Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 08/09/2025
Đăng bài mới

Tìm hiểu về sản xuất và tái chế lốp xe

Tham gia: 09/04/2024 - Tổng số bài viết: 112
21:18 | 21/08/2024
0 (0 đánh giá)

Thời đại dành cho người tiêu dùng Thông Thái khi sử dụng các dòng lốp ít gây hại cho môi trường: Lốp xe được sản xuất như thế nào? Tái chế lốp xe ảnh hưởng như thế nào tới quy trình sản xuất?

Để sản xuất lốp xe, sẽ cần tới hơn 200 loại nguyên liệu thô và ngày càng được chú trọng vào việc sử dụng các nguyên liệu có tính bền vững hơn.

Từ những nguyên liệu thô này, bước đầu tiên là tạo ra các vật liệu với những đặc tính cơ học và hóa học rất chuyên biệt. Chính những đặc tính này cho phép chúng tôi đạt được hiệu suất tuyệt vời. Cụ thể: độ bám đường tốt, chịu lực tốt và độ bền vững cao.

Những thành phần này được chia thành năm nhóm:

  • Cao su tự nhiên: thành phần chính của các lớp gai lốp
  • Cao su tổng hợp: một phần sử dụng trong gai lốp của lốp xe ô tô, xe van và xe 4x4. Nghiên cứu đang được chúng tôi tiến hành để phát triển cao su tổng hợp (vật liệu thiết yếu để đạt được hiệu suất mục tiêu) được làm bằng nguyên liệu bền vững hơn dầu hoặc khí tự nhiên.
  • Carbon đen và silica: được sử dụng như chất gia cường để cải thiện độ bền. Những thành phần này có thể tái chế được. Chúng có thể được xử lý và tái sử dụng vào cuối vòng đời của lốp để tạo ra những chiếc lốp mới.
  • Cáp gia cường bằng kim loại và vải dệt: đây là “bộ xương” của lốp, giúp định nên hình dạng và cung cấp độ cứng cho lốp. Kim loại cũng có thể được tái chế và nghiên cứu đang được chúng tôi tiến hành để điều tra khả năng tái sử dụng của một số loại vải dệt, có nguồn gốc từ các sản phẩm tiêu dùng khác không phải là lốp xe, để sản xuất các loại lốp xe mới.
  • Các chất hóa học khác: tạo nên các đặc tính độc đáo khác như lực cản lăn thấp hoặc độ bám đường siêu cao
Lốp xe có khả năng chịu đựng được áp suất cực lớn. Trên thực tế, lốp xe 35kg được lắp cho xe có thể chở được trọng tải 2.5 tấn chạy trên vài chục nghìn km trong điều kiện thời tiết đôi khi khắc nghiệt với nhiệt độ dao động từ -20°C tới hơn 40°C. 


Kết cấu lốp xe bao gồm những gì?

Lớp lót trong: Một lớp kín khí bằng cao su tổng hợp để đảm bảo độ kín khí.

Lớp bố thép: Bộ phận này quyết định phần lớn độ bền của lốp. Được làm từ các sợi thép mỏng, chịu lực tốt và được gắn liền với cao su. Nó cũng đủ độ linh hoạt để hấp thụ các biến dạng gây ra bởi gờ giảm tốc, ổ gà và các vật thể khác trên đường.

Tanh lốp: Bộ phận này được kẹp chặt vào vành lốp để đảm bảo độ kín khít và cố định lốp vào đúng vị trí trên vành. 

Vùng dưới tanh lốp: Đây là nơi lốp cao su bám vào vành kim loại. Sức mạnh động cơ và lực phanh được truyền từ vành lốp tới nơi tiếp xúc với mặt đường.

Hông lốp: Bộ phận này giúp bảo vệ mặt bên của lốp tránh những ảnh hưởng khi va chạm với lề đường và mặt đường. Các chi tiết quan trọng về lốp xe được in trên hông lốp, chẳng hạn như kích cỡ lốp và chỉ số tốc độ. 

Lớp bố bảo vệ (hoặc đai "không độ"): Lớp an toàn và quan trọng này giúp giữ hình dáng của lốp khi lái xe nhanh. Để tránh tình trạng căng ly tâm của lốp, các dây làm từ nylon gia cố được nhúng vào một lớp cao su và đặt xung quanh chu vi lốp.

Lớp bố đỉnh (hoặc đai lốp): Bộ phận này cung cấp một nền tảng cứng chắc cho gai lốp.

Gai lốp: Đây là bộ phận tiếp xúc với mặt đường. Cung cấp lực bám và độ bám cho lốp xe, được thiết kế để chống mài mòn và chịu nhiệt. Các hình dạng của gai lốp được thiết kế với các tính năng rất chính xác (độ bám, độ thoát nước...) và cũng bao gồm một kích thước thiết kế đặc trưng của Michelin.


Tái chế lốp xe

Trong giai đoạn thiết kế ban đầu, tác động toàn cầu của lốp xe được cân nhắc để giảm thiểu bao gồm nguyên liệu thô, quá trình sản xuất, vận chuyển, sử dụng và phế liệu. Mỗi bước đều được phân tích kỹ lưỡng để cải thiện tác động toàn cầu. 

Hạn chế sử dụng nguyên liệu thô

  • Lốp càng nhẹ, năng lượng tiêu hao cần sử dụng để lăn bánh càng thấp. Điều này có nghĩa là xe sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và ít phát thải khí CO2 hơn.
  • Càng sử dụng it nguyên liệu, càng giảm bớt tình trạng khai thác tài nguyên từ trái đất, từ đó bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
  • Sử dụng ít nguyên liệu hơn cũng đồng nghĩa với giảm thiểu lượng nguyên liệu được vận chuyển tới các nhà máy sản xuất, và nhờ vậy năng lượng sử dụng ít hơn, phát thải ít khí CO2 hơn vào không khí từ quá trình vận chuyển.

Làm thế nào để tạo ra các sản phẩm khác từ các thành phần lốp đã qua sử dụng?

Phương án tái chế khác này liên quan tới việc sản xuất các sản phẩm phục vụ mục đích sử dụng khác ngoài lĩnh vực đường xá, chẳng hạn như sân tennis. Mục đích là dùng các vật liệu từ lốp xe đã qua sử dụng để tái sử dụng ở một hình thức khác và trong khuôn khổ được tái sử dụng.

Chúc các bạn lái xe an toàn

 

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Phụ gia ô tô là gì? Khác nhau nào giữa phụ gia dầu nhớt và phụ gia nhiên liệu?

Phụ gia ô tô là gì? Khác nhau nào giữa phụ gia dầu nhớt và phụ gia nhiên liệu?

0 (0 đánh giá)
Phụ gia ô tô là gì, tác dụng ra sao? Có bao nhiêu loại phụ gia và có thể dùng chung giữa động cơ xăng và động cơ diesel hay không? ...
Lốp gia cường là gì và khi nào nên sử dụng lốp gia cường cho ô tô?

Lốp gia cường là gì và khi nào nên sử dụng lốp gia cường cho ô tô?

0 (0 đánh giá)
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại lốp sử dụng cho xe ô tô như lốp mềm, lốp cứng, lốp hỗn hợp, lốp chống xịt… Trong đó, lốp gia cường ...
Có bao nhiêu loại lốp khác nhau, làm thế nào để chọn loại lốp xe ô tô phù hợp

Có bao nhiêu loại lốp khác nhau, làm thế nào để chọn loại lốp xe ô tô phù hợp

0 (0 đánh giá)
Chọn lốp xe phù hợp với đặc điểm phương tiện, mục đích sử dụng, điều kiện di chuyển… không chỉ giúp người lái có trải nghiệm an toàn mà còn tăng ...
Lốp không săm và có săm - Nên chọn loại nào?

Lốp không săm và có săm - Nên chọn loại nào?

0 (0 đánh giá)
Nhiều người phân vân giữa lốp không săm và có săm, nên chọn loại nào phù hợp với phương tiện của mình. Bài viết bên dưới sẽ so sánh hai sản ...
Có nên mua lốp ô tô cũ không?

Có nên mua lốp ô tô cũ không?

0 (0 đánh giá)
Lốp cũ có thể là lốp đã qua sử dụng, có thể là lốp mới 100% nhưng sản xuất đã lâu..., vậy có nên mua lốp ô tô cũ để sử ...
Michelin có trung tâm dịch vụ thứ 100 tại Việt Nam

Michelin có trung tâm dịch vụ thứ 100 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thương hiệu lốp đến từ Pháp đã chính thức khai trương trung tâm dịch vụ Michelin Car Service thứ 100 tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng kể từ ...
Hư hại hông lốp, thành lốp: Bạn nên làm gì?

Hư hại hông lốp, thành lốp: Bạn nên làm gì?

0 (0 đánh giá)
Hông lốp hay thành lốp có thể bị hư hại, hoặc ít hơn, hoặc nhiều hơn, trong một số trường hợp nhất định. Có những loại hư hại nào? Khi nào ...
Dầu nhớt ô tô bao lâu phải thay là hợp lý?

Dầu nhớt ô tô bao lâu phải thay là hợp lý?

0 (0 đánh giá)
Ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi nẻo đường. Để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ...
 
 
Tuanminh@gmail.com
Tham gia: 15/01/2024
Tổng số bài: 45
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
Quyên Đặng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 23
cảnh bằng
Tham gia: 27/05/2024
Tổng số bài: 0
Hai Ngoc
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 73
Hoàng Việt Nguyên
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 94
Nguyễn Trung
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 104
Nguyễn Ngọc Hoan
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Hoàng Lan Anh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 39
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 79