Sau thời gian dài im ắng, Ford Explorer đã trở lại thị trường Việt Nam với thế hệ mới, gia nhập vào cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ trung cao cấp cùng với Toyota Land Cruiser Prado và Volkswagen Teramont.
Giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022 có thể coi là bước phát triển mạnh mẽ của phân khúc SUV cỡ trung cao cấp tại Việt Nam khi liên tiếp các phiên bản mới, thế hệ mới cũng như mẫu xe hoàn toàn mới bỗng nhiên được đưa về phục vụ người tiêu dùng. Với mức giá trên 2 tỷ đồng, phân khúc này vẫn sở hữu lượng lớn khách hàng với những nhu cầu riêng biệt về: Thiết kế, độ sang trọng, trang bị, tiện nghi....
Theo đó, lần lượt các mẫu xe Land Cruiser Prado mới của Nhật Bản, Volkswagen Teramont của Đức và Ford Explorer thế hệ mới của Mỹ xuất hiện trên thị trường, tạo ra cuộc cạnh tranh thú vị cho phân khúc SUV cỡ trung cao cấp này.
Về kích thước, Volkswagen Teramont và Ford Explorer có nhiều tương đồng về kích thước dài x rộng x cao, trong khi Land Cruiser Prado ngắn và hẹp hơn nhưng cao hơn đáng kể. Trục cơ sở cũng lại một trong những điểm yếu của mẫu xe Nhật khi chỉ đạt 2.790 mm, ngắn hơn so với Teramont (2.978 mm) và Explorer (3.025 mm). Tuy nhiên, ưu điểm của Land Cruiser Prado đến từ dung tích bình nhiên liệu 87 lít, cao hơn đáng kể so với hai đối thủ. Giá bán cũng là một điều thú vị khi SUV Nhật Bản đắt nhất (2,548 tỷ đồng), trong khi Volkswagen Teramont lại rẻ nhất với chỉ 2,349 tỷ đồng, giá bán của Ford Explorer cũng không quá cao, chỉ ở mức 2,366 tỷ đồng.
Tham gia phân khúc SUV cỡ trung cao cấp, cả 3 mẫu xe này đề sở hữu thiết kế cứng cáp và bệ vệ nhưng mỗi mẫu mang vẻ khác nhau. SUV của Toyota vẫn có những đường nét truyền thống và không được thay đổi quá nhiều về ngoại thất do đây là phiên bản nâng cấp nhẹ cho năm 2022.
Trong khi đó, Volkswagen Teramont hoàn toàn mới mang thiết kế hiện đại hơn, sở hữu một số nét đặc trưng của hãng xe Đức nhưng xung quanh thân xe được làm nổi bật với các chi tiết dập nổi, trang trí và ốp mạ bạc/Chrome hiện đại và mạnh mẽ.
Ford Explorer thế hệ mới cũng được thay đổi nhẹ so với trước đây, điển hình ở phần đầu với lưới tản nhiệt mắt cáo cỡ lớn kết hợp với cụm đèn pha vuốt ngang, cụm đèn sương mù được làm lớn hơn trong khi thân xe sở hữu các đường dập nổi khỏe khoắn, tạo cảm giác thanh lịch hơn.
Về sức mạnh, Ford Explorer hoàn toàn vượt trội so với 2 đối thủ còn lại khi được trang bị động cơ EcoBoost 2.3L với công suất tối đa lên đến 301,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 431,5 Nm. Đi cùng với đó, mẫu SUV đến từ Mỹ còn sở hữu hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, giúp tối ưu hóa sức mạnh từ động cơ.
Volkswagen Teramont dù yếu hơn nhưng vẫn sở hữu sức mạnh khá tốt với công suất tối đa 220 mã lực từ động cơ 2.0L tăng áp, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Trái lại, Toyota Land Cruiser Prado lép vế hoàn toàn so với 2 đối thủ trên. Dù sở hữu động cơ có dung tích lớn nhất với 2,7 lít nhưng chỉ sản sinh được công suất tối đa 164 mã lực và mo-men xoắn cực đại 246 Nm, cùng với đó là hộp số tự động chỉ 6 cấp.
Tuy nhiên, bộ lốp 265/55R19 của mẫu SUV Nhật Bản được cho sẽ mang lại khả năng vượt địa hình tốt hơn nhờ độ dày và rộng lớn. Volkswagen Teramont và Ford Explorer lại sở hữu bánh mâm kích thước lớn với đường kính 20 inch và lốp mỏng, điều này giúp xe trở nên phù hợp hơn với đường đô thị hơn.
Trang bị tiện nghi và không gian khoang nội thất chính là khu vực minh chứng cho mức độ sang trọng và cao cấp của phân khúc này. Với phân khúc giá trên 2 tỷ, cả 3 mẫu xe đều sở hữu hệ thống đèn LED xung quanh xe; trong đó Volkswagen Teramont dường như kém hơn do thiếu vắng tính năng thích ứng cho đèn pha trước.
Tuy nhiên, mẫu SUV tới từ Đức gây ấn tượng với cụm đồng hồ kỹ thuật số LCD toàn bộ, sạc không dây, ghế trước có hàng loạt tính năng như: Chỉnh điện, sưởi, massage và nhớ vị trí. Cùng với đó là cửa sổ trời toàn cảnh mang lại không gian thoáng đãng hơn.
Ford Explorer cũng sở hữu cửa sổ trời và có khả năng gập điện cho hàng ghế thứ 3, sạc không dây, hệ thống âm thanh 12 loa B&O, ghế trước không có massage nhưng có thể thông gió và làm mát trong những ngày nóng nực. Xe cũng mạnh về tiện nghi với cốp mở điện rảnh tay và chìa khóa thông minh có chức năng đề nổ từ xa.
Đối với Land Cruiser Prado, mẫu xe này lại sở hữu rất nhiều trang bị ấn tượng với đèn pha LED tự động thích ứng, màn hình giải trí lớn nhất, hệ thống âm thanh 14 loa JBL và hộp lạnh. Tuy vậy, SUV này lại không có sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh và phải mở cốp bằng tay.
Về khả năng bảo đảm an toàn, cả 3 mẫu xe trên đều gây ấn tượng tốt với nhiều hệ thống tích hợp từ nhà sản xuất. Trong đó, Land Cruiser Prado mới được cải tiến mạnh nhất với gói Toyota Safety Sense vốn luôn được đánh giá cao trên toàn cầu. Cùng với đó, xe cũng sở hữu 7 túi khí, camera 360 độ, cảm biến trước/sau và điều khiển hành trình thích ứng.
Ford Explorer cũng tỏ ra không cạnh đối thủ của nhà Toyota khi sở hữu gói trang bị an toàn Co-Pilot360 cùng các camera, cảm biến, điều khiển hành trình thích ứng và 8 túi khí. Ngoài ra, xe còn có thêm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc tiện lợi và vượt trội hơn so với Land Cruiser Prado.
Mặt khác, Volkswagen Teramont khá “đuối” về lượng trang bị an toàn khi không có cảnh báo tiền va chạm cũng như chệch làn đường, camera và cảm biến chỉ có phí sau, điều khiển hành trình cũng ở dạng bình thường (không có chức năng bám theo xe phía trước) và chỉ có 6 túi khí.
Tuy khả năng bảo vệ cần phải được chứng minh qua thực tế nhưng lượng trang bị an toàn lớn của Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado cũng khiến người lái và hành khách tự tin hơn trên các cung đường, đặc biệt trong điều kiện lái xe hàng ngày.
Với mức giá hơn 2 tỷ đồng, cả 3 mẫu SUV cỡ trung cao cấp trên đều sở hữu những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu như Toyota Land Cruiser Prado không có nhiều đổi mới về thiết kế nhưng mạnh về mặt an toàn thì Ford Explorer mang đến sức mạnh động cơ, ngoại hình ấn tượng và nhiều tiện nghi; mặt khác, Volkswagen Teramont chắc chắn sẽ nhấn mạnh về trải nghiệm lái và thiết kế hiện đại. Trong thời gian tới, phân khúc này có thể sẽ khiến người tiêu dùng Việt Nam “đau đầu” hơn với sự xuất hiện của những mẫu xe mới như Hyundai Palisade và Kia Telluride.