Thị trường xe máy tăng Việt Nam trưởng trở lại trong năm 2024, với hơn 2,653 triệu chiếc đến tay người tiêu dùng, trong đó Honda tiếp tục là thương hiệu chiếm thị phần khống chế, với hơn 80%
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo công bố của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng xe máy của 5 thành viên (Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) bán ra đạt 2,653 triệu chiếc trong năm 2024, tăng trưởng 5,46% so với năm trước đó; tương đương với trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam mua hơn 7.248 xe máy và mỗi giờ mua hơn 302 chiếc.
Điều này đã đánh dấu mức tăng trưởng trở lại của thị trường Việt Nam sau khi giảm mạnh doanh số tới 16,21% trong năm 2023. Tính trong 5 năm gần đây, số lượng xe máy bán ra trong năm 2024 chỉ cao hơn so với năm 2021 và 2023, thậm chí chưa thể vượt mức hơn 2,7 triệu chiếc năm 2020, không cần so sánh với năm 2022 đạt hơn 3 triệu chiếc.
Trong năm 2024, Honda tiếp tục chiếm thị phần xe máy cao nhất, với hơn 2,147 triệu chiếc bán ra thị trường, đạt tỷ lệ 80,9% so với tổng doanh số của VAMM, thấp hơn so với năm trước (thị phần tới 83%).
Tiếp nối chính sách áp dụng trong 1 năm rưỡi vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP với hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Theo đó, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ được giảm 2% thuế GTGT, tức mức thuế xuống mức 8% thay vì 10% trước đây.
Như vậy, giá bán lẻ đề xuất của các dòng xe máy về cơ bản sẽ giữ nguyên như công bố trong năm 2024. Hưởng lợi nhất tiếp tục là xe máy Honda với số lượng hàng chục mẫu có dung tích xi lanh dưới 125 cc cùng một số xe máy điện, mức giảm giá có thể lên tới hơn 1,2 triệu đồng với mẫu xe Super Cub với giá công bố trước đây theo mức thuế GTGT 10% là 87,99 triệu đồng.