Mẫu sportbike cỡ lớn Honda CBR1000RR-R đã phải triệu hồi lần thứ 3 tại Việt Nam do bị rò rỉ dầu.
Honda VIệt Nam (HVN) chính thức cho biết sẽ triệu hồi các mẫu Honda CBR1000RR-R Fireblade tại Việt Nam do rò rỉ dầu động cơ. Các mẫu supersport Honda CBR1000RR-R phải triệu hồi lần này tại Việt Nam có thời gian sản xuất từ tháng 5/2022 đến tháng 10/2020, với số lượng không nhiều (14 chiếc).
HVN sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí bộ bảo vệ nhiệt trên ống dẫn dầu làm mát tại ba đại lý Honda Bigbike (tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh), với thời gian thực hiện hết khoảng 2h 30 phút bắt đầu từ ngày 29/3/2022 và dự kiến kéo dài đến 29/3/2023.
Theo lý giải của của Honda Việt Nam, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này do ống dẫn dầu làm mát động cơ, do tác động của nhiệt từ cổ xả trong thời gian dài (trên 45) dẫn đến quá ngưỡng chịu nhiệt của ống dẫn (trên 230oC) sẽ khiến đoạn ống này bị biến dạng, nứt vỡ và gây rò rỉ dầu động cơ. Dầu động cơ văng ra, gặp nguồn nhiệt cao sẽ bị đốt cháy và gây ra mùi khét mà người lái xe dễ dàng phát hiện.
Honda cho biết hiện chưa ghi nhận trường hợp này xảy ra tại Việt Nam nhưng cũng khẳng định, việc rò rỉ dầu làm mát động cơ về lâu dài sẽ gây ra hư hại động cơ do không được bôi trơn và làm mát đầy đủ.
Đáng quan tâm, Honda Việt Nam cho biết cũng sẽ hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng kiểu loại không do HVN nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam.
Đây cũng là nguyên nhân khiến hơn 330 chiếc Honda CBR1000RR-R phải triệu hồi tại Bắc Mỹ hồi giữa tháng 2/2022. Trước đó vào tháng 7/2021, Honda Việt Nam cũng đã phải triệu hồi 6 chiếc Honda CBR1000RR-R có thời gian sản xuất từ 3/2020 – 6/2020 do tấm nối giảm xóc sau do nguy cơ nứt gãy trong quá trình sử dụng. Xa hơn, hồi tháng 11/2020, HVN cũng đã phải triệu hồi CBR1000RR-R để xử lý bu-lông cần số vì nguy cơ bị rơi ra hoặc bị gãy.