Thời đại dành cho người tiêu dùng Thông Thái khi sử dụng các dòng lốp ít gây hại cho môi trường: Lốp xe được sản xuất như thế nào? Tái chế lốp xe ảnh hưởng như thế nào tới quy trình sản xuất?
Để sản xuất lốp xe, sẽ cần tới hơn 200 loại nguyên liệu thô và ngày càng được chú trọng vào việc sử dụng các nguyên liệu có tính bền vững hơn.
Từ những nguyên liệu thô này, bước đầu tiên là tạo ra các vật liệu với những đặc tính cơ học và hóa học rất chuyên biệt. Chính những đặc tính này cho phép chúng tôi đạt được hiệu suất tuyệt vời. Cụ thể: độ bám đường tốt, chịu lực tốt và độ bền vững cao.
Những thành phần này được chia thành năm nhóm:
Cao su tự nhiên: thành phần chính của các lớp gai lốp
Cao su tổng hợp: một phần sử dụng trong gai lốp của lốp xe ô tô, xe van và xe 4x4. Nghiên cứu đang được chúng tôi tiến hành để phát triển cao su tổng hợp (vật liệu thiết yếu để đạt được hiệu suất mục tiêu) được làm bằng nguyên liệu bền vững hơn dầu hoặc khí tự nhiên.
Carbon đen và silica: được sử dụng như chất gia cường để cải thiện độ bền. Những thành phần này có thể tái chế được. Chúng có thể được xử lý và tái sử dụng vào cuối vòng đời của lốp để tạo ra những chiếc lốp mới.
Cáp gia cường bằng kim loại và vải dệt: đây là “bộ xương” của lốp, giúp định nên hình dạng và cung cấp độ cứng cho lốp. Kim loại cũng có thể được tái chế và nghiên cứu đang được chúng tôi tiến hành để điều tra khả năng tái sử dụng của một số loại vải dệt, có nguồn gốc từ các sản phẩm tiêu dùng khác không phải là lốp xe, để sản xuất các loại lốp xe mới.
Các chất hóa học khác: tạo nên các đặc tính độc đáo khác như lực cản lăn thấp hoặc độ bám đường siêu cao
Lốp xe có khả năng chịu đựng được áp suất cực lớn. Trên thực tế, lốp xe 35kg được lắp cho xe có thể chở được trọng tải 2.5 tấn chạy trên vài chục nghìn km trong điều kiện thời tiết đôi khi khắc nghiệt với nhiệt độ dao động từ -20°C tới hơn 40°C.
Kết cấu lốp xe bao gồm những gì?
Lớp lót trong: Một lớp kín khí bằng cao su tổng hợp để đảm bảo độ kín khí.
Lớp bố thép: Bộ phận này quyết định phần lớn độ bền của lốp. Được làm từ các sợi thép mỏng, chịu lực tốt và được gắn liền với cao su. Nó cũng đủ độ linh hoạt để hấp thụ các biến dạng gây ra bởi gờ giảm tốc, ổ gà và các vật thể khác trên đường.
Tanh lốp: Bộ phận này được kẹp chặt vào vành lốp để đảm bảo độ kín khít và cố định lốp vào đúng vị trí trên vành.
Vùng dưới tanh lốp: Đây là nơi lốp cao su bám vào vành kim loại. Sức mạnh động cơ và lực phanh được truyền từ vành lốp tới nơi tiếp xúc với mặt đường.
Hông lốp: Bộ phận này giúp bảo vệ mặt bên của lốp tránh những ảnh hưởng khi va chạm với lề đường và mặt đường. Các chi tiết quan trọng về lốp xe được in trên hông lốp, chẳng hạn như kích cỡ lốp và chỉ số tốc độ.
Lớp bố bảo vệ (hoặc đai "không độ"): Lớp an toàn và quan trọng này giúp giữ hình dáng của lốp khi lái xe nhanh. Để tránh tình trạng căng ly tâm của lốp, các dây làm từ nylon gia cố được nhúng vào một lớp cao su và đặt xung quanh chu vi lốp.
Lớp bố đỉnh (hoặc đai lốp): Bộ phận này cung cấp một nền tảng cứng chắc cho gai lốp.
Gai lốp: Đây là bộ phận tiếp xúc với mặt đường. Cung cấp lực bám và độ bám cho lốp xe, được thiết kế để chống mài mòn và chịu nhiệt. Các hình dạng của gai lốp được thiết kế với các tính năng rất chính xác (độ bám, độ thoát nước...) và cũng bao gồm một kích thước thiết kế đặc trưng của Michelin.
Tái chế lốp xe
Trong giai đoạn thiết kế ban đầu, tác động toàn cầu của lốp xe được cân nhắc để giảm thiểu bao gồm nguyên liệu thô, quá trình sản xuất, vận chuyển, sử dụng và phế liệu. Mỗi bước đều được phân tích kỹ lưỡng để cải thiện tác động toàn cầu.
Hạn chế sử dụng nguyên liệu thô
Lốp càng nhẹ, năng lượng tiêu hao cần sử dụng để lăn bánh càng thấp. Điều này có nghĩa là xe sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và ít phát thải khí CO2 hơn.
Càng sử dụng it nguyên liệu, càng giảm bớt tình trạng khai thác tài nguyên từ trái đất, từ đó bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Sử dụng ít nguyên liệu hơn cũng đồng nghĩa với giảm thiểu lượng nguyên liệu được vận chuyển tới các nhà máy sản xuất, và nhờ vậy năng lượng sử dụng ít hơn, phát thải ít khí CO2 hơn vào không khí từ quá trình vận chuyển.
Làm thế nào để tạo ra các sản phẩm khác từ các thành phần lốp đã qua sử dụng?
Phương án tái chế khác này liên quan tới việc sản xuất các sản phẩm phục vụ mục đích sử dụng khác ngoài lĩnh vực đường xá, chẳng hạn như sân tennis. Mục đích là dùng các vật liệu từ lốp xe đã qua sử dụng để tái sử dụng ở một hình thức khác và trong khuôn khổ được tái sử dụng.
Thương hiệu lốp đến từ Pháp đã chính thức khai trương trung tâm dịch vụ Michelin Car Service thứ 100 tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng kể từ ...