Nếu không bơm lốp ô tô đúng cách với áp suất phù hợp thì có thể gây ra những rủi ro như:
Với trường hợp bơm lốp non hơi:
- Lốp non hơi làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, gây mòn không đều hai bên lốp và tăng sức cản lăn khiến xe tốn nhiều nhiên liệu.
- Lốp mòn nhanh và bất thường hơn. Lốp xe non hơi 20% có thể dẫn đến giảm tuổi thọ lốp 20%. Ví dụ: Thay vì đi được quãng đường 40.000 km (25.000 dặm), xe của bạn chỉ còn có thể đi được khoảng ít hơn 8.046 km (5.000 dặm) nếu bạn sử dụng lốp non hơi.
- Việc xử lý tay lái trên đường rất nguy hiểm và có thể tạo ra hiệu ứng nhiệt, gây nổ lốp khi lái xe ở tốc độ cao.
- Tăng phát thải CO2.
Với trường hợp bơm lốp quá căng:
- Bơm lốp quá căng làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, dẫn đến giảm độ bám đường, dễ trơn trượt khi di chuyển trên đường ướt.
- Lốp sẽ bị mòn nhanh hơn ở phần chính giữa của gai lốp, làm giảm tuổi thọ của lốp.
Hướng dẫn bơm lốp ô tô đúng cách
- Tìm hiểu mức áp suất của lốp trước khi bơm
- Chủ xe có thể tìm thấy mức áp suất lốp khuyến nghị trên nhãn dán ở phần khung cửa ghế lái, nắp bình xăng hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
Dưới đây là cách bơm lốp xe ô tô đúng chuẩn gồm 3 bước cho bạn tham khảo:
Bước 1: Tìm hiểu mức áp suất khuyến nghị của lốp
Trước khi bơm lốp xe ô tô, bạn cần tìm hiểu thông tin về áp suất lốp được nhà sản xuất xe khuyến nghị. Những thông tin này thường có trên nhãn dán ở trụ cửa bên tay lái hoặc trên mặt sau của nắp bình nhiên liệu. Ngoài ra, bạn có thể xem mức áp suất lốp tiêu chuẩn trong sách hướng dẫn sử dụng xe, thường được đặt trong hộc đựng găng trên ô tô.
Bước 2: Kiểm tra áp suất lốp
Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp: Đồng hồ đo áp suất lốp là thiết bị nhỏ gọn, giúp bạn tự kiểm tra áp suất lốp xe bất cứ khi nào cần. Các bước đo áp suất lốp như sau:
- Tháo nắp chụp van ra khỏi van lốp xe. Sau đó đặt đầu của đồng hồ đo áp suất lốp lên thân van.
- Dùng lực ấn mạnh đồng hồ đo vào van cho đến khi có tiếng không khí xì ra (tiếng rít) biến mất. Lúc này thông số áp suất lốp sẽ hiển thị trên đồng hồ.
- Đọc chỉ số áp suất lốp:
- Nếu là đồng hồ cơ, kim sẽ chỉ vào một vạch số áp suất lốp cụ thể.
- Nếu là đồng hồ điện tử, con số áp suất lốp sẽ hiển thị rõ ràng trên màn hình.
Bước 3: Điều chỉnh áp suất lốp
Sau khi đã kiểm tra áp suất lốp, nếu bạn thấy có sự chênh lệch so với mức áp suất tiêu chuẩn thì hãy thực hiện điều chỉnh như sau:
- Nếu áp suất lốp đo được thấp hơn mức chuẩn, bạn nên bơm lốp cho tới khi đạt được mức áp suất phù hợp.
- Nếu áp suất lốp cao hơn mức chuẩn, bạn xả bớt hơi đến khi đạt mức áp suất thích hợp.
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg/cm² là đúng tiêu chuẩn?
- Các đơn vị đo áp suất lốp phổ biến hiện nay gồm PSI (Pound per square inch), kg/cm², kPa và Bar. Trong đó:
- 1 kg/cm² = 14.2 PSI.
- 1 kPa = 0.01 Bar.
- 1 PSI = 0.0689 Bar.
Thông thường, áp suất cho lốp xe ô tô dao động từ 27 đến 32 PSI, tương đương 1,90 đến 2,25 kg/cm². Tuy nhiên, mỗi loại xe và loại lốp sẽ có mức áp suất khuyến nghị riêng từ nhà sản xuất xe. Để biết chính xác áp suất lốp phù hợp nhất cho xe của bạn, hãy kiểm tra thông số áp suất lốp được ghi rõ trên tem dán ở khung cửa xe phía người lái, trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên nắp bình nhiên liệu.
Một số câu hỏi thường gặp khi bơm lốp xe hơi
- Có nên kiểm tra áp suất của lốp xe dự phòng?
Vì lốp xe mất hơi một cách tự nhiên nên việc kiểm tra lốp xe dự phòng là điều cần thiết. Tuy nhiên, vì lốp dự phòng không được sử dụng thường xuyên nên bạn chỉ cần kiểm tra lốp một hoặc hai lần mỗi năm.
- Có nên bơm lốp xe bằng khí ni-tơ?
- Ni-tơ là không khí đã được loại bỏ oxy, có khoảng 79% không khí là ni-tơ. Lốp xe được bơm khí ni-tơ sẽ ít bị mất hơi và giữ được mức áp suất lốp ổn định lâu hơn.
- Trong quá trình lắp ráp, lốp xe chủ yếu được bơm bằng khí nén. Nhưng một số chuyên gia có thể đề xuất bơm lốp hoàn toàn bằng khí ni-tơ, miễn là tuân thủ theo mức áp suất được nhà sản xuất xe khuyến nghị.
- Việc bơm lốp bằng khí ni-tơ sẽ tùy thuộc vào sở thích của chủ xe. Trên thực tế hiệu quả của lốp xe được bơm khí ni-tơ sẽ thấy rõ hơn trên xe đua, còn với các dòng xe phổ thông thì hiệu quả không quá khác biệt so với bơm khí nén. Bạn có thể bơm khí ni-tơ cho lốp tại các gara ô tô hoặc trung tâm chăm sóc xe hơi lớn. Ví dụ như hệ thống Michelin Car Service ở Việt Nam cũng có cung cấp dịch vụ này.
Bơm hơi đúng áp suất, việc lựa chọn lốp chất lượng cao, phù hợp với phương tiện cũng góp phần gia tăng trải nghiệm di chuyển trên mọi chặng đường và đảm bảo an toàn tối đa.