây.
Việc đổi pin cho CUV e: đối với những người đang thuê xe của HVN được thực hiện miễn phí, với bất kể lỗi nào của pin. Thậm chí, khi đang sử dụng mà xe hết pin, người thuê xe hoàn toàn có thể thực hiện việc đổi pin tại các đại lý đã được chỉ được hoàn toàn miễn phí và không phải trả thêm phí sạc pin. Tuy nhiên một phần lý do của việc miễn phí đến từ việc số lượng CUV e: hiện nay để cho thuê không nhiều nên HVN thực hiện chính sách miễn phí sạc cho pin, và điều này có thể thay đổi khi số lượng xe và chủng loại xe tăng lên.
Với CUV e:, Honda Việt Nam đang không kế hoạch sử dụng mẫu xe này như một cách thử nghiệm, “test hệ thống” để tới đây sẽ xây dựng mạng lưới đổi pin xe máy điện tại hơn 600 HEAD trên cả nước (tất nhiên tuỳ quy mô đại lý đối tác). Ngoài ra một điều đáng quan tâm là hệ thống pin lithium-ion Honda Mobile Power Pack (MPP) là dòng pin có thể thay thế được do Honda và Panasonic hợp tác sản xuất, được thiết kế để lưu trữ năng lượng cho các phương tiện di chuyển cá nhân và được Liên minh Xe máy Pin Có thể Thay thế (Swappable Battery Motorcycle Consortium) của các thương hiệu Nhật Bản bao gồm Honda, Kawasaki, Suzuki và Yamaha - sử dụng chung. Đây là điều có thể mang tới lợi thế cho Honda tại Việt Nam khi thị trường xe hai bánh tại Việt Nam có sự dịch chuyển trong xu hướng điện hoá ngày càng phát triển.
Tại Việt Nam hiện nay, đã có một doanh nghiệp trong nước là Selex Motor (chuyên về xe máy điện là phương tiện chở hàng) xây dựng hệ thống trạm đổi pin cho người dùng, tuy nhiên tiềm lực chưa lớn nên hệ thống này của Selex có độ phủ chưa cao, cũng như số lượng pin tại các trạm này chưa nhiều.