Vấn đề hao mòn quá mức của trục cam trên động cơ xi-lanh đôi mã LC8c của các mô tô KTM đã được nhiều người dùng phản ánh và gây ra áp lực trực tiếp đến nhà sản xuất này khiến hãng buộc phải chấp nhận có lỗi nhưng sẽ xử lý đơn lẻ chứ không phải một đợt triệu hồi lớn, nhưng vấn đề này đã xuất hiện tại nhiều thị trường trên toàn cầu.
Dành cho các bạn quan tâm:
Một số lượng lớn người sở hữu mô tô KTM và Husqvarna (thương hiệu chung thuộc tập đoàn Pierer Mobility AG) với động cơ xi-lanh đôi mã LC8c đã phàn nàn về tình trạng hao mòn quá mức của trục cam. Vấn đề được nhiều người giải thích do dầu máy lưu chuyển kém trên các xe sản xuất trước năm 2020 và ống dẫn dầu máy quá hẹp trên các xe sản xuất trước năm 2021, ảnh hưởng trực tiếp đến dòng xe KTM Duke 790 (kể cả các phiên bản sau này), một số xe 890 cùng như dòng xe Husqvarna Norden 901.
Vấn đề trục cam trên động cơ xe KTM tại Anh Quốc
Theo lời một người phát ngôn của KTM chia sẻ với Motorcycle News (chuyên trang mô tô của Anh), "các trục cam được sử dụng trong động cơ LC8c không có khiếm khuyết cố hữu nào" và "các bộ phận bị ảnh hưởng đều đáp ứng thông số kỹ thuật đúng với mục đích sử dụng dự kiến, điều này áp dụng cho cả độ cứng của trục cam và chiều rộng của các cò, cũng như khả năng bôi trơn đầy đủ cho các bộ phận này".
Phản hồi chính thức của KTM đã khiến người dùng càng tăng cường áp lực lên hãng, thậm chí họ đã mở riêng một trang Facebook có tên KTM Failed Camshafts – 790/890 & 901 và thu hút được 7.800 thành viên vào tháng 7/2024, thực tế đã tăng tới hơn 10.000 thành viên tính đến nay.
Nhà sản xuất mô tô của Áo đã thừa nhận có 29 xe mô tô bị lỗi tại Anh nhưng chúng đều được sửa chữa theo đúng chế độ bảo hành, và hãng cũng công bố đã có khoảng 55.000 xe 790 Duke và 790 Adventure đã bán ra trên toàn cầu cho đến năm 2020.
Tuy nhiên, KTM đã trả lời với Motorcycle News rằng sẽ không có đợt triệu hồi đối với vấn đề này: "Số lượng nhỏ các trường hợp có thể được xử lý tùy theo tình huống", nếu khách hàng gặp phải các tình trạng như giảm công suất động cơ, tiếng động cơ chạy bất thường trong một thời gian dài thì có thể mang đến đại lý KTM để được kiểm tra và khắc phục.
Coober - Một công ty phân tích và kỹ thuật xe máy của Áo - đã đăng tải hình ảnh của động cơ LC8c trên xe KTM 890 (đời 2023) cho thấy tình trạng được coi như hao mòn quá mức ở gối cam. Motorcycle News cũng trao đổi với Blaire Knight - Quản lý kỹ thuật cấp cao của Đại học Queensland (Úc), người cũng đã gặp sự cố hỏng trục cam trên chiếc KTM 790 của mình và ông cho rằng bản thân bộ phận này không đủ khả năng thích nghi để chịu được độ giãn nở trong khi sử dụng.
Charlie Cottle, một chủ xe đến từ Oxfordshire (Anh) cho biết ông đã gặp sự cố về trục cam trên chiếc KTM 790 Adventure 2020 mới dùng được 15.870 dặm (khoảng 25.540 km). Khi rã động cơ, ông phát hiện gối cam bị mòn khoảng 4-5 mm, tương đương mới mức độ sử dụng động cơ trung bình 200.000 dặm trên mô tô. Ông cũng cho biết rằng "KTM có thể sửa chữa theo hướng thiện chí nhưng thay vào đó tôi lại phải trả phí 2.900 bảng Anh".
Các vấn đề chi tiết hơn được công bố ở thị trường Bắc Mỹ
ADV Pulse đã có một cuộc phỏng vấn thẳng thắn với Robert Pearce - Phó chủ tịch điều hành của KTM Bắc Mỹ - để tìm hiểu tường tận sự việc này. Vào tháng 11, chuyên trang này đã thông báo một số thông tin chi tiết hơn đối với lỗi của động cơ xi-lanh đôi LC8c đã đề cập từ nhiều năm nay:
Theo ông Pearce, vấn đề mòn trục cam hiện đã được xác nhận chỉ giới hạn trên các động cơ LC8c 799 cc đời năm 2018 đến giữa năm 2020 nên các mẫu mô tô 790 Duke và 790 Adventure trong quãng thời gian đó có thể bị ảnh hưởng; đồng thời, đại diện này cũng xác nhận chỉ sản phẩm động cơ xuất xưởng từ nhà máy Mattighofen (Áo) mới bị ảnh hưởng chứ không liên quan đến các cỗ máy sản xuất bởi đối tác CFMoto (Trung Quốc).
Hãng xe cho biết chỉ có khoảng 0,5% số lượng xe KTM 790 bán ra từ năm 2018 đến giữa năm 2020 liên quan đến vấn đề trên toàn cầu và nếu có sai số cũng chỉ dao động trong 0,05% (tức cao nhất là 0,55% xe bị ảnh hưởng).
Ông Robert Pearce cũng giải thích vấn đề trên động cơ LC8c không phải do trục cam mà thực tế xảy ra trực tiếp với bộ phận cò mổ được kích hoạt bởi các gối cam để đóng mở van hút/xả của động cơ. Chi tiết không được ông tiết lộ nhưng ông cho biết khi vấn đề được xác nhận, một số nâng cấp và cập nhật đã được thực hiện ở cấp độ sản xuất hàng loạt để cải thiện độ bền, và việc này đã bắt đầu với các sản phẩm xuất xưởng từ giữa năm 2020.
Cụ thể, cò mổ được tăng chiều rộng thêm 1 mm để giảm áp lực tiếp xúc về mặt và bổ sung một lớp phủ DLC để tăng khả năng chống mài mòn. Cùng với đó, ống dẫn dầu trên đầu trục cam và cò được bổ sung lưới lọc để ngăn vụn kim loại làm tắc nghẽn, các đường dẫn dầu trong thân máy không thay đổi gì, chỉ là ống dẫn bên ngoài đường tăng kích thước để lắp thêm lưới lọc (không thay đổi áp suất hay dung tích dầu bơm).
Đối với các chủ xe KTM 790 bị ảnh hưởng, chủ xe có thể mang đến đại lý để kiểm tra. Nếu nắp máy không bị hỏng, kỹ thuật viên sẽ thay thế trục cam và cò, sử dụng bộ phận đã được xử lý với kích thước tăng và bổ sung lớp phủ DLC. Nhưng vị đại diện KTM Bắc Mỹ cũng lưu ý rằng sẽ có 75% - 80% các trường hợp sẽ phải thay thế cả nắp máy để phù hợp với các linh kiện thay thế mới.
Đáng quan tâm, chi phí sửa chữa của các bộ phận của động cơ LC8c được phía đại lý xác nhận là lỗi sẽ được KTM chi trả hoàn toàn. Đối với vấn đề hoàn trả chi phí cho các chủ xe đã tự xử lý trục cam trước đây, ông Robert Pearce cho biết "có thể yên tâm rằng chúng tôi sẽ xử lý vấn đề này".
Phó chủ tịch của KTM Bắc Mỹ cho biết các xe lỗi sẽ có một số triệu chứng, sớm nhất là âm thanh từ động cơ: "Sẽ có những tiếng lạch cạch rõ ràng", "vì khi các bộ phận cò mổ bị mòn, gối cam cũng mòn theo và tạo ra khoảng hở lớn hơn". Triệu chứng thứ hai là hiệu suất động cơ giảm rõ rệt và có thể khó khởi động hơn.
Lý do cho việc KTM không thực hiện triệu hồi
Theo chia sẻ của đại diện KTM Bắc Mỹ, lý do đầu tiên chính là lỗi được xác nhận vẫn chưa có nhiều trường hợp xảy ra, ông cho biết tỷ lệ lỗi 0,5% rất nhỏ, "nhà sản xuất vẫn cảm thấy cách xử lý hiện tại đã xuất phát từ thiện chí".
Bên cạnh đó, vấn đề này chưa được coi là ảnh hưởng đến an toàn, do trục cam bị hỏng dần qua thời gian. Robert Pearce cho biết: "Điều này không xảy ra trong phạm vi 2 hay 3 dặm. Đó là trường hợp hao mòn".
Đồng thời, đại điện KTM Bắc Mỹ cũng đã được Cơ quan Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) liên hệ và hỏi về vấn đề được phản ánh có phải một mối quan ngại về an toàn không, Robert Pearce đã trả lời không liên quan: "Không có một trường hợp tai nạn nào xảy ra, không có trường hợp thương tích nào được báo cáo".
Các chủ sở hữu xe hiện tại, nếu cảm thấy dấu hiệu của vấn đề sau 2 năm hoặc 6.000 dặm (khoảng 9.656 km) sử dụng, sẽ được kiểm tra và xử lý lỗi miễn phí trong trường hợp người dùng phải tuân thủ điều kiện sử dụng phù hợp với bảo hành như: Bảo dưỡng đúng hạn, không phải lỗi do cá nhân...
Nếu chủ xe dùng trong thời gian dài hơn, chẳng hạn như 50.000 dặm (khoảng 80.400 km), phía KTM Bắc Mỹ sẽ xem xét và hỗ trợ tối đa. Ông Robert Pearce cũng khuyến cáo khách hàng phải thực hiện trách nghiệm của mình với xe như: Thay dầu và lọc dầu đúng hạn, kiểm tra và thay thế lọc gió...
Mô tô KTM được sản xuất bởi đối tác CFMoto có bị ảnh hưởng?
Phó chủ tịch của KTM Bắc Mỹ khẳng định không có mô tô thành phẩm nào cũng như không có động cơ KTM nào được sản xuất bởi đối tác CFMoto tại Trung Quốc rồi chuyển tới nhà máy ở Áo để lắp ráp trước năm 2023. Ông cũng cho biết các xe KTM 790 Duke và 790 Adventure được sản xuất bởi CFMoto đầu tiên từ năm 2023 với "tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn" so với đang áp dụng tại Áo.
Hiện KTM 790 đã không còn được sản xuất tại Áo mà chuyển sang Trung Quốc, cùng với khoảng 300 mô tô khác thuộc sở hữu của Pierer Mobility AG. Ngoài ra, hãng cũng chuyển hàng loạt xe khác sang sản xuất bởi đối tác Bajaj Auto tại Ấn Độ nhằm thu hút khách hàng tốt hơn, như: Một số mẫu xe KTM nhỏ hơn như 390 Duke, Adventure và Enduro, cũng như các sản phẩm chỉ dùng cho một số thị trường nhất định như Duke 200cc và 250cc, hay một số xe khác như Husqvarna 401.
Các mẫu xe khác và động cơ sử dụng của chúng vẫn được sản xuất tại Áo, điển hình như: 690 Enduro R, các phiên bản của 890/1290/1390, tất cả các mẫu xe motocross, enduro và xe thể thao như KTM 500 EXC-F hoặc 300 XC-W.
Hiện phía KTM chưa có kế hoạch chuyển thêm các mẫu mô tô mới sang sản xuất tại Trung Quốc trong tương lai, Robert Pearce chia sẻ: "Đây không phải quyết định của chúng tôi [KTM Bắc Mỹ] nhưng tôi không thấy có thêm bất kỳ hoạt động sản xuất thêm nào ở đó [Trung Quốc]".
Tổng hợp