Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 11/09/2025
Đăng bài mới

VAMM: Đề xuất lộ trình tối thiểu 2 năm cho việc chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện tại Hà Nội

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 95
15:34 | 30/07/2025
4.9 (10 đánh giá)

Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), bà Sayaka Hattori (Tổng Giám đốc Honda Việt Nam) đã gửi công văn tới các cơ quan hữu quan của Trung Ương và Hà Nội đề xuất một lộ trình thích hợp cho việc chuyển đổi phương tiện từ xe máy xăng sang xe điện theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính Phủ, bắt đầu từ tháng 7/2026.

Hãng xe máy: Honda
Hãng xe máy: Piaggio
Hãng xe máy: Suzuki
Hãng xe máy: Yamaha
Hãng xe máy: SYM
Thị trường Hà Nội đang là một trong hai thị trường xe máy lớn nhất cả nước đang trong quá trình chuyển đổi Xanh.

Để đáp ứng yêu cầu của Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đang tiến hành các giải pháp để chuyển đổi phương tiện từ xe máy xăng sang xe điện theo lộ trình chặt chẽ, bắt đầu từ tháng 7/2026.

 


Bà Sayaka Hattori - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), quá trình chuyển đổi này đang đặt ra nhiều thách thức lớn cần được xem xét và tháo gỡ cho cả người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, đầu tiên là việc cần thiết của một phương án chuyển đổi thực tế và cần cân nhắc đến gánh nặng kinh tế mà người dân sẽ phải đối mặt.

Việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và yêu cầu chuyển sang xe điện tạo ra gánh nặng kinh tế không hề nhỏ đối với người dân, đặc biệt là các nhóm thu nhập thấp và hộ gia đình đang sở hữu nhiều phương tiện truyền thống. Chi phí ban đầu để mua một chiếc xe máy điện mới là một rào cản tài chính lớn. Đồng thời, giá trị xe máy xăng cũ của họ có thể bị giảm mạnh hoặc mất giá hoàn toàn khi chính sách có hiệu lực, gây thiệt hại đáng kể về tài sản.

Bên cạnh chi phí, phương án chuyển đổi sang xe điện còn gặp trở ngại lớn về hạ tầng. Hệ thống trạm sạc công cộng hiện nay còn rất hạn chế, phân bố thưa thớt và thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất, khiến việc tìm kiếm điểm sạc thuận tiện, an toàn và phù hợp với lịch trình di chuyển hàng ngày trở thành một thách thức lớn, đặc biệt tại các khu vực đô thị đông dân cư. Mối lo ngại về an toàn cháy nổ khi sạc xe điện, đặc biệt tại các chung cư cũ với hệ thống điện xuống cấp, cũng là một mối bận tâm nghiêm trọng, đòi hỏi các quy chuẩn kỹ thuật và biện pháp kiểm soát an toàn đồng bộ trước khi mở rộng quy mô.

Dù chiếm tới 86% thị phần tại Việt Nam (nửa đầu năm 2025) nhưng dải sản phẩm xe thuần điện của Honda vẫn khá hạn chế so với VinFast hay các thương hiệu có nguồn gốc Trung Quốc.

Đại diện các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng cho biết, quá trình chuyển đổi này cũng đặt ra nhiều thách thức với các nhà sản xuất - từ việc tái cấu trúc sản xuất cho đến việc cung cấp dịch vụ hậu mãi, bảo hành bảo dưỡng.

Với lộ trình chuyển đổi nhanh chóng, toàn bộ ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam sẽ chịu áp lực nghiêm trọng. Các doanh nghiệp sản xuất xe máy xăng sẽ phải đối mặt với khoản đầu tư khổng lồ để tái cấu trúc dây chuyền, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm xe điện. Điều này đòi hỏi nguồn vốn lớn và thời gian chuẩn bị dài, trong khi các nhà sản xuất có thể chưa kịp thích ứng hoặc chưa nhận được hỗ trợ tài chính kịp thời, dễ dẫn đến thua lỗ, gián đoạn sản xuất và thậm chí là nguy cơ phá sản.

Hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Gần 2.000 đại lý xe máy xăng có nguy cơ bị tê liệt do doanh thu sụt giảm đột ngột. Khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện, vốn chuyên phục vụ động cơ đốt trong, sẽ đối mặt nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Tác động lan tỏa này đe dọa sinh kế của hàng trăm nghìn lao động, tạo áp lực lớn lên an sinh xã hội. Ngoài ra, việc các nhà sản xuất đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đáp ứng các quy định mới về khí thải EURO4 từ năm 2027 sẽ trở nên lãng phí nếu chuyển đổi sang xe điện quá đột ngột, làm suy giảm hiệu quả thực thi các chính sách môi trường đã được ban hành.

Các phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội chưa theo kịp và đáp ứng tốt nhu cầu người dân.

Ngoài ra, VAMM cũng lập luận rằng quá trình chuyển đổi này cũng đặt các cơ quan quản lý nhà nước cũng đối mặt với nhiều thách thức. Việc xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn và khung pháp lý hoàn chỉnh cho xe điện đòi hỏi thời gian nghiên cứu và tham vấn chuyên gia. Đồng thời, cần sớm ban hành các chính sách khuyến khích chuyển đổi mạnh mẽ (bao gồm hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế và tín dụng) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận phương tiện mới.

Thách thức lớn nhất nằm ở việc phát triển hạ tầng trạm sạc và nâng cấp lưới điện. Mạng lưới trạm sạc hiện còn thưa thớt, thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất về công suất, an toàn và khả năng tương thích. Nhiều khu dân cư và chung cư cũ không có điều kiện lắp đặt hạ tầng sạc, tạo ra sự chênh lệch lớn trong khả năng tiếp cận giữa các nhóm dân cư. Hơn nữa, lưới điện hiện hữu chưa được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sạc đồng loạt, đặc biệt vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ quá tải, sụt áp hoặc mất an toàn. Phát triển hạ tầng này không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là nền tảng để đảm bảo xe điện thực sự lan tỏa và được chấp nhận rộng rãi trong xã hội.

Để quá trình chuyển đổi xe điện tại Hà Nội diễn ra hiệu quả, bền vững và an toàn, VAMM kiến nghị cần một lộ trình triển khai hợp lý với thời gian chuẩn bị tối thiểu 2-3 năm. Khoảng thời gian này sẽ giúp người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý có đủ điều kiện để giải quyết các khó khăn, thích ứng và phối hợp đồng bộ, hạn chế rủi ro và đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 595/ Khi gặp xe ngược chiều bật đèn pha trong tình huống dưới đây, bạn xử lý như thế nào?



02Câu 596/ Xe của bạn đang di chuyển gần đến khu vực giao cắt với đường sắt, khi rào chắn đang dịch chuyển, bạn điều khiển xe như thế nào là đúng quy tắc giao thông?



03Câu 597/ Trong tình huống dưới đây xe con màu đỏ nhập làn đường cao tốc theo hướng mũi tên là đúng hay sai?



04Câu 598/ Trong tình huống dưới đây, xe con màu đỏ có được phép vượt khi xe con màu xanh đang vượt xe tải hay không?



05Câu 599/ Trong tình huống dưới đây, xe con màu vàng vượt xe con màu đỏ là đúng quy tắc giao thông hay không?

Gửi đáp án
Đã có 3 người tham gia trả lời
Đánh giá
4.9
Số người đánh giá: 10
Rất hay
(9)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (10)
  • Tuấn Hưng -
    Hiệu ứng truyền thông: Mỗi khi có vụ cháy xe điện (nhất là ở chung cư), thông tin lan truyền mạnh mẽ hơn cháy xe xăng, tạo cảm giác “xe điện dễ cháy hơn”.
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:20
  • Hoàng Tuyết -
    Thôi về quê sống thì khỏi phải đi xe điện, mệt
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:16
  • Tuấn Khanh -
    Hiện nay rất nhiều chủ nhà trọ ko nhận xe điện, thì xử lý sao đây?
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:15
  • Anh Hai -
    Dạo này cháy nổ xe điện liên tục, quan ngại bỏ xừ đi ấy chứ.
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:14
  • -
    Khách quan lên bác ơi:

    => Nghiên cứu quốc tế (NTSB – Mỹ) cho thấy:

    • Tỷ lệ cháy trên 100.000 xe:

      • Xe xăng: ~1.529 vụ

      • Xe hybrid: ~3.475 vụ

      • Xe điện: ~25 vụ
        (Xe điện thấp hơn nhiều so với xe xăng và hybrid)

    Ngày gửi: 1 tháng trước
  • Dương Tùng -
    Vấn đề là pin có giảm ô nhiễm ko?
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:13
  • Nguyễn Việt -
    Theo tôi, mức hỗ trợ tài chính theo nhóm đối tượng
    Đối tượng Mức hỗ trợ đề xuất
    Shipper / xe chạy dịch vụ 5–6 triệu/xe (hoặc 20–30% giá xe)
    Hộ nghèo, cận nghèo 6–8 triệu/xe + ưu đãi vay trả góp
    Xe máy cá nhân < 15 triệu 3–5 triệu/xe (không giới hạn giá tối thiểu như hiện nay)
    Xe máy cá nhân > 15 triệu 3 triệu/xe + miễn giảm lệ phí trước bạ
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:12
  • Quốc Tuấn -
    Nhà nước đã làm được những điều này chưa???
    1. Hạ tầng: Phủ sóng trạm sạc nhanh ở nội thành, chung cư, tòa nhà văn phòng.
    2. Chính sách đi kèm: Miễn phí phí đỗ xe công cộng cho xe điện trong 1–2 năm đầu.
    3. Quản lý: Tạo cơ sở dữ liệu quản lý xe điện, xe xăng (tuổi xe, mức khí thải).
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:11
  • Thành Hưng -
    Theo tôi cần có chiến lược cụ thể: bắt đầu từ nhóm vận tải công nghệ, nhân viên công vụ, shipper; đánh giá hiệu quả giai đoạn mở đầu rồi mới mở rộng diện áp dụng
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:10
  • Hữu Long -
    “3 triệu đồng hỗ trợ… vẫn là ‘chưa xứng đáng’ chứ đừng nói là....
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:09
  • Nguyễn Thắng -
    Lộ trình này là khuyến nghị hợp lý, mục tiêu cân bằng giữa chuyển đổi xanh và bảo vệ hiệu quả kinh tế xã hội. Nhưng để đạt hiệu quả thực chất, thành phố và trung ương cần đồng hành bằng các chính sách hỗ trợ thực tế hơn, đặc biệt đối với nhóm thu nhập thấp cũng như lập kế hoạch áp dụng từng bước từng nhóm đối tượng cụ thể.
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 30/07/2025 - 16:08

Chủ đề khác

Các nước trên thế giới quy định thế nào về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho ô tô?

Các nước trên thế giới quy định thế nào về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho ô tô?

0 (0 đánh giá)
So với những quốc gia khác trên thế giới, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km theo Dự thảo mới của Bộ Xây dựng có quá khắt khe?
Thế giới 2 bánh: VinFast tung liền ba mẫu xe máy điện đổi pin Vero X, Feliz và Feliz Lite

Thế giới 2 bánh: VinFast tung liền ba mẫu xe máy điện đổi pin Vero X, Feliz và Feliz Lite

0 (0 đánh giá)
Bộ ba mẫu xe máy điện của VinFast vừa được giới thiệu tại Việt Nam với khả năng lắp thêm một pin phụ trong cốp để mở rộng quãng đường di ...
Toyota VIệt Nam khai tử Innova: Kết thúc một kỉ nguyên

Toyota VIệt Nam khai tử Innova: Kết thúc một kỉ nguyên

0 (0 đánh giá)
Toyota Việt Nam kỉ niệm 30 có mặt tại Việt Nam và chiếc xe thứ 1 triệu có mặt tại thị trường trong nước, với một động thái có thể nói ...
Nhập khẩu ô tô tháng 8/2025: Các doanh nghiệp tại Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu xe nguyên chiếc

Nhập khẩu ô tô tháng 8/2025: Các doanh nghiệp tại Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu xe nguyên chiếc

0 (0 đánh giá)
Trong tháng 8 vừa qua, Indonesia đã trở lại vị trí quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất vào Việt Nam, và kim ngạch nhập khẩu ô tô kể từ ...
Mẫu xe nào đáp ứng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83L/100km theo dự thảo TCVN mới của Bộ Xây dựng?

Mẫu xe nào đáp ứng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83L/100km theo dự thảo TCVN mới của Bộ Xây dựng?

0 (0 đánh giá)
Với mức quy chuẩn mới đưa ra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km theo dự thảo mới, thị trường Việt Nam sẽ chỉ còn một số lượng ...
Geely Việt Nam tăng tốc mở rộng đại lý

Geely Việt Nam tăng tốc mở rộng đại lý

0 (0 đánh giá)
Geely Việt Nam vừa công bố một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, chính thức khai trương thêm 5 showroom mới trên toàn quốc, nâng tổng ...
VinGroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đưa tin sai sự thật về tập đoàn

VinGroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đưa tin sai sự thật về tập đoàn

0 (0 đánh giá)
Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân ...
TMT Motors ký thoả thuận với EVN Hà Nội để xây dựng hệ thống trạm sạc điện cho ô tô và xe máy

TMT Motors ký thoả thuận với EVN Hà Nội để xây dựng hệ thống trạm sạc điện cho ô tô và xe máy

0 (0 đánh giá)
Thông qua công ty con, TMT Motors đã ký biên bản ghi nhớ với EVN Hà Nội xây dựng hệ thống trạm sạc điện, dùng chung cho cả ô tô và ...
 
 
sonhoangvu
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Vua Lười
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 138
mitsubishi huế
Tham gia: 07/10/2023
Tổng số bài: 0
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 109
Trần Quang Linh
Tham gia: 16/07/2025
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
Bùi Như Lạc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 124
Nguyễn Tân
Tham gia: 26/02/2025
Tổng số bài: 0
Phan Thế Anh
Tham gia: 28/11/2022
Tổng số bài: 0
Luân Lê
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0