Thành phố Hà Nội chính thức triển khai thực hiện thí điểm đo khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành từ 1/9/2021 để xây dựng các kịch bản quản lí khí thải xe máy tại thủ đô. Ngoài ra, chính quyền thủ đô cũng phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để thực hiện chương trình hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới.
Với mục tiêu xây dựng và ban hành các quy định về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy và thu hồi xe mô tô, xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường đang lưu hành, thành phố Hà Nội chính thức thí điểm triển khai đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố kể từ 1/9/2021 tới đây.
Hiện tại Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2.5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.
Kế hoạch này được triển khai, về lâu dài để giúp chính quyền thành phố, nghiên cứu xây dựng kịch bản kiểm soát khí thải xe máy và lộ trình thực hiện. Các nội dung mà Hà Nội sẽ thực hiện bao gồm xây dựng khung pháp lý (Quy định đối tượng xe phải kiểm định; tiêu chuẩn khí thải áp dụng; tiêu chuẩn trạm kiểm định; mức phí kiểm định và xử phạt…) cũng như việc đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy (Mạng lưới các trạm kiểm định, hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen; trạm kiểm định khí thải lưu động…).
Các địa chỉ đo khí thải xe máy tại Hà Nội.
Kịch bản kiểm soát khí thải xe máy:
+ Kiểm soát khí thải xe máy theo khu vực: khu vực trung tâm (mật độ xe lớn, ô nhiễm hơn) cần được thực hiện đầu tiên; tiếp theo các khu vực lân cận và khu vực ngoại thành
+ Kiểm soát khí thải xe máy theo đối tượng: Theo dung tích xi lanh (ví dụ lấy mốc 175cm3), theo năm sử dụng...
+ Kiểm soát khí thải xe bằng hình thức thu phí phát thải: thu phí dựa trên mức phát thải
+ Kiểm soát khí thải xe máy bằng hình thức hỗn hợp: kết hợp giữa kiểm soát theo khu vực và năm sử dụng của xe; giữa khu vực và dung tích xi lanh; giữa khu vực và thu phí.
UBND thành phố Hà Nội sẽ kết hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thực hiện đo kiểm tra khí thải cho 3.000 – 5.000 xe máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tại các đại lý do các thành viên VAMM chỉ định (Người dân khi đưa xe đến các đại lý này sẽ được miễn phí kiểm tra khí thải, hỗ trợ chi phí bảo dưỡng và tặng dầu động cơ).
Ngoài ra, cũng trong kế hoạch này, UBND thành phố Hà Nội cùng các thành viên VAMM cũng thí điểm chương trình hỗ trợ tiền cho người dân đổi xe máy cũ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, phát sinh khí thải lớn ra môi trường, để mua xe máy mới.
Điều kiện để người dân có thể tham gia chương trình ưu đãi đổi xe máy mới bao gồm việc xe cũ phải là sản phẩm của các thành viên VAMM và là xe hợp pháp, có đủ các bộ phận và được đăng kí sử dụng lần đầu trước năm 2002. Các mẫu xe này sẽ được nộp lại các đại lý (được chỉ định) và nhận tiền hỗ trợ để mua xe máy mới. Các mẫu xe cũ sẽ được chuyển tới các công ty tái chế để xử lý.
Năm 2008 Bộ Tài nguyên – Môi trường và cơ quan Hợp tác Phát triển của Thuỵ Sĩ cũng đã thí điểm kiểm tra nồng độ khí thải xe máy tại Hà Nội. Ảnh Việt Hưng
Các mức hỗ trợ mà người dân được nhận khi tham gia chương trình đổi xe máy cũ và mua xe máy mới, cụ thể như sau:
Ngày 28/3/2025, Thaco Auto tổ chức lễ động thổ Tổ hợp showroom BMW - MINI theo tiêu chuẩn Retail.Next tại Biên Hoà (Đồng Nai). Buổi lễ có sự tham dự của các lãnh đạo cấp ...