Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), bà Sayaka Hattori (Tổng Giám đốc Honda Việt Nam) đã gửi công văn tới các cơ quan hữu quan của Trung Ương và Hà Nội đề xuất một lộ trình thích hợp cho việc chuyển đổi phương tiện từ xe máy xăng sang xe điện theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính Phủ, bắt đầu từ tháng 7/2026.
Hãng xe máy: Honda
Hãng xe máy: Piaggio
Hãng xe máy: Suzuki
Hãng xe máy: Yamaha
Hãng xe máy: SYM
Thị trường Hà Nội đang là một trong hai thị trường xe máy lớn nhất cả nước đang trong quá trình chuyển đổi Xanh.
Để đáp ứng yêu cầu của Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đang tiến hành các giải pháp để chuyển đổi phương tiện từ xe máy xăng sang xe điện theo lộ trình chặt chẽ, bắt đầu từ tháng 7/2026.
Bà Sayaka Hattori - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), quá trình chuyển đổi này đang đặt ra nhiều thách thức lớn cần được xem xét và tháo gỡ cho cả người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, đầu tiên là việc cần thiết của một phương án chuyển đổi thực tế và cần cân nhắc đến gánh nặng kinh tế mà người dân sẽ phải đối mặt.
Việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và yêu cầu chuyển sang xe điện tạo ra gánh nặng kinh tế không hề nhỏ đối với người dân, đặc biệt là các nhóm thu nhập thấp và hộ gia đình đang sở hữu nhiều phương tiện truyền thống. Chi phí ban đầu để mua một chiếc xe máy điện mới là một rào cản tài chính lớn. Đồng thời, giá trị xe máy xăng cũ của họ có thể bị giảm mạnh hoặc mất giá hoàn toàn khi chính sách có hiệu lực, gây thiệt hại đáng kể về tài sản.
Bên cạnh chi phí, phương án chuyển đổi sang xe điện còn gặp trở ngại lớn về hạ tầng. Hệ thống trạm sạc công cộng hiện nay còn rất hạn chế, phân bố thưa thớt và thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất, khiến việc tìm kiếm điểm sạc thuận tiện, an toàn và phù hợp với lịch trình di chuyển hàng ngày trở thành một thách thức lớn, đặc biệt tại các khu vực đô thị đông dân cư. Mối lo ngại về an toàn cháy nổ khi sạc xe điện, đặc biệt tại các chung cư cũ với hệ thống điện xuống cấp, cũng là một mối bận tâm nghiêm trọng, đòi hỏi các quy chuẩn kỹ thuật và biện pháp kiểm soát an toàn đồng bộ trước khi mở rộng quy mô.
Dù chiếm tới 86% thị phần tại Việt Nam (nửa đầu năm 2025) nhưng dải sản phẩm xe thuần điện của Honda vẫn khá hạn chế so với VinFast hay các thương hiệu có nguồn gốc Trung Quốc.
Đại diện các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng cho biết, quá trình chuyển đổi này cũng đặt ra nhiều thách thức với các nhà sản xuất - từ việc tái cấu trúc sản xuất cho đến việc cung cấp dịch vụ hậu mãi, bảo hành bảo dưỡng.
Với lộ trình chuyển đổi nhanh chóng, toàn bộ ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam sẽ chịu áp lực nghiêm trọng. Các doanh nghiệp sản xuất xe máy xăng sẽ phải đối mặt với khoản đầu tư khổng lồ để tái cấu trúc dây chuyền, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm xe điện. Điều này đòi hỏi nguồn vốn lớn và thời gian chuẩn bị dài, trong khi các nhà sản xuất có thể chưa kịp thích ứng hoặc chưa nhận được hỗ trợ tài chính kịp thời, dễ dẫn đến thua lỗ, gián đoạn sản xuất và thậm chí là nguy cơ phá sản.
Hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Gần 2.000 đại lý xe máy xăng có nguy cơ bị tê liệt do doanh thu sụt giảm đột ngột. Khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện, vốn chuyên phục vụ động cơ đốt trong, sẽ đối mặt nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Tác động lan tỏa này đe dọa sinh kế của hàng trăm nghìn lao động, tạo áp lực lớn lên an sinh xã hội. Ngoài ra, việc các nhà sản xuất đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đáp ứng các quy định mới về khí thải EURO4 từ năm 2027 sẽ trở nên lãng phí nếu chuyển đổi sang xe điện quá đột ngột, làm suy giảm hiệu quả thực thi các chính sách môi trường đã được ban hành.
Các phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội chưa theo kịp và đáp ứng tốt nhu cầu người dân.
Ngoài ra, VAMM cũng lập luận rằng quá trình chuyển đổi này cũng đặt các cơ quan quản lý nhà nước cũng đối mặt với nhiều thách thức. Việc xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn và khung pháp lý hoàn chỉnh cho xe điện đòi hỏi thời gian nghiên cứu và tham vấn chuyên gia. Đồng thời, cần sớm ban hành các chính sách khuyến khích chuyển đổi mạnh mẽ (bao gồm hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế và tín dụng) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận phương tiện mới.
Thách thức lớn nhất nằm ở việc phát triển hạ tầng trạm sạc và nâng cấp lưới điện. Mạng lưới trạm sạc hiện còn thưa thớt, thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất về công suất, an toàn và khả năng tương thích. Nhiều khu dân cư và chung cư cũ không có điều kiện lắp đặt hạ tầng sạc, tạo ra sự chênh lệch lớn trong khả năng tiếp cận giữa các nhóm dân cư. Hơn nữa, lưới điện hiện hữu chưa được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sạc đồng loạt, đặc biệt vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ quá tải, sụt áp hoặc mất an toàn. Phát triển hạ tầng này không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là nền tảng để đảm bảo xe điện thực sự lan tỏa và được chấp nhận rộng rãi trong xã hội.
Để quá trình chuyển đổi xe điện tại Hà Nội diễn ra hiệu quả, bền vững và an toàn, VAMM kiến nghị cần một lộ trình triển khai hợp lý với thời gian chuẩn bị tối thiểu 2-3 năm. Khoảng thời gian này sẽ giúp người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý có đủ điều kiện để giải quyết các khó khăn, thích ứng và phối hợp đồng bộ, hạn chế rủi ro và đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 595/ Khi gặp xe ngược chiều bật đèn pha trong tình huống dưới đây, bạn xử lý như thế nào?
02Câu 596/ Xe của bạn đang di chuyển gần đến khu vực giao cắt với đường sắt, khi rào chắn đang dịch chuyển, bạn điều khiển xe như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
03Câu 597/ Trong tình huống dưới đây xe con màu đỏ nhập làn đường cao tốc theo hướng mũi tên là đúng hay sai?
04Câu 598/ Trong tình huống dưới đây, xe con màu đỏ có được phép vượt khi xe con màu xanh đang vượt xe tải hay không?
05Câu 599/ Trong tình huống dưới đây, xe con màu vàng vượt xe con màu đỏ là đúng quy tắc giao thông hay không?
Theo tôi, mức hỗ trợ tài chính theo nhóm đối tượng
Đối tượng Mức hỗ trợ đề xuất
Shipper / xe chạy dịch vụ 5–6 triệu/xe (hoặc 20–30% giá xe)
Hộ nghèo, cận nghèo 6–8 triệu/xe + ưu đãi vay trả góp
Xe máy cá nhân < 15 triệu 3–5 triệu/xe (không giới hạn giá tối thiểu như hiện nay)
Xe máy cá nhân > 15 triệu 3 triệu/xe + miễn giảm lệ phí trước bạ
Nhà nước đã làm được những điều này chưa???
1. Hạ tầng: Phủ sóng trạm sạc nhanh ở nội thành, chung cư, tòa nhà văn phòng.
2. Chính sách đi kèm: Miễn phí phí đỗ xe công cộng cho xe điện trong 1–2 năm đầu.
3. Quản lý: Tạo cơ sở dữ liệu quản lý xe điện, xe xăng (tuổi xe, mức khí thải).
Theo tôi cần có chiến lược cụ thể: bắt đầu từ nhóm vận tải công nghệ, nhân viên công vụ, shipper; đánh giá hiệu quả giai đoạn mở đầu rồi mới mở rộng diện áp dụng
Lộ trình này là khuyến nghị hợp lý, mục tiêu cân bằng giữa chuyển đổi xanh và bảo vệ hiệu quả kinh tế xã hội. Nhưng để đạt hiệu quả thực chất, thành phố và trung ương cần đồng hành bằng các chính sách hỗ trợ thực tế hơn, đặc biệt đối với nhóm thu nhập thấp cũng như lập kế hoạch áp dụng từng bước từng nhóm đối tượng cụ thể.
Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), bà Sayaka Hattori (Tổng Giám đốc Honda Việt Nam) đã gửi công văn tới các cơ ...
Nếu nhập khẩu Destinator từ Indonesia, khai tử Outlander, nhà máy của MMV sẽ chỉ còn duy nhất Xpander lắp ráp tại Việt Nam, nhưng số lượng rất hạn chế.
Nhằm đồng hành cùng Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh hóa, Vingroup đề xuất hàng loạt giải pháp ưu đãi mạnh nhằm thúc đẩy khách ...