Năm 2023 thị trường Việt Nam có 46 đợt triệu hồi nhiều nhất từ trước đến nay, liên quan đến 53.000 xe, trong đó Mercedes-Benz "giữ kỷ lục" với 11 lần được Cục Đăng Kiểm Việt Nam gọi tên, trong khi đó Hyundai Santa Fe là mẫu xe phải triệu hồi nhiều nhất; 3 lần với các lỗi liên quan hệ thống căng dây an toàn và cầu chì bơm ABS...
Dành cho các bạn quan tâm:
Dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy có tổng cộng 46 đợt triệu hồi được các nhà sản xuất và phân phối ô tô thực hiện tại thị trường trong nước năm 2023 vừa qua. Tổng cộng, số lượng sản phẩm bị triệu hồi lên tới hơn 53.000 chiếc, trong đó có một số đợt triệu hồi đáng chú ý và đặc biệt.
Vào đầu tháng 10 vừa qua, đợt triệu hồi duy nhất liên quan đến lốp xe, hãng Michelin đã triệu hồi dòng lốp BFGoodrich 205/60R16 92H TL DVANTAGE TOURING GO với số lượng 11 chiếc. Ngoài ra, vào giữa tháng 9 và đầu tháng 10 diễn ra 2 đợt triệu hồi hiếm hoi với xe tải, tất cả đều được lắp ráp tại Việt Nam, gồm mẫu Isuzu QKR do bộ dây điện khung xe và xe tải của CNHTC được lắp bởi TMT Motors do kết cấu thùng xe sở hữu kích thước lớn hơn so với hồ sơ thiết kế.
Nguyên nhân triệu hồi xe năm nay có một số vấn đề quen thuộc nhưng chỉ có số lượng đợt triệu hồi ít, điển hình như lỗi bơm nhiên liệu còn lác đác ở một số mẫu xe, chủ yếu là xe sang hoặc siêu xe. Vấn đề này liên quan nhiều nhất đến các mẫu xe Mercedes-Benz gồm cả ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Nhà sản xuất của Đức cũng tổ chức nhiều đợt triệu hồi nhất năm vừa qua với 11 đợt.
Trong khi đó, vấn đề liên quan đế nhiều mẫu xe nhất chính là bộ căng dây đai an toàn ghế trước, dù chỉ ảnh hưởng đến 2 mẫu xe Hyundai nhưng có lượng xe bị triệu hồi lên tới 18.000 chiếc ngay đầu năm, trong đó có đợt triệu hồi nhiều nhất với 17.670 chiếc của Hyundai Santa Fe được lắp ráp trong nước bởi liên doanh Hyundai Thành Công.
Hyundai Santa Fe cũng là mẫu xe bị triệu hồi nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2023 vừa qua với 3 đợt và tổng cộng 23.396 chiếc bị ảnh hưởng, với các lỗi liên quan đến bộ căng dây đai an toàn và cầu trì của hệ thống phanh ABS.
Tháng 2 có số đợt triệu hồi nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2023 vừa qua với 7 đợt, ngoài các ô tô phổ thông, còn có các xe sang, xe điện VinFast VF 8 (6.032 chiếc) và các mẫu mô tô Kawasaki gồm: H2 Series, Z1000 và Z1000R.
Trong năm 2023 vừa qua, số lượng đợt triệu hồi liên quan đến các mẫu xe nhập khẩu vẫn áp đảo so với số lượng xe lắp ráp trong nước. Số đợt triệu hồi với ô tô nhập từ khu vực châu Âu và Mỹ nhiều hơn so với khu vực Đông Nam Á (như Thái Lan và Indonesia). Điều này cho thấy xe bán tại Việt Nam sẽ hưởng lợi từ những đợt triệu hồi toàn cầu nhưng với số lượng nhỏ thay vì các nhà sản xuất trong khu vực tự phát hiện và đưa ra đợt triệu hồi của riêng mình.
Danh sách 46 đợt triệu hồi trong năm 2023 tại Việt Nam:
Số liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam