Thời điểm hiện tại, Volkswagen Việt Nam đang nhập khẩu Touareg, Passat từ châu Âu, Teramont từ Mỹ, Tiguan từ Mehico và Virtus,T-Ross từ Ấn Độ… sự không đồng nhất về nguồn gốc, xuất xứ không chỉ khiến việc kinh doanh khó khăn (thuế quan, vận tải, giá bán…) mà còn khiến nguồn cung cấp bị hạn chế về khả năng cung ứng tới khách hàng.
Chính vì vậy, việc quyết định và được Volkswagen AG chấp thuận sẽ giúp Volkswagen Việt Nam có được nguồn cung cấp ổn định, không những vậy sẽ có được những sản phẩm được phát triển cho thị trường châu Á, có nhiều đặc tính, trang thiết bị phù hợp với người tiêu dùng thị trường Việt Nam hơn.
Theo thông tin mà TGPT có được, mẫu xe đầu tiên mà Volkswagen Việt Nam sẽ đưa về Việt Nam là mẫu MPV cỡ lớn hạng trung cao cấp – chiếc Viloran, kế hoạch trong tương lai, mẫu SUV – Teramont sẽ là mẫu xe tiếp theo được giới thiệu tới thị trường Việt Nam.
Tại Trung Quốc, hai mẫu Viloran và Teramont hiện đang được lắp ráp tại nhà máy của liên doanh SAIC Volkswagen tại thành phố Ninh Ba (đông bắc Trung Quốc).
Nhà máy này sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Audi, Skoda và Volkswagen phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là nhà máy Volkswagen duy nhất được tập đoàn ô tô của Đức lựa chọn sản xuất Viloran để xuất khẩu sang Nga, Úc, Qatar, Oman, Israel, Palestine, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Đài Loan (Trung Quốc)…
Ngoài các mẫu xe kể trên, nhà máy của Volkswagen tại Ninh Ba còn sản xuất cả mẫu Teramont X – mẫu SUV dành riêng cho thị trường Trung Quốc, thị trường vốn thích những mẫu xe “không giống đâu” – ví dụ như các mẫu Audi có thân xe kéo dài.
Đáng quan tâm, Volkswagen Việt Nam cũng tiết lộ đã có kế hoạch đưa mẫu xe điện Volkswagen ID 6 (được sản xuất tại nhà máy Anting tại Thượng Hải) về ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2024 (thời điểm triển lãm Vietnam Motor Show trở lại). Sau ID 6, những cái tên như ID.4 và đặc biệt là ID.3 – mẫu xe điện bán tốt nhất của Volkswagen tại Trung Quốc (trung bình từ 15.000 – 16.000 xe/tháng) sẽ là những mẫu xe hứa hẹn sớm được giới thiệu tại Việt Nam.
|