Toyoat Việt Nam (TMV) cho biết, 320 chiếc Camry 3.0 với động cơ 1MZ-FE có lỗi trong puli trục khuỷu dẫn đến nguy cơ va chạm. Loại động cơ này được TMV nhập khẩu dưới dạng tổng thành từ Nhật Bản trong khoảng thời gian từ ngày 08/07/2004 đến ngày 07/04/2005 (TMV đã dừng phân phối dòng xe nói trên từ năm 2006).
TMV cho biết đã báo cáo cụ thể sự viẹc với Cục Đăng kiểm Việt Nam và được cơ quan này phê chuẩn việc triển khai chương trình triệu hồi xe Toyota Camry 3.0 để kiểm tra thay thế puli trục khuỷu. Ngoài ra, TMV cho biết chiến dịch này thực hiện theo thông báo của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản về vấn đề với loại động cơ trên dòng Camry này.
Puli trục khuỷu là một chi tiết của động cơ dùng để truyền mô-men xoắn từ động cơ đến bơm trợ lực lái, máy phát và máy nén điều hòa. Trên các xe thuộc diện bị ảnh hưởng, lượng chất kết dính giữa phần cao su chịu xoắn (vòng trong) và vòng ngoài của puly trục khuỷu không đủ. Sau một thời gian sử dụng, có thể xảy ra hiện tượng vòng trong và vòng ngoài của puli không bám dính được với nhau dẫn đến tiếng ồn trong khoang động cơ và/hoặc đèn báo nạp bật sáng. Trong một vài trường hợp, đai dẫn động bơm trợ lực có thể bị tuột khỏi puli làm nặng lái đột ngột. Việc này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế (nếu cần) hoàn toàn miễn phí bộ phận puli trục khuỷu của 320 xe Camry 3.0 có dải số khung từ 9010001 - 9010320 được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 8/7/2004 đến ngày 7/4/2005. Chương trình triệu hồi này sẽ được tiến hành tại tất cả hệ thống mạng lưới đại lý của TMV trên toàn quốc kể từ ngày 21/11/2011. Dự kiến công việc kiểm tra và thay thế puli trục khuỷu mất khoảng 1,5 tiếng/xe.
Chủ sở hữu của các xe Camry có số khung trong diện bị ảnh hưởng sẽ nhận được thư thông báo từ TMV hoặc có thể chủ động liên hệ với đại lý đã bán xe của TMV để sắp xếp thời gian kiểm tra và khắc phục sự cố.
Việt Hưng