Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 02/04/2025
Đăng bài mới

Góc nhìn khác từ vụ việc bảo hành động cơ Hyundai Tucson tại Lào Cai

0 (0 đánh giá)
02:51 | 31/05/2023
- Việc bảo hành, bảo dưỡng xe luôn phải tuân thủ các quy trình của hãng đã đưa ra, trong khi người tiêu dùng cũng cần hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình để không vướng vào các tình huống khó giải quyết. Vụ việc xảy ra với chiếc Hyundai Tucson tại Lào Cai vừa qua là một ví dụ.
Vấn đề: Động cơ & Hộp số
Hãng ô tô: Hyundai

Chủ xe là anh D.K sống tại Lào Cai, chiếc Hyundai Tucson của anh là phiên bản 1.6 Turbo, mua từ tháng 5/2022, cho đến nay đã lăn bánh được khoảng 20.000 km. Theo lời kể của anh K, chiếc xe có dấu hiệu trục trặc về động cơ từ tháng 3/2023 khi đó, người thân của anh đang sử dụng, với hiện tượng đạp chân ga nhưng xe không tăng tốc và trong khoang máy có tiếng động lạ. “Khi được gọi điện về báo lỗi, nhưng do mình nghĩ do tại không biết dùng nên ấn nhầm phải chế độ nào đó nên không lưu tâm", anh K cho biết.

Sau gần 2 tháng kể từ khi xe báo lỗi (tháng 5/2023) anh K lái xe từ Lào Cai xuống Hà Nội và vừa đi vào cao tốc được 10km, chiếc Tucson tiếp tục có hiện tượng ga không lên, số vòng tua khi đó được cho là hiển thị tới 4.000 vòng/phút. Sau đó, anh K cố chạy thêm 1km nữa, xe tự động chuyển từ số D về N nên anh tấp vào lề. Lúc đầu, anh chỉ nghĩ vấn đề là do hệ thống điện, chỉ cần khởi động lại máy là ổn. Nhưng sau đó, chiếc xe đã không hoạt động được nữa.

Sau đó, xe được cứu hộ đưa về phía đại lý Hyundai Lào Cai.  Ngày hôm sau khi làm việc với đại lý, kết luận ban đầu được đưa ra là phần dây cam của động cơ bị hỏng, cần được kiểm tra phần động cơ kĩ hơn. Tuy nhiên anh K không đồng ý.

Sau đó anh yêu cầu kí cam kết và làm rõ về những hạng mục bảo hành. Cụ thể, nếu chiếc Tucson thực sự hỏng dây cam, phía chủ xe đồng ý hạ máy để thay thế. Nhưng nếu phát hiện các bộ phận cốt lõi khác của động cơ bị hỏng như tay biên, pít-tông, xéc-măng,… anh yêu cầu hãng phải có trách nhiệm thay mới toàn bộ động cơ hoặc mua lại xe của chủ xe. 

Không một hãng xe và đại lý nào dám "mạo hiểm" trong mối quan hệ giữa khách hàng, kể cả trong trường hợp đúng.


Ngoài ra, trong thời gian xe nằm tại hãng, chủ xe muốn được cấp một chiếc khác để phục vụ các nhu cầu cá nhân cũng như công việc hàng ngày nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để do hai bên không thể tìm được tiếng nói chung về trách nhiệm và quyền lợi của mình. Và theo Hyundai Thành Công và đại lý tại Lào Cai, khách hàng D.K đã không cho kiểm tra phần động cơ và cho rằng đại lý (Hyundai Lào Cai) đã từ chối các yêu cầu của khách hàng.

Đại lý Hyundai Lào Cai: Chúng tôi thực hiện đúng theo chính sách bảo hành, và luôn hỗ trợ cho khách hàng

Hyundai Lào Cai, nơi đang xử lí chiếc xe Hyundai Tucson của khách hàng D.K cho biết, đại lý vẫn đang thực hiện bảo hành chiếc xe cho khách đúng theo quy định, đồng thời vẫn hỗ trợ khách hàng tối đa.

Về lỗi gặp phải của chiếc xe, đại lý cho biết sau nhiều lần làm việc để thuyết phục khách hàng cho kiểm tra kĩ hơn và nhận được sự đồng ý của khách, kĩ thuật của đại lý đã kết luận được chính xác là chiếc xe bị hỏng bộ phận trục cam, là bộ phận nằm ngoài cụm động cơ của xe. Bên cạnh đó, việc kiểm tra các chi tiết khác thuộc nắp máy cũng không ảnh hưởng đến độ hoàn chỉnh của cụm động cơ.

Tuy nhiên, Đại lý cũng chia sẻ thêm rằng trong quá trình này không có được sự hợp tác tích cực từ phía khách hàng khiến cho việc kiểm tra chi tiết động cơ gặp nhiều trở ngại.

Và đại diện Hyundai Lào Cai cho biết, đại lý đã tuân thủ theo quy định của Hyundai Thành Công, cũng như quy định bảo hành sản phẩm của Hyundai toàn cầu và các quy định của pháp luật liên quan tới bảo hành của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại lý cũng đã đưa ra đề nghị hỗ trợ khách hàng xe di chuyển trong quá trình bảo hành, sửa chữa xe.

Bảo hành sản phẩm – Hiểu thế nào cho đúng, và đủ?

Hiện tại sự việc đang đi vào bế tắc khi mà khách hàng D.K yêu cầu đại lý thay mới động cơ hoặc mua lại chiếc xe Tucson mà anh đang sử dụng. Đây chính là cốt lõi của vấn đề đã gây ra nhiều tranh luận trong thời gian qua.

Hyundai Tucson phiên bản 2022 ra mắt cuối năm 2021

Ở một khía cạnh khác của vấn đề này, chưa cần bàn trước và đi xa hơn của mối quan hệ Khách hàng & Đại lý sẽ được giải quyết ra sao, nhưng trong trường hợp yêu cầu đại lý phải thay động cơ mới hoặc (mua lại xe, đổi xe mới) là điều không phù hợp với các quy định hiện thời của pháp luật Việt Nam.

Theo điều 448 bộ luật Dân sự, Bên bán, từ là đại lý Hyundai Lào Cai phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết. Trong trường hợp này, các vấn đề hỏng hóc của động cơ xe đã được xác định và đại lý cũng như hãng Hyundai cũng sẽ phải đảm bảo cho chiếc xe trở về hoạt động đúng theo tiêu chuẩn kĩ thuật ban đầu.

Hơn nữa, các quy định bảo hành sản phẩm cụ thể cũng được quy định rõ trong hợp đồng mua bán, sổ bảo hành,…Khi khách hàng kí mua xe cũng là đã đồng ý với các quy định này rồi.

Ở đây, nguyên tắc bảo hành chung là hỏng bộ phận nào sẽ sửa chữa thay thế bộ phận đấy theo đúng quy chuẩn chung chứ  không phải có vấn đề trục trặc ở động cơ là sẽ được đổi động cơ mới.


Ngoài ra, cũng theo quy định của điều 449 bộ luật Dân sự, bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.

Đây chính là lý do mà đại lý và khách hàng đang trong quá trình thương thảo khi mà thực tế, khách hàng đã thấy xe báo lỗi động cơ từ tháng 3/2023 nhưng không sớm đưa xe đi kiểm tra mà vẫn cố gắng sử dụng xe cho đến tận tháng 5/2023, thời điểm xảy ra sự cố. Nếu như khách hàng sớm đưa xe đi kiểm tra, có lẽ sẽ không gây hư hỏng lớn dẫn đến chết máy dọc đường.

Tuy nhiên, việc xử lý trường hợp cá biệt này hiện đang được dư luận, đặc biệt là những người đang sử dụng xe quan tâm, không phải vì cuộc tranh cãi này sẽ đi đến đâu (cũng như việc ai thắng, ai thua), mà là ở cách xử lý, quy trình đúng để người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm và luôn được hưởng các chính sách sau bán hàng một cách chính đáng.

Nguyễn Chí

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 13/ Khái niệm “người điều khiển giao thông” được hiểu như thế nào đúng?
Gửi đáp án
Đã có 5 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

SUV đô thị dưới 600 triệu đồng: Mitsubishi Xforce trong vòng vây của Geely Coolray, MG ZS, và Omoda C5

SUV đô thị dưới 600 triệu đồng: Mitsubishi Xforce trong vòng vây của Geely Coolray, MG ZS, và Omoda C5

5.0 (0 đánh giá)
Sau khi Geely Coolray và Omoda C5 Luxury ra mắt tại Việt Nam, phân khúc SUV đô thị hạng B đang có rất nhiều đối thủ mạnh từ Trung Quốc với ...
Danh sách 40 cơ sở đủ điều kiện cấp GIẤY KHÁM SỨC KHỎE LÁI XE tại Hà Nội

Danh sách 40 cơ sở đủ điều kiện cấp GIẤY KHÁM SỨC KHỎE LÁI XE tại Hà Nội

5.0 (0 đánh giá)
Để thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến, người dân cần có giấy chứng nhận khám sức khỏe đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Phòng ...
Peugeot 2008 mới có gì khi đối đầu với top đầu phân khúc urban-SUV là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?

Peugeot 2008 mới có gì khi đối đầu với top đầu phân khúc urban-SUV là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?

0 (0 đánh giá)
Phiên bản nâng cấp của Peugeot 2008 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán tăng đáng kể so với phiên bản hiện tại, tuy nhiên đi kèm với ...
Hết hạn giấy phép lái xe, người dân phải sát hạch lại những phần nào?

Hết hạn giấy phép lái xe, người dân phải sát hạch lại những phần nào?

0 (0 đánh giá)
Bên cạnh việc miễn sát hạch lý thuyết xe máy hạng A, A1 cho người dân đã sở hữu bằng lái ô tô, Thông tư 12/2025/TT-BCA của Bộ Công an còn ...
Thế giới 2 bánh: Ba lưu ý khi chọn xe tay côn đi phượt

Thế giới 2 bánh: Ba lưu ý khi chọn xe tay côn đi phượt

4.7 (0 đánh giá)
Đi phượt bằng xe tay côn là một trải nghiệm khám phá bản thân và thiên nhiên đầy thú vị. Tuy nhiên, để có một chuyến đi an toàn và trọn ...
Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 cũ có đổi sang C1 mới được không?

Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 cũ có đổi sang C1 mới được không?

4.7 (0 đánh giá)
Quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 cho phép giấy phép lái xe hạng B1 và B2 cũ có thể đổi qua B hoặc C1 ...
So sánh Jaecoo J7, Mazda CX-5 và MG HS: Bộ đôi xe Trung Quốc có đủ cạnh tranh cùng Mazda CX-5?

So sánh Jaecoo J7, Mazda CX-5 và MG HS: Bộ đôi xe Trung Quốc có đủ cạnh tranh cùng Mazda CX-5?

0 (0 đánh giá)
Với việc ra mắt Jaecoo J7, phân khúc crossover tại Việt Nam đã có thêm đối thủ cạnh tranh của Mazda CX-5 bên cạnh MG HS được giảm giá sâu có ...
So sánh BYD M6, GAC M6 Pro và Mitsubishi Xpander: Bộ đôi xe Trung Quốc đối đầu

So sánh BYD M6, GAC M6 Pro và Mitsubishi Xpander: Bộ đôi xe Trung Quốc đối đầu "ông kẹ" phân khúc MPV giá rẻ

5.0 (0 đánh giá)
Bộ đôi MPV giá rẻ của Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam là BYD M6 và GAC M6 Pro sẽ ngắm đến Mitsubishi Xpander mẫu xe không chỉ bán ...
 
Minh Nguyễn
Tham gia: 31/03/2022
Tổng số bài: 0
mitsubishi huế
Tham gia: 07/10/2023
Tổng số bài: 0
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
Hoàng Kim
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 131
Châu Hoàng
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 42
Hello
Tham gia: 28/02/2025
Tổng số bài: 0
Phan Thế Anh
Tham gia: 28/11/2022
Tổng số bài: 0
Kim Ngan
Tham gia: 09/04/2024
Tổng số bài: 54