Tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2023, mẫu xe điện BYD Seagull đã được ra mắt với giá chỉ từ 11.300 USD (khoảng 265 triệu đồng), cho thấy khả năng cạnh tranh của các thương hiệu Trung Quốc rất lớn với lợi thế đặc biệt về giá bán. Đây là nhận định của ông - Patrick Koller - Giám đốc điều hành của nhà cung cấp linh kiện ô tô Faurecia của Pháp - trong cuộc phỏng vấn với Reuters.
Theo tiết lộ của vị giám đốc này, ông đã nói chuyện với hơn 20 lãnh đạo của các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc và nhiều người trong số đó đang tìm cách tiến ra các thị trường mới, bao gồm cả châu Âu. Trong năm 2022, những công ty của Trung Quốc đã xuất khẩu 2 triệu xe ra thế giới, tăng gấp 4 lần so với năm 2020, và được dự đoán có thể đạt 3 triệu xe trong năm 2023.
Nhà sản xuất xe điện hàng đầu BYD đã xuất khẩu khoảng 56.000 chiếc Yuan Plus EV (hay Atto 3) vào năm ngoái; cùng với đó, tổng lượng xuất khẩu của hãng tăng gấp 4 lần chỉ tính riêng trong năm 2022 và hãng cũng đang đặt mục tiêu vượt qua Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới trong năm nay.
Trong khi đó, một nhà sản xuất khác là Nio cũng đang tích cực trong công cuộc tiến sang thị trường châu Âu, với kế hoạch triển khai một thương hiệu xe điện với giá rẻ cho thị trường này và bán các mẫu xe của mình đến Mỹ để cạnh tranh với Tesla.
Chủ tịch Nio - ông Win Lihong - cho biết: "Nếu trải nghiệm người dùng mà chúng tôi có thể cung cấp cho châu Âu tốt hơn, chúng tôi có thể tạo ra lợi thể cạnh tranh của chính mình. Đồng thời, chúng tôi có thể nhận được thị phần xứng đáng cho mình".
Hoàng Nguyễn