VAMA xin được thu hồi nội dung thông tin chia sẻ này do nhận thấy Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ hiện vẫn đang được các bộ ngành địa phương trong quá trình nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện, việc phản ánh sớm thông tin này có thể chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại.
Trong văn bản gửi đi chiều muộn ngày 26/9/2025, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: Liên quan đến chia sẻ thông tin mà VAMA đã gửi trước đây về nội dung liên quan đến Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội với dự thảo về vùng phát thải thấp (LEZ) và lộ trình hạn chế xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải, sau khi rà soát và tiếp nhận ý kiến phản hồi, chúng tôi xin được thu hồi nội dung thông tin chia sẻ này do nhận thấy Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ hiện vẫn đang được các bộ ngành địa phương trong quá trình nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện, việc phản ánh sớm thông tin này có thể chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại, dễ dẫn đến những suy đoán và cách hiểu không đúng tinh thần của chỉ đạo.

Trước đó, trong văn bản trấn an khách hàng trước những “băn khoăn, lo lắng về tương lai việc sử dụng xe ô tô tại Hà Nội, đặc biệt sau khi Chỉ thị số 20/CT-TTg được ban hành”, VAMA cho biết: Chúng tôi nhận thấy một số khách hàng đang ngần ngại trong việc mua xe mới, số khác thì lo lắng chiếc xe của mình có được lưu hành trong Hà Nội hay lưu hành như thế nào..., vì e ngại các quy định hạn chế sắp tới và thiếu thông tin rõ ràng về khu vực, cách thức hạn chế cũng như loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch/động cơ đốt trong (ICE) nào là đối tượng bị hạn chế.
VAMA xin gửi đến quý vị thông điệp tích cực và rõ ràng để quý vị có thể yên tâm khi lựa chọn và sử dụng chiếc xe của mình. Hiện nay, toàn bộ sản phẩm xe ô tô các công ty thành viên VAMA đều đã đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 – một mức tiêu chuẩn cao hơn so với mức 4 được nêu trong dự thảo. Điều này đồng nghĩa với việc, quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn các mẫu xe mới từ các thành viên của VAMA, vì chúng đã vượt xa tiêu chuẩn quy định và sẽ không thuộc diện bị hạn chế trong lộ trình ban đầu của vùng phát thải thấp tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12-7-2025 về một số nhiệm vụ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó yêu cầu chính quyền thành phố Hà Nội triển khai một số nhiệm vụ trong trong lĩnh vực giao thông đô thị.
- Lập, công bố đề án về vùng phát thải thấp trong quý III-2025.
- Cân đối, bố trí ngân sách địa phương, huy động nguồn lực xã hội hóa và có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng.
- Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng (Ban hành trước ngày 30-9-2025).
- Nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (Xây dựng lộ trình cụ thể từ quý III-2025 và điều chỉnh hằng năm).
- Thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện
+ Lộ trình đến ngày 1-7-2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1;
+ Từ ngày 1-1-2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2
+ Từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
|
Trước đó, vào ngày 25/8/2025 Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam cũng đã có văn bản góp ý với các cơ quan chức năng về nội dung chỉ đạo của Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, và dự thảo về vùng phát thải thấp (LEZ) của thành phố Hà Nội trong đó có đưa ra các nhận định và đánh giá liên quan đến tác động của các chính sách mới đối với người dân và danh nghiệp sản xuất ô tô.
Văn bản này của VAMA cũng đưa ra các kiến nghị về lộ trình và chính sách. Theo đó, Về lộ trình thực hiện hạn chế phương tiện cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch với 2 giai đoạn:
- Giai đoạn từ nay đến năm 2040: Không áp dụng biện pháp cấm và/hoặc giới hạn đối với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE); ban hành các chính sách hỗ trợ cho các loại xe thân thiện với môi trường như xe hybrid tự sạc (HEV), xe hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV). Có chính sách hỗ trợ và khuyên khích phát triển hệ thống trạm sạc công cộng.
- Giai đoạn sau năm 2040: Từng bước điều chỉnh, cắt giảm các chính sách hỗ trợ cho phù hợp với mức độ phát triển của thị trường, năng lực nội địa hóa và hạ tầng hỗ trợ xe thân thiện với môi trường tại Việt Nam.
Ngoài ra, VAMA cũng để xuất các biện pháp hỗ trợ như cung ứng nhiên liệu tiêu chuẩn Euro4/5, loại bỏ các phương tiện phát thải cao, đặc biệt là xe cũ…
Bên cạnh đó, VAMA cũng đề các chính sách hỗ trợ các dòng xe thân thiện môi trường như: Áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt xuống mức 70% so với mức áp dụng cho xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch cùng dung tích xi-lanh, cho các dòng xe thân thiện môi trường, bao gồm: xe Hybrid tự sạc (HEV)...; giảm lệ phí trước bạ xuống 0%–5% cho xe HEV/ PHEV/ FCEV; áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho việc sản xuất lắp ráp các dòng xe thân thiện với môi trường như xe Hybrid điện (HEV)...