Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triệu hồi hơn 23.500 chiếc crossover Hyundai Tucson tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe, tương tự lỗi gây ra các đợt triệu hồi tại Mỹ và châu Âu.
Cụ thể, sẽ có 23.587 chiếc Hyundai Tucson tại Việt Nam phải triệu hồi để thay thế cầu chì và cập nhật phần mềm để ngăn ngừa nguy cơ cháy xe do cầu chì của hệ thống phanh ABS được lắp không đúng cường độ dòng điện gây ra hiện tượng quá nhiệt tại bộ điều khiển HECU và gây cháy, làm tăng nguy cơ cháy xe.
Trước đó, cũng nguyên nhân này đã khiến Hyundai Bắc Mỹ phải triệu hồi 797.000 chiếc Hyundai Tucson vì nguyên nhân tương tự vào tháng 1/2021. Tiếp theo đó là đợt triệu những chiếc Hyundai Tucson tại châu Âu được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 2/2017 đến tháng 8/2020.
Các mẫu Hyundai Tucson tại Việt Nam phải triệu hồi lần này bao gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, với thời gian sản xuất cụ thể như sau:
Thời gian thực hiện chương trình triệu hồi là từ 17/5/2021 cho đến hết 17/5/2050 tại tất cả các đại lý chính thức của Hyundai Thành Công, với thời gian thực hiện thay thế hết khoảng 30 phút. Đáng quan tâm, cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt cho đợt triệu hồi này được thực hiện đến 17/5/2050.
Cũng như các mẫu Hyundai Tucson tại châu Âu và Mỹ, các mẫu Hyundai Tucson tại Việt Nam phải triệu hồi là do bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh chống bó cứng phanh là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ đoản mạch và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU và cháy xe.
Hyundai Thành Công cho biết tinh đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp vấn đề liên quan đến lỗi này tại Việt Nam.
Nguyên nhân được xác định là do cầu chì bộ điều khiển hệ thống phanh ABS đang là 40A, dẫn đến dòng giới hạn ở mức cao, không bảo vệ được mạch điện trong một số tình huống quá công suất. Những xe trong diện triệu hồi sẽ được thay thế cầu chì loại 25A hoặc 30A đảm bảo công suất phù hợp đồng thời cũng sẽ được cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESC. |